THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:22

Gia Lai phải có khát vọng vươn lên, tập trung thực hiện tốt an sinh xã hội

 

Báo cáo với đoàn công tác Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Gia Lai cho biết: tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2016 đạt 7,48%, cơ bản đạt mục tiêu đề ra (7,5%). GRDP bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/năm. Mặc dù bị hạn hán nặng vào đầu năm, sản xuất công nghiệp của tỉnh phát triển ổn định. Năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 16.600 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho rằng: Gia Lai là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển của vùng Tây Nguyên. Với tiềm năng này, cùng với khát vọng vươn lên thì tỉnh sẽ phát triển mạnh mẽ. Biểu dương thành tích tỉnh đạt được thời gian qua, Thủ tướng ghi nhận: Gia Lai đã quan tâm xây dựng nông thôn mới nhưng không huy động quá sức dân, không để nợ đọng. Tỉnh đã hình thành một số vùng cây công nghiệp quy mô lớn, đã thực hiện tốt chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Gia Lai. ảnh:VGP

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt hạn chế, bất cập như quy mô kinh tế của tỉnh còn nhỏ. Công nghiệp chế biến chưa xứng tầm, chưa có sản phẩm có thương hiệu. Tỷ lệ hộ nghèo còn 17%, cao gấp đôi mức bình quân cả nước. Với 1,4 triệu dân, hiện tỉnh Gia Lai mới có khoảng 3.500 doanh nghiệp. Thủ tướng mong muốn, tỉnh phải phấn đấu tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp đến năm 2020.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tỉnh phải có quyết tâm lớn, biện pháp cụ thể, khát vọng mạnh mẽ thì mới có thể phát triển được. Còn nếu không có tinh thần đó, thì khó khắc phục được tình trạng tỉnh nghèo hiện nay”.

Thủ tướng thăm, tặng quà bà con dân tộc Jrai làng Ốp. ảnh:VGP

Theo Thủ tướng, Gia Lai phải tập trung giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện chính sách dân tộc tốt hơn, chủ động thực hiện ngay kế hoạch và mục tiêu 2017, tiếp tục hình thành vùng cây công nghiệp chế biến sạch, đẩy mạnh trồng rừng, sắp xếp lại các công ty lâm nghiệp, xây dựng một số thương hiệu lớn. 

 “Tỉnh cũng cần chủ động thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 ngay từ đầu năm. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư; thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, cây công nghiệp ngắn ngày; thu hút khách du lịch bằng các giải pháp xúc tiến du lịch; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhất là với địa phương đông đồng bào dân tộc như Gia Lai…”- Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng thăm hỏi ông Ksor Ni, lão thành cách mạng tỉnh Gia Lai. ảnh:VGP

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến làng Ốp (phường Hoa Lư, TP. Pleiku), thăm hỏi đời sống của bà con dân tộc thiểu số Jrai ở đây. Nói chuyện với các già làng, đồng bào làng Ốp, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi biết cuộc sống của bà con ngày càng được cải thiện và mong muốn bà con trong làng tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vươn lên, xây dựng bản làng ấm no, hạnh phúc, giữ gìn bản sắc văn hóa.

Ngọc Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh