THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:37

Gặp lại cụ bà chèo đò Hội An trên bìa sách nước ngoài

 

Cụ là Bùi Thị Xong năm nay tròn 70 tuổi, trú thôn 2 - Hà Trung, phường Cẩm Nam, TP Hội An (Quảng Nam) đã có hơn 20 năm chèo đò du lịch mưu sinh trên sông Hoài. Nhiều người xem cụ như “nhân chứng sống” cho sức sống của phố cổ Hội An. Luôn nở nụ cười thân thiện, hồn nhiên, cụ Xong từng trở thành “người mẫu” ảnh cho nhiều nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước. Trong vô số những bức ảnh đẹp và ấn tượng về cụ Xong, nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle là người khắc họa thành công nhất.

 

Bức ảnh chân dung khuôn mặt cụ Xong đã được Réhahn Croquevielle đặt làm ảnh biển cho cuốn sách ảnh nổi tiếng khắp thế giới. Đó là một cuốn sách ảnh chân dung mang tên “Việt Nam – những mảnh ghép tương phản” được tác giả giới thiệu rộng rãi trên toàn thế giới.

 

 

Người cùng đồng hành, sẻ chia vui buồn với cụ Xong suốt hơn 20 năm qua trên sông Hoài là người chồng cùng tuổi, cụ ông Đỗ Tới. Vợ chồng cụ Xong có 3 người con (2 trai, 1 gái), trong đó, 2 người con đã thành gia lập thất, còn 1 người con trai bị tật bẩm sinh sống cùng vợ chồng cụ.

 

Mỗi sáng, tầm 8h vợ chồng cụ có mặt ở khúc sông này đến tầm 4-5h chiều là về. Cụ xem đó như là cái nghề, cái nghiệp mưu sinh của mình. Mỗi chuyến đò khách tham quan phố cổ kiếm được tầm 50.000-100.000 đồng. Nhưng với cụ, đó như là niềm vui tuổi già. 

Hà Kiều

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh