THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Dưa, ớt rớt giá thê thảm, nông dân không buồn thu hoạch

Tại xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, nơi có vựa dưa hấu, ớt lớn nhất nhì huyện, người nông dân đang lao đao vì giá ớt, dưa rớt thê thảm. Chủ 3 sào vườn ớt, ông Huỳnh Tấn Ninh, (xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh) cho biết: “Hồi đầu vụ giá ớt gần 20.000 đồng/kg, chỉ trong vài ngày, giá chỉ còn 9.500 đồng/kg”. Theo ông Ninh, vốn đầu tư vườn ớt ban đầu khoảng 4 triệu tiền giống, thu về khoảng 6 tạ, bình quân mỗi ngày hái được 30kg, tức 270.000 đồng, trừ chi phí thuê nhân công khoảng 140.000 đồng/lao động, thì thu nhập chẳng được bao nhiêu, thậm chí chưa tính tiền phân, thuốc đã thấy lỗ tổn.

Ớt rớt giá còn 9.500 đồng/kg, giảm gấp đôi chỉ sau 1 tuần.ảnh:Huyền Trang
 

Tương tự, vườn ớt của ông Võ Văn Nam ( xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh) cũng đầu tư 3 sào ớt, giống ớt Thái Lan, thế nhưng đến nay trái đã chín đầy vườn vẫn chưa thể thu hoạch, vì giá quá thấp. Ông Nam cho biết: “Người dân trồng ớt giờ phải dùng cách lấy ngắn nuôi dài, cứ 2 ngày hái 1 lần, bán được thì bán, rồi chờ giá lên thì mới bán đồng loạt”.

Không chỉ ớt rớt giá, dưa hấu các giống dưa Hồng Lương, dưa Trang Nông cũng rớt giá xuống cực điểm ngay từ đầu vụ, chỉ còn 500 đồng/kg. Ruộng dưa 8 sào của ông Võ Văn Nam, đến kỳ thu hoạch, trái dưa đạt 8kg/trái, nhưng vẫn chưa thể xuất bán. Ông cho biết: “Thương lái chỉ thu mua trái dưa nhỏ, còn dưa lớn họ không mua. Trong khi đó, giá chỉ 500 đồng/kg, bán ra công hái dưa không đủ vốn, giờ chỉ để trâu bò ăn”. Trong khi đó, tình hình Quảng Ngãi có mưa rải rác, dưa hấu chỉ cần vài ngày để ngoài đồng sẽ dễ bị úng, nông dân dễ rơi vào tình trạng mất trắng.

Dưa đến kỳ xuất bán vẫn không thể bán vì giá chỉ 500 đồng/kg.ảnh:Huyền Trang

Ông Phan Thanh Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Trà, cho biết, toàn xã có 20ha diện tích trồng ớt, gần 30ha diện tích trồng dưa. Thế nhưng giá dưa, giá ớt ngay từ đầu vụ rớt giá, khiến nông dân không buồn thu hoạch, thậm chí để phơi ngoài đồng. “Giá cả ngày càng bất lợi cho nông dân, người dân trồng 3 sào dưa thu về chỉ 1 triệu, đủ mua một bao phân rải, như vậy, vốn bỏ ra cũng không thu lại được”. Hiện tại, người nông dân trồng dưa, ớt đang chờ giá cả thị trường có nhích lên để tranh thủ bán ra thu vốn.

Huyền Trang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh