THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:39

Giá lạnh khắc nghiệt ở miền núi, hàng loạt trâu bò “lăn ra chết”

Nghé chết rét ở xã Tả Phìn, Sa Pả được chở đi giết thịt 

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, những ngày qua, tại một số vùng núi cao, có thời điểm nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 3 độ C. Thời tiết giá lạnh, khắc nghiệt đã khiến 15 con trâu, bò ở huyện Trạm Tấu bị chết rét; trong đó, chủ yếu là trâu, bò già và bê nghé.

Còn tại Lào Cai ghi nhận của CTV Báo Dân sinh tại huyện Sa Pa sáng 1/12, trên QL 4D, nhiều gia đình đã mổ số trâu, bò bị chết rét bán dọc đường cho khách. Dự báo, trong những ngày tới, tình trạng rét đậm, rét hại sẽ vẫn còn tiếp diễn trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Theo đánh giá, thời gian qua các huyện, thành phố ở Lào Cai đã triển khai hướng dẫn người dân thực hiện phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi; tuy nhiên, do diễn biến bất thường của thời tiết, nhiều nơi đã xuất hiện sương muối, băng tuyết do đó tình trạng trâu, bò bị chết rét vẫn xảy ra.

Được biết,  trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn một tháng qua (từ ngày 19/11 đến 24/12) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã làm 94 con trâu, bò chết rét. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu là gần 1,2 tỷ đồng.

Theo Dân Việt, tại Lạng Sơn, những ngày gần đây, trên đỉnh Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) có thời điểm nhiệt độ giảm sâu xuống chỉ còn -1,6 độ C, xuất hiện băng giá. Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi Cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết: Do nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới 0 độ C nên đã xuất hiện hiện tượng tuyết rơi và băng giá ở khu vực Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo về hiện tượng gia súc, gia cầm chết rét.

Theo VTV, hơn 2.000 con trâu bò đã chết vì đói và rét trong những ngày qua, tập trung tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trong đó, Cao Bằng là tỉnh có số lượng trâu bò chết nhiều nhất, gần 670 con. Tiếp đó là Lào Cai 440 con, Điện Biên 400 con và Hòa Bình 250 con. 

Trước tình hình này, Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều biện pháp để phòng chống đói rét cho gia súc; đề nghị các địa phương hỗ trợ về vật tư và kinh phí, cho những hộ khó khăn, để gia cố chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho trâu bò; không chăn thả trâu bò tự do khi rét đậm, rét hại. 

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh