THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Hướng tới chất lượng quốc tế

2 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương

 

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng duy nhất về chất lượng được Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.

Được biết doanh thu của 75 doanh nghiệp đại giải Chất lượng Quốc gia là 106.000 tỷ đồng. Lợi nhuận ước tính hơn 10.000 tỷ đồng. Nộp ngân sách gần 8.000 nghìn tỷ. Tạo công ăn việc làm cho hơn 55.000 lao động.

Trong số 75 doanh nghiệp được lựa chọn trao giải năm 2018, có 22 giải vàng và 53 doanh nghiệp giải chất lượng quốc gia. Một số doanh nghiệp tiêu biểu đoạt giải vàng như: Tân Hiệp Phát, Traphaco, Vĩnh Hiệp, Viglacera...

Có 2 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương gồm Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh – Thành phố Hồ Chí Minh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam.

Các doanh nghiệp đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ trao giải

 

Là 1 trong 22 doanh nghiệp xuất sắc nhất đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, Tiến sĩ Trần Quí Thanh - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, 7 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vô cùng chặt chẽ, cho thấy tổng quan doanh nghiệp đang và sẽ hoạt động thế nào từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tầm nhìn đội ngũ lãnh đạo, định hướng khách hàng tới kết quả hoạt động, từ đó, doanh nghiệp sẽ nhìn ra những điểm được và chưa được để cải tiến.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp  nhận mô hình và 07 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) – Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Mỹ.

7 tiêu chí này được tính theo tổng điểm là 1.000, trong đó: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã có đóng góp to lớn cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng lần đầu tiên vào năm 1996 và cho đến nay đã trải qua 23 lần xét tặng, với hơn 1.900 DN được trao giải. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Việt Nam nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Thanh Mạnh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh