THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:28

Gặp lại “Những đứa con của cuộc chiến”

 

hình ảnh những người con lai Việt – Mỹ.Hình ảnh những người con lai Việt – Mỹ.

Đây là lần đầu tiên đề tài về con lai-một đề tài khó thực hiện, được chuyển tải tới khán giả khá chi tiết và tổng thể trong chương trình VTV Đặc biệt lần này.

Với thời lượng 60 phút, bộ phim “Những đứa con của cuộc chiến” không chỉ mang thông điệp hàn gắn nỗi đau của 160.000 người con lai Mỹ - Việt mà còn có ý nghĩa hàn gắn mối quan hệ giữa hai dân tộc vì hòa bình và tương lai phát triển và mang tính nhân văn sâu sắc.Tiếp nối ba bộ phim đã lên sóng VTV Đặc biệt những tháng trước, bộ phim lần này với tên gọi “Những đứa con của cuộc chiến” mang ý nghĩa của một giấc mơ đoàn tụ 40 năm sau ngày chiến tranh kết thúc.

Hiện vẫn còn những em bé lai năm xưa-nay là những con người ở độ tuổi 40 - đang lang thang làm thuê trên đất Mỹ, có người còn chưa có quốc tịch, không biết và không có điều kiện biết cha mẹ mình là ai.

Bên cạnh đó, cũng có những người vẫn nhọc nhằn kiếm sống ở Việt Nam, trăn trở với câu hỏi "Bố mẹ là ai?" mà nửa cuộc đời họ chưa tìm được lời giải đáp, luôn khắc khoải ước muốn được tìm về quê cha... Và cũng có những người thương các bạn lai cùng cảnh ngộ mà thành lập các hiệp hội tình con lai không biên giới hay các tổ chức để kết nối, mong tìm được những người sinh ra mình trên cuộc đời này.

Theo Đài Truyền hình Việt Nam, “Những đứa con của cuộc chiến” là sản phẩm được ê-kíp sản xuất của Ban Truyền hình đối ngoại đầu tư sức lực, thời gian khá lớn để tạo nên những thước phim chân thực nhất, đặc biệt nhất và cảm động nhất về những người con lai mang hai dòng máu Mỹ - Việt.

Thực tế kể trên cũng là xuất phát điểm để ê-kíp của Ban Truyền hình đối ngoại quyết tâm thực hiện bộ phim này, đây cũng là một đề tài đặc biệt nên quá trình làm phim cũng khiến ê-kíp gặp không ít khó khăn, trở ngại.

“Để có được một bộ phim hoàn chỉnh phát sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt tháng 4 này, ê-kíp sản xuất đã mất hơn 1 năm để theo đuổi, nghiên cứu và liên hệ với các nhân vật. Trong đó, việc thuyết phục các nhân vật để họ chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời mình cũng là khâu khó khăn nhất”- đại diện ê kíp sản xuất VTV Đặc biệt tháng 4 chia sẻ.

VTV Đặc biệt là dự án có quy mô lớn của Đài Truyền hình Việt Nam, gần 1 năm qua, chương trình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đội ngũ những người làm truyền hình ở VTV. 

Đề cao tính mới trong phát hiện đề tài, tính độc đáo trong cách thể hiện tác phẩm và tính nhân văn trong những thông điệp truyền tải, những chương trình được lựa chọn phát sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt đã và đang mang đến cho khán giả truyền hình những thông tin và góc nhìn mới lạ, hấp dẫn.

Theo nhà báo Phạm Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam việc sản xuất những chương trình đặc biệt là một nhu cầu tất yếu, đánh dấu bước phát triển mới của VTV, bắt kịp xu thế phát triển của các đài truyền hình trên thế giới. 

Trước “Những đứa con của cuộc chiến”, VTV Đặc biệt đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả truyền hình cả nước với bộ phim tài liệu “Không thể lãng quên”, “Bản hòa tấu Sơn Đoòng”… Đây là những bộ phim có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tài liệu khoa học và nghệ thuật của âm nhạc, ánh sáng.

Minh Khoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh