THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:04

Gia tăng lao động hưởng BHXH một lần

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, hiện cả nước có hơn 13 triệu lao động tham gia đóng BHXH, chiếm 24% tổng số lao động. Từ năm 2013 đến năm 2016, cả nước có 2,5 triệu người lao động xin lĩnh BHXH một lần. Dự báo, năm 2017 có gần 700 nghìn người, như vậy bình quân mỗi năm có hơn 600 nghìn người rời xa quỹ hưu trí. Hiện số người nhận BHXH một lần tương đương số người tham gia mới vào hệ thống, đồng nghĩa với việc không hoàn thành mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH.

Theo BHXH Việt Nam, số người hưởng BHXH một lần chủ yếu là công nhân khu công nghiệp. Khi nghỉ việc hoặc mất việc làm, họ thường không đóng tiếp mà xin nhận BHXH một lần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này trong đó có việc nhiều doanh nghiệp tìm cách "thải loại" công nhân nhiều tuổi để tránh đóng BHXH. Trong khi đó, nhiều thay đổi trong chính sách BHXH thắt chặt quyền lợi của người lao động như: tăng thời gian đóng thêm 5 năm để hưởng tối đa lương hưu, dự định kéo dài tuổi nghỉ hưu.... cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người lao động chọn hưởng BHXH một lần. Đây là tình trạng đáng báo động với các nhà quản lý chính sách. Bởi mục tiêu đến năm 2020 là mở rộng diện bao phủ BHXH lên 50% nhưng hiện tại mới có 24% người lao động tham gia BHXH. Trong khi đó, ngày càng nhiều người rời khỏi lưới an sinh xã hội, mất chỗ dựa khi về già.

Người lao động nhận BHXH một lần sẽ rất thiệt thòi khi về già


Theo bà Đinh Thu Hiền - Phó trưởng ban chính sách (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), khi người lao động chọn rời xa quỹ hưu trí, hưởng BHXH một lần sẽ rất thiệt thòi. Trong những năm gần đây phải có đến 600 ngàn người lao động hưởng BHXH một lần điều đó cũng có nghĩa là những người này sẽ bị loại khỏi lưới an sinh xã hội, tức là sau này họ khó có cơ hội được hưởng lương hưu. Mà chính sách lương hưu mới là cốt lõi để đảm bảo an sinh xã hội cho họ khi về già. Thực tế này đòi hỏi người lao động nên cân nhắc trước khi quyết định chọn hưởng BHXH một lần để tránh thiệt thòi.

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh