THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Gần 17 vạn người thoát khỏi nguy cơ phơi nhiễm dioxin

Thông tin trên được Văn phòng Ban Chỉ đạo 33 và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố tại hội nghị tổng kết Dự án "Xử lý dioxin tại các điểm ô nhiễm nặng dioxin ở Việt Nam" diễn ra sáng 19/3, tại Hà Nội do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua UNDP, thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông.

Dự án được thực hiện từ năm 2010 với tổng kinh phí là hơn 5 triệu đô la Mỹ (bao gồm gần 5 triệu từ GEF và 76 nghìn từ Cộng hòa Séc), với mục tiêu nhằm giảm thiểu tác hại của dioxin đối với hệ sinh thái và sức khỏe con người tại các điểm nóng - sân bay Biên Hòa, Đà Nẵng và Phù Cát.

Đoàn khảo sát tình trạng nhiễm DIoxin tại sân bay Biên Hòa

Ông Bakhodir Burkhanov, Phó Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam, đánh giá cao công tác truyền thông của dự án và nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông nhằm giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm đối với người dân. Ông nói: “Công tác truyền thông trong cộng đồng nhằm thúc đẩy những tập quán hành vi an toàn cũng quan trọng không kém những nỗ lực xử lý ô nhiễm. Cung cấp thông tin chính xác và vận động, nâng cao nhận thức sẽ góp phần rất lớn vào nỗ lực giảm thiểu tác hại của dioxin đối với hệ sinh thái và sức khỏe của người dân”.

Dự án có giá trị liên kết và tăng hiệu quả của các hoạt động khác có liên quan đến nghiên cứu và khắc phục hậu quả chất da cam/dioxin tại Việt Nam và   hỗ trợ Văn phòng 33 trong vai trò là cơ quan đầu mối điều phối và hợp tác giữa các đơn vị trong nước và với các đối tác quốc tế như Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ, Cộng hòa Séc, tổ chức Sida Thụy Điển, Hàn Quốc và Nhật Bản.

TS Nguyễn Thế Đồng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 33, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, nhận xét: "Dự án đã thực hiện tốt các mục tiêu được đặt ra, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn quan trọng đối với việc nghiên cứu và khắc phục hậu quả phức tạp và lâu dài của chất da cam/dioxin tại Việt Nam".

 Dự án được thực hiện bởi Văn Phòng 33 dưới sự giám sát trực tiếp của Văn phòng UNDP tại Hà Nội. Kết quả kiểm toán hằng năm xác định Dự án không có bất cứ vi phạm nghiêm trọng nào về quản lý dự án và tài chính.

Báo cáo đánh giá cuối kỳ thực hiện bởi tư vấn quốc tế độc lập đã ghi nhận những thành quả của Dự án. Các sản phẩm của Dự án đã được bàn giao cho Bộ Quốc phòng, Văn phòng Ban Chỉ đạo 33/Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở TN&MT Đồng Nai và một số cơ quan có liên quan để tiếp tục sử dụng, duy trì và bảo quản theo sự phân công của Chính phủ.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh