THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:52

Futsal Việt Nam dự World Cup: Quả ngọt của “người cầm lái”

 

Nhọc nhằn người khai phá 

Nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã có một đêm không ngủ trước chiến thắng ngược dòng ngoạn mục của đội tuyển Futsal Việt Nam ở tứ kết Futsal châu Á. Chiến tích này đã đặt dấu mốc quan trọng cho nền bóng đá Việt Nam.

Thực sự là bất ngờ quá lớn. Đến với Việt Nam từ gần 20 năm trước, dù lúc đó chỉ là những cầu thủ “không chuyên futsal” nhưng những cầu thủ kỹ thuật của SLNA đại diện Việt Nam dự Tiger Five’s (giải Futsal mang đẳng cấp thế giới với tư cách khách mời) cũng đã để lại dấu ấn lớn và khiến các đội bóng mạnh khi đó phải dè chừng. Chỉ đến năm 2007, futsal Việt Nam mới thực sự có bước ngoặt khi ông bầu Trần Anh Tú quyết định đầu tư xây dựng một CLB Futsal quy mô và chuyên nghiệp. Với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của bầu Tú đã giúp futsal Việt Nam có nhà tập luyện riêng, có thầy ngoại dẫn dắt,  quản lý, điều hành theo phương pháp chuyên nghiệp và được đi tập huấn khắp nơi để rèn giũa kinh nghiệm... Và gần đây có hẳn một tuyến đào tạo trẻ về Futsal. Bầu Tú đã không chỉ bỏ tiền mà bỏ cả công sức, tâm huyết và thời gian khi luôn gần gũi, chăm sóc các cầu thủ như con - em của mình.

 Sau ngót 10 năm bỏ lại sau lưng bao lời gièm pha, bầu Tú đã miệt mài đầu tư cho futsal theo định hướng chuyên nghiệp hóa, và ông đã rất thành công khi tạo nên một tập thể Futsal hùng mạnh. Bắt đầu từ việc thành lập đội tham gia các giải phong trào của thành phố, rồi của quốc gia, nhiều thời điểm bầu Tú tự đứng ra tổ chức hoặc hỗ trợ tổ chức giải. Nhưng càng dấn sâu, ăn nằm với futsal càng khiến đam mê nơi ông bầu này thêm mãnh liệt. Để từ đó, futsal Việt Nam từ con số 0 tròn trĩnh tiến bộ rất nhanh, từ Top 4 khu vực tới Top 2 và giờ lọt vào Top những đội bóng hàng đầu châu lục.

 

Khoảnh khắc sẽ không bao giờ quên với futsal Việt Nam.

 

Dấu ấn của thuyền trưởng

Dấu ấn lớn tiếp theo của ông Tú chính là việc không tiếc tiền của, công sức để có thể thuyết phục được một HLV hàng đầu thế giới như Bruno Garcia         Formoso đến dẫn dắt futsal Việt Nam. Đúng 2 năm có mặt ở Việt Nam, thuyền trưởng người Tây Ban Nha đã biến giấc mơ tham dự World Cup tưởng chừng như viển vông của cả nền bóng đá Việt Nam thành hiện thực với những dấu ấn cá nhân cực lớn.

Phải thẳng thắn thừa nhận, kể từ khi tuyển futsal Việt Nam có được sự chèo lái của HLV Bruno Formoso thì tư duy chiến thuật của futsal Việt Nam được nâng tầm với lối chơi và đội hình hiện đại bắt kịp xu thế thế giới. Đến từ đất nước dẫn đầu futsal thế giới, ông thầy người Tây Ban Nha xứng danh là “thầy phù thủy” khi lột xác cho futsal Việt Nam và khiến hàng triệu CĐV Việt Nam nể phục, tin yêu. Không chỉ có phong cách chuyên nghiệp, tư duy, chiến thuật hiện đại mà HLV Bruno áp dụng cho futsal Việt Nam mà những định hướng, lộ trình chi tiết được vạch ra đã để lại những ấn tượng rõ nét, sâu đậm. Chính nhờ việc yêu cầu cho các học trò được tham dự nhiều giải đấu để cầu thủ cọ xát thường xuyên, nâng cao trình độ, nắm chắc và vận hành nhuần nhuyễn chiến thuật của mình đã khiến các học trò của ông thể hiện một bản lĩnh thi đấu lỳ lợm, không chịu buông xuôi và chiến đấu đến những giây cuối cùng.

Không chỉ thế, HLV Bruno tính toán chi tiết kế hoạch từng năm một cho công tác phát triển và đào tạo trẻ để làm lực lượng kế thừa… Cùng với đó, chính khát khao chiến thắng tột cùng khi luôn di chuyển như con thoi ngoài đường biên, liên tục hò hét, truyền lửa cho các cầu thủ của ông thầy này đã khiến các học trò được lan tỏa, tiếp thêm động lực để thi đấu càng cho thấy thêm sự đặc biệt của ông.

Có thể nói, cùng với dấu ấn của ông Trần Anh Tú từ những đóng góp to lớn cho bộ môn này phát triển ở Việt Nam, thì HLV Bruno Formoso chính là người có công lao lớn nhất cho sự phát triển và tiến bộ vượt bậc của futsal Việt Nam trên đấu trường châu Á và thế giới. Đưa futsal Việt Nam dự World Cup, Bruno Garcia Formoso đã hoàn thành mục tiêu tham dự World Cup tưởng chừng như viển vông của cả nền bóng đá Việt Nam. Futsal Việt Nam lần đầu tiên tham dự World Cup, chắc chắn tên tuổi của ông sẽ còn vang mãi và được lưu danh  không chỉ ở riêng bộ môn futsal, mà cả nền bóng đá Việt Nam.

Chính thức dự World Cup, một giấc mơ đã trở thành sự thật bởi nó được xây dựng từ những con người thật và tâm huyết thật. Họ chính là niềm tự hào của bóng đá VIỆT NAM khi đã biến ước mơ trở thành hiện thực.

LINH QUÂN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh