THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:29

Giải cứu đội bóng Thái: Đợt cầu thủ thứ hai sẽ rời hang vào 20h tối nay

Xe cấp cứu đợi ở cửa hang để đợi những người được cứu ra. Ảnh: AFP.

 

Straits Times cho biết quãng đường từ vị trí của đội bóng đến cửa hang dài 5 km. Sau khi giải cứu thành công 4 cậu bé trong ngày 8/7, các thợ lặn đang thay thế các bình oxy vì oxy trong hang đã cạn. Quá trình này có thể tốn khoảng 10-20 giờ, tính từ thời điểm tạm ngưng chiến dịch, vào khoảng 21h tối 8/7.

Đến sáng 9/7, thời điểm nối lại chiến dịch vẫn chưa được công bố.

Theo Guardian, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói vào sáng 9/7 rằng bà tin các cậu bé sẽ được đưa ra theo nhóm 4 người, điều này đồng nghĩa sẽ còn ít nhất 2 đợt giải cứu nữa. Australia đã gửi một nhóm 19 người để hỗ trợ cuộc giải cứu. Cuộc giải cứu thành công hôm 8/7 có sự tham gia của các thợ lặn Australia.

Giai đoạn 1 của cuộc giải cứu khép lại vào đêm 8/7 với những tràng pháo tay từ các phóng viên và tình nguyện viên khi những người cứu ra được đưa đến bệnh viện và xác nhận "khỏe mạnh".

Tuy nhiên, Thái Lan đang trong mùa mưa và những nỗ lực bơm nước của đội cứu hộ có thể sẽ "tan tành" chỉ bằng một cơn mưa lớn. Truyền thông miêu tả một bầu không khí "nửa vui mừng nửa bồn chồn" tại hiện trường khi mưa đổ xuống vào đêm 8/7.

Huấn luyện viên 25 tuổi Ekapol Chantawong đã được đưa ra khỏi hang trong lần giải cứu đầu tiên ngày 9/7


“Công việc của chúng tôi vẫn chưa xong. Chúng tôi sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo thành công như đợt giải cứu đầu tiên”, ông Narongsak, chỉ huy chiến dịch, phát biểu trong buổi họp báo cuối ngày.

Theo Vietnamnet, bốn thành viên đội bóng Thái Lan được đưa khỏi hang hôm 8/7 nhìn chung đều có sức khỏe và có thể gặp gia đình vào cuối ngày hôm nay, bác sĩ Thongchai Lertwilairattanapong, một thanh tra của Bộ Y tế Thái Lan cho hay. Bốn thành viên đã trải qua hàng loạt cuộc kiểm tra tại bệnh viện Prachanukroh ở Chiang Rai.

Theo Zing, chỉ huy chiến dịch giải cứu cho biết có tổng cộng 90 thợ lặn, bao gồm 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái, đang tham gia nhiệm vụ đưa 13 thành viên đội bóng ra khỏi hang Thuam Luang tại Chiang Rai, Thái Lan.

Đây được coi đội ngũ tinh nhuệ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức do địa hình hang quá hẹp và tối.

P.V (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh