THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:00

Gia Lai: Kiểm tra xử lý hàng loạt cơ sở bán phân bón vi phạm

Ông Lê Hồng Hà P.GĐ Sở Công thương, Chi cục trưởng chi cục QLTT tỉnh Gia Lai

          Ban chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai yêu cầu: Các sở, ngành, lực lượng chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kế hoạch phải phân định đúng thẩm quyền, tránh chồng chéo; nâng cao trách nhiệm, thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật; không bao che, tiếp tay, làm ngơ trước những hành vi sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh trái phép các loại phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã tăng cường thanh kiểm tra, rà soát trên phạm vi toàn tỉnh đối với các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV; góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh các loại phân bón, thuốc BVTV trên thị trường. Đoàn kiểm tra của Chi cục QLTT đã tiến lành lấy 12 mẫu phân bón để thử nghiệm, trong đó có 4 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trong toàn tỉnh đã kiểm tra 93 vụ, xử lý 65 vụ, phạt tiền 139 triệu.

Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng chi cục QLTT tỉnh Gia Lai – Ông Lê Hồng Hà chia sẻ: Những năm trước công tác quản lý nhãn gặp nhiều khó khăn, do các doanh nghiệp lợi dụng sơ hở trong quản lý nhãn hàng, hám lợi để gian lận thương mại. Vì quyền lợi của người tiêu dùng, đội QLTT dẹp bớt, hơn nữa nông dân sử dụng thấy không hiệu quả dân cũng tránh. Các đại lý muốn bền cũng chọn các nhãn hiệu có thương hiệu để bán, nên những trường hợp gian lận hiếm xảy ra trên địa bàn.

Người dân đến mua phân bón một cửa hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Đoàn khi thực hiện kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm luôn tôn chỉ tính công bằng và minh bạch: “ Để đảm bảo tính công bằng, minh bạch cho các doanh nghiệp, chỉ có những cán bộ được đào tạo về chuyên môn, được đi tập huấn, có giấy chứng nhận của cơ quan cấp phép thì mới được lấy mẫu. Các mẫu được lấy phải được mã hóa và gửi đi đến đơn vị kiểm nghiệm. Bản thân các đơn vị kiểm nghiệm, cũng như đại lý, doanh nghiệp không biết mã đó của đơn vị nào, được gửi đi đâu”- ông Hà thông tin thêm.

Hằng năm kế hoạch thanh kiểm tra giám sát kinh doanh luôn được lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai quan tâm và chỉ đạo sát sao hướng đến một nền nông nghiệp xanh và phát triển bền vững. Từng bước đưa hoạt động kinh doanh buôn bán của các tổ chức, đại lý buôn bán vật tư nông nghiệp đi vào nền nếp.

Có uy tín bán hàng gần 30 năm đại lý Xuyến Vi – Huyện Chư Prông cho hay: “Tiêu chí để nhập hàng về bán đầu tiên phải là sản phẩm có giấy tờ đạt hợp quy, hợp chuẩn của Bộ Nông Nghiệp cấp. Nếu chỉ có giấy của cục Miền Nam chứng nhận thì đại lý chị cũng không chấp nhận. Chị tìm hiểu thêm từ các đại lý khác, từ người dân đã sử dụng. Ngoài ra tận mắt thấy mẫu kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn mới cho nhập kho”

Vì quyền lợi của mình, với việc sử dụng phân bón, vật tư nông nghiệp đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ mang lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, do đó bà con nông dân cần chú trọng hơn nữa đến quá trình chọn lựa mặt hàng vật tư có uy tín thương hiệu.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh