THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:44

Quảng Nam: Gần 95 ngàn trường hợp được rà soát chính sách NCC

Quảng Nam là tỉnh có số lượng đối tượng chính sách người có công với cách mạng đông (chiếm trên 20% dân số) với trên 65.000 liệt sĩ, trên 135.000 thân nhân liệt sỹ, trên 30.000 thương bệnh binh, gần 45.000 người có công giúp đỡ cách mạng... Đặc biệt, đến nay cả tỉnh có 12.271 Bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” (trong đó có 2.553 Mẹ được phong tặng và 9.718 Mẹ được truy tặng, hiện còn sống 1.081 Mẹ). 

Thực hiện chủ trương triển khai chương trình Tổng rà soát trên toàn quốc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, Hội đoàn thể liên quan triển khai thực hiện tổng rà soát trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND huyện, thành phố, các xã, phường thị trấn ban hành Kế hoạch, thành lập Ban rà soát, tổ giúp việc tổ chức thực hiện chương trình Tổng rà soát tại địa phương. UBND tỉnh đã chọn xã Bình Giang, huyện Thăng Bình tổ chức rà soát điểm trước khi thực hiện Tổng rà soát trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, tổng số đối tượng được rà soát: 94.144 trường hợp, đạt 100%. Kết quả tổng hợp qua rà soát: có 87.322/94.144 trường hợp Thực hiện đúng chế độ, đạt tỷ lệ 92,76 % và 6.677/94.144 trường hợp thực hiện chưa đầy đủ, chiếm tỷ lệ 7,09% . Thực hiện sai chế độ: 145/94.144 trường hợp, chiếm tỷ lệ 0,15

 Qua kết quả Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh thì có 6.677 trường hợp đối tượng hưởng chế độ chưa đầy đủ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, cấp xử lý dứt điểm

Đối với 4.591 trường hợp chưa được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ: đã chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH và địa phương kiểm tra, rà soát đối tượng theo từng địa bàn thôn, tổ, khối phố... và hướng dẫn xác lập thủ tục hồ sơ theo quy định, đến nay đã giải quyết trợ cấp 4.362 trường hợp, 31 trường hợp không thuộc diện giải quyết vì còn thân nhân chủ yếu đang hưởng trợ cấp hàng tháng, còn 198 trường hợp đang tập trung giải quyết. Tổng số tiền truy lĩnh cho thân nhân thờ cúng liệt sĩ trên 2,180 tỷ đồng.

Đối với 1.957 trường hợp chưa được hỗ trợ cải thiện nhà ở, trên cơ sở kinh phí đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp đã giải quyết được  trường hợp, với số tiền được hỗ trợ trên 30 tỷ đồng.

 

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi các đối tượng chính sách tỉnh Quảng Nam.

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 145 trường hợp đối tượng hưởng chế độ ưu đãi sai.  Trong đó có 141 trường hợp hưởng sai chế độ trợ cấp. Đến nay đã tổ chức xác minh, xử lý 141 trường hợp, trong đó: 11 trường hợp đã ban hành quyết định cắt chế độ trợ cấp, 55 trường hợp tiếp tục chi trả trợ cấp vì những trường hợp này vừa hưởng trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học vừa hưởng trợ cấp người có công giúp đỡ cách mạng. 73 trường hợp tạm dừng chi trả trợ cấp, 02 trường hợp đối tượng đã chết.  

 Công tác Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng ở Quảng Nam đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, được sự quan tâm, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và đã thu được những kết quả tốt.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có của tỉnh Quảng Nam, ông Lê Văn Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách đối với người có công, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Có được kết quả này là do sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự chỉ đạo cụ thể, sát sao của ngành LĐ-TB&XH. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu: các địa phương chưa hoàn thành việc xử lý những vấn đề phát sinh sau tổng rà soát cần tập trung xử lý dứt điểm trong tháng 10/2015. "Sở LĐ-TB&XH phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các ngành liên quan công bố kết quả rà soát trong tháng 10/2015", ông Thanh lưu ý.

GIANG SƠN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh