THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:09

Gia tăng bệnh đau mắt đỏ trong mùa Hè

Tiến sỹ Hoàng Cương - Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, bước vào mùa Hè, số lượng bệnh nhân tới khám mắt tăng từng ngày. Từ đầu tháng Tư tới nay, mỗi ngày Bệnh viện Mắt Trung ương tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân đau mắt đỏ do virus tới khám, vào ngày cao điểm có thể tăng lên tới 300 người/ngày. Đáng lưu ý, có nhiều ca khi thấy mắt sưng đỏ lại sử dụng thuốc sai cách gây hậu quả nặng nề.

Theo bác sỹ Cương, dịch đau mắt đỏ thường bùng phát từ mùa Hè cho đến đầu mùa Thu. Thời điểm này, cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Thời gian gần đây, phần lớn các ca bệnh là dị ứng, đau mắt đỏ, khô mắt. Thời điểm hiện tại, bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan nhanh chóng, đặc biệt khi các dịp nghỉ lễ đang đến gần, các khu vui chơi sẽ tập trung nhiều người. Nguyên nhân là do virus gây bệnh đau mắt đỏ phát triển mạnh và phát tán trong không khí, khiến bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh, sau đó lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt và bắt tay…

 

Rất nhiều trẻ nhập viện vì đau mắt đỏ


Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người nên có thói quen vệ sinh tay bằng nước sạch; đeo khẩu trang, đeo kính khi nói chuyện với bệnh nhân đau mắt đỏ ở một khoảng cách nhất định để giảm bớt nguy cơ; nhỏ nước muối sinh lý cho mắt thường xuyên… Với phụ nữ hay dùng mỹ phẩm, thì nước muối sinh lý còn rất cần thiết cho việc làm sạch mắt sau khi tẩy trang, giúp loại bỏ các hóa chất lọt vào mắt trong quá trình trang điểm và tẩy trang.

Theo bác sĩ Hoàng Cương, một số bệnh về mắt hay chấn thương mắt có thể để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy khi mắc bệnh, cần khám bác sỹ chuyên khoa mắt, điều trị đúng liều lượng và dứt điểm.

“Người dân khi mắc bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh trên thị trường, cần phải sử dụng thuốc có chất lượng theo chỉ định của bác sỹ, khi có dấu hiệu đau mắt có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt. Khi mắc bệnh về mắt, cần thăm khám bác sỹ chuyên khoa, không tự kê đơn, tự mua thuốc điều trị", bác sỹ Cương nhấn mạnh.

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh