THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Ủy ban Kiểm tra T.Ư kiểm tra về quy trình bổ nhiệm Giám đốc Đài PTTH Đắk Nông

Từ năm 2011 đến năm 2016 (5 năm), bà Phạm Thị Mai Hoa được bổ nhiệm 4 chức vụ từ phó phòng lên giám đốc. Ngày 1/8/2011, làm Phó trưởng phòng Thời sự Đài PT-TH Đắk Nông. Đến ngày 1/1/2013, làm Trưởng phòng Dịch vụ và quảng cáo Đài PT-TH Đắk Nông. Sau đó hơn 7 tháng, bà Hoa được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Đài PT-TH Đắk Nông. Đến ngày 4/8/2016, bà Hoa được bổ nhiệm làm Giám đốc Đài PT-TH Đắk Nông.

Khi đã làm Giám đốc, bà Hoa đuổi việc phóng viên trái luật. Vào năm 2016, bà Phạm Thị Mai Hoa kí quyết định đuổi việc một phóng viên trái luật và sau đó bị PV này kiện ra tòa. Vào tháng 7/2017, TAND thị xã Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông đã xét xử sơ thẩm vụ án việc anh Phạm Ngọc Hoài (30 tuổi, nguyên phóng viên Đài PT-TH Đắk Nông) kiện Đài PT-TH Đắk Nông ra quyết định buộc thôi việc viên chức trái pháp luật.

Đài phát Thah Truyền Hình tỉnh Đắk Nông 

Theo đơn khởi kiện của anh Phạm Ngọc Hoài, vào ngày 1/7/2013, anh Hoài được ký hợp đồng lao động 3 năm với Đài PT-TH Đắk Nông, đến tháng 6/2016 Đài PT-TH Đắk Nông tiếp tục ký hợp đồng mới với anh Hoài trong thời hạn hợp đồng 3 năm. Vào tháng 8/2016, anh Hoài cùng một số PV khác được phân công nhiệm vụ thực hiện phóng sự tại Chuyên mục An toàn giao thông phát sóng trên Đài PT-TH Đắk Nông ngày 24/8/2016. Trong nhóm phóng viên, anh được phân nhiệm vụ ghép tên nhân vật được phỏng vấn vào trong phóng sự. Khi chương trình được phát sóng, Đài PT-TH Đắk Nông đã phát hiện anh Hoài có sai sót trong việc ghép tên nhân vật được phỏng vấn.

Sau đó, Phòng Thời sự Đài PT-TH Đắk Nông tổ chức họp kiểm điểm sai phạm của nhóm phóng viên thực hiện phóng sự nói trên, trong đó có anh Hoài. Kết quả, anh Hoài xếp loại lao động hạng B trong tháng. Nhưng bà Phạm Thị Mai Hoa (Giám đốc Đài PT-TH Đắk Nông) không đồng ý với mức kiểm điểm đó và yêu cầu Phòng Thời sự xem xét lại. Kết quả cuối cùng, Phòng Thời sự Đài PT-TH Đắk Nông đề xuất mức kỷ luật khiển trách anh Hoài.

“Tưởng như vụ việc sẽ dừng lại ở đó, nhưng ngày 4/10/2016, Hội đồng kỷ luật của Đài PT-TH Đắk Nông bất ngờ tổ chức cuộc họp xem xét, kiểm điểm sai phạm của nhóm phóng viên làm phóng sự Chuyên mục An toàn giao thông. Tham gia cuộc họp có Giám đốc Phạm Thị Mai Hoa, người đã nhiều lần không đồng ý mức xử lý của Phòng Thời sự vì bà ấy và tôi đã từng có bất hòa nhiều lần trong công việc. Đến ngày 14/10/2016, Hội đồng kỷ luật Đài PT-TH Đắk Nông đã ban hành quyết định số 132/QĐ-PTTH chấm dứt hợp đồng lao động với tôi. Bức xúc với cách xử lý đó, ngày 30/10/2016, tôi gửi đơn khiếu nại không đồng ý với quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phía đài vẫn giữ nguyên quyết định như cũ”, anh Hoài cho hay.

Nhưng đến ngày 5/5/2017, Đài PT-TH Đắk Nông bất ngờ quyết định số 111/QĐ-PTTH hủy quyết định số 132/QĐ-PTTH của Đài PT-TH Đắk Nông do bà Phạm Thị Mai Hoa ký. Đến ngày 8/5/2017, bà Phạm Thị Mai Hoa lại ra quyết định số 113/QĐ-PTTH tạm đình chỉ công tác anh Phạm Ngọc Hoài từ ngày 8/5 đến ngày 6/6/2017 với lý do để chờ họp kỷ luật anh Hoài.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc hủy Quyết định số 132 của Đài PT-TH Đắk Nông về việc đuổi việc anh Hoài vì lý do “sai cả nội dung lẫn hình thức”. Bên cạnh đó, HĐXX cũng hủy luôn Quyết định số 111 của Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông với lý do tương tự. HĐXX cũng buộc Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông nhận anh Hoài trở lại làm việc. Nhưng sau đó, anh Hoài đã xin chuyển công tác sang làm PV Báo Tài nguyên và Môi trường.

Báo cáo với Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông, Sở TT-TT Đắk Nông chỉ rõ bà Hoa chưa có nghiệp vụ báo chí và chương trình quản lý nhà nước về báo chí theo quy định tại Quyết định số 75-QĐ/TW ngày 21/8/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chưa có Thẻ nhà báo theo quy định tại Điều 23 của Luật Báo chí. Trong khi đó, kinh nghiệm và chuyên môn sâu về hoạt động phát thanh truyền hình còn hạn chế.

“Đài PT-TH tỉnh là cơ quan thực hiện chức năng cơ quan báo chí của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, tuy nhiên về kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu về hoạt động phát thanh truyền hình còn hạn chế. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, Đài PT-TH tỉnh đang triển khai thực hiện lộ trình số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình do Chính phủ đã đề ra, cũng như việc đưa chương trình truyền hình Đắk Nông lên vệ tinh Vinasat 2 thì yêu cầu về tiêu chuẩn của người lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh là hết sức quan trọng và cần thiết mới đáp ứng được yêu cầu về xu thế phát triển PTTH hiện nay”, trích số 399/STTTT-VP của Sở TT-TT Đắk Nông.

Tuy nhiên, đến ngày 4/8/2016, bà Hoa vẫn được UBND tỉnh Đắk Nông bổ nhiệm làm giám đốc Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông. 

HỒNG PHƯỚC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh