THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:41

Festival Huế 2018: 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia tham gia

  Họp báo thông tin chính thức về Festival Huế 2018

Chiều 26/4, Ban Tổ chức Festival Huế 2018 đã tổ chức Họp báo chính thức về lễ hội văn hóa nghệ thuật, du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế lần thứ 10 này.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó GĐ Phu trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Festival Huế 2018 cho biết, kỳ lễ hội lần thứ 10 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản” sẽ diễn ra từ ngày 27/4/2018 đến hết ngày 2/5/2018. Lễ hội được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (1993-2018); 15 năm Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là Kiệt tác di sản văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của nhân loại (2003-2018).

Festival Huế 2018 qui tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hoá tiêu biểu của Việt Nam với 15 nhà hát, đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ Việt Nam; cùng với 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia trên thế giới (Châu Á: 9 quốc gia, gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, Sri Lanka, Mông Cổ, Israel và Việt Nam; châu Âu: 7 quốc gia, gồm: Pháp, Bỉ, Nga, Slovakia, Đan Mạch, Ba Lan, Tây Ban Nha; châu Mỹ: 2 quốc gia, gồm: Colombia và Mexico; châu Đại dương có Australia và châu Phi có Maroc). Tổng cộng có 1296 nghệ sĩ (trong đó có 388 nghệ sĩ quốc tế, 398 nghệ sĩ trong nước, 510 diễn viên không chuyên trong tỉnh) tham gia biểu diễn 38 chương trình nghệ thuật với nhiều loại hình phong phú, đa sắc màu ở các sân khấu trung tâm thành phố và các huyện thị trong tỉnh. Nhiều nghệ sĩ có mặt tại Festival lần này là những gương mặt rất nổi tiếng trên thế giới, tên tuổi và tài năng của họ là hiện tượng độc đáo cho bản sắc văn hóa của dân tộc mình cũng như để lại dấu ấn của nghệ thuật đương đại.

Đặc biệt, tham gia Festival Huế 2018 cũng là cơ hội được tìm hiểu, thăm thú và trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 Di sản đã được UNESCO công nhận: Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc Cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2010), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016). Huế còn cùng với 9 tỉnh, thành phố miền Trung đồng chủ sở hữu 1 di sản phi vật thể vừa mới được UNESCO công nhận vào tháng 12.2017 là nghệ thuật Bài Chòi. 

Không chỉ những di sản vật thể, phi vật thể đã được công nhận của Huế có dịp khoe sắc trong Festival 2018, mà nhiều giá trị văn hóa cung đình và dân gian, văn hóa tâm linh hay ngành nghề truyền thống, cũng như nghệ thuật sống của vùng đất Cố đô tiếp tục được giới thiệu cùng bè bạn gần xa.

Các chương trình, lễ hội chính thức của Festival Huế 2018, bao gồm: Lễ Khai mạc, Lễ Tế Giao, Lễ Tế Giao: Chương trình nghệ thuật “Văn hiến Kinh kỳ”, Dạ tiệc Hoàng Cung, Lễ hội Đường phố “Sắc màu văn hóa”, Liên hoan Hát văn, hát Chầu văn Toàn quốc năm 2018, Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, Chương trình nghệ thuật “Âm vọng sông Hương”, Chương trình nghệ thuật “Tỏa sáng niềm tin”, Chương trình Áo dài “Huế vàng son”, Lễ Bế mạc.

Một tiết mục trong đêm tổng duyệt Lễ Khai mạc Festival Huế 2018

Bên cạnh các chương trình chính, còn có các sự kiện, chương trình hưởng ứng Festival, các chương trình xã hội hóa, các hoạt động văn hóa cộng đồng: Hội thảo Khoa học Quốc tế, Hội chợ Thương mại Quốc tế, Liên hoan và các hình thức giới thiệu ẩm thực Huế, ẩm thực Việt, ẩm thực chay, các Lễ hội Diều, lễ hội thiếu nhi Sắc màu tuổi thơ, các lễ hội ở các làng quê Hương xưa Làng cổ, Chợ quê ngày hội, Sóng nước Tam Giang, Thuận An Biển gọi… Hàng chục cuộc triển lãm, trưng bày nghệ thuật, cổ vật, hoa, các hoạt động thể thao đa dạng cùng các hoạt động tương tác với du khách, chương trình diễn nghệ thuật của các nhóm nhạc và các câu lạc bộ tại các tuyến phố đi bộ... Các tour, tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái khám phá vẻ đẹp độc đáo của vùng đất, từ Lăng Cô - Vịnh đẹp Thế giới, đến vùng cao A Lưới, Nam Đông và vùng đầm phá Tam Giang, Cầu Hai.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong đêm Tổng duyệt Lễ Khai mạc (tối 25/4), tại sân khấu cổng Ngọ Môn đã thu hút rất nhiều người dân và du khách đến theo dõi. Bên cạnh đó, trong những ngày qua, để chuẩn bị cho Festival Huế 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu tất cả các công trình đang xây dựng trên địa bàn TP. Huế tạm dừng, hoàn trả mặt bằng để phục vụ lễ hội. Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, bảo đảm cơ sở lưu trú trong suốt thời gian diễn ra Festival Huế 2018, Thừa Thiên Huế cũng đã tổ chức tuyên truyền, ra mắt nhiều lực lượng phục bảo vệ, vụ lễ hội...

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh