THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:23

Festival chuyên đề Huế: Những cái được và chưa được

Festival nghề truyền thống Huế hay Festival chuyên đề Huế là sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, du lịch nhằm tôn vinh những nghệ nhân, những làng nghề, nghề truyền thống trên khắp mọi miền đất nước do TP Huế tổ chức.

Nếu như Festival Huế diễn ra vào các năm chẵn thì Festival chuyên đề Huế được tổ chức vào các năm lẻ.

Tuy không có quy mô hoành tráng như Festival Huế, nhưng sự kiện văn hóa, nghệ thuật này vẫn luôn để lại những dấu ấn khó quên đối với người dân Huế và du khách, góp phần thúc đẩy tăng trưởng về kinh tế và khẳng định thương hiệu, vị thế thành phố Festival của Việt Nam.

Những đóng góp của Festival chuyên đề Huế

Festival nghề truyền thống là những cuộc biểu dương sinh động về trí tuệ và tài năng của các làng nghề, cơ sở nghề thủ công truyền thống của các địa phương trong tỉnh và khắp mọi miền cả nước, qua đó góp phần khơi dậy cảm hứng sáng tạo của các nghệ nhân đối với các sản phẩm thủ công vốn đang dần lấy lại vị thế trong giai đoạn hiện nay.

Nếu như không có Festival nghề truyền thống Huế có lẽ Huế sẽ không có một trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề đúc hiện nay. Nếu không có Festival nghề truyền thống hẳn cũng sẽ không có một Tịnh Tâm Kim Cổ, một cơ sở giới thiệu các sản phẩm kim hoàn tư nhân vốn lấy cảm hứng từ chủ đề Festival nghề 2007: “Đúc đồng, chạm khắc và kim hoàn”.

Cũng chưa hẳn có một nhà hàng chay Thiền Tâm, với mô hình thiết kế từ Festival nghề 2011 có chủ đề “ẩm thực và cây kiểng”.

Festival nghề truyền thống cũng chính là động lực làm hồi sinh một nghề truyền thống tưởng như đã thất truyền: Nghề Pháp Lam. Sản phẩm 2 chiếc đèn Pháp Lam ở công viên Tứ Tượng là minh chứng rõ cho hiệu quả đem lại của Festival nghề truyền thống Huế.

Festival chuyên đề Huế là một sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc xứ Huế.Festival chuyên đề Huế là một sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc xứ Huế.

Festival nghề truyền thống Huế đã góp phần tạo nên niềm tin, sự tự hào của giới trẻ về nghề truyền thống, nhiều gia đình đã cho con cái nối nghiệp theo nghề của ông cha và họ hoàn toàn có thể “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” từ nghề chứ không nhất thiết phải theo học ở các bậc học chính quy như trước.

Nhiều người thợ lành nghề có ý thức trau dồi, nâng cao tay nghề để được nhà nước công nhận, và xem đó là mục tiêu để phấn đấu trên con đường nghề nghiệp của mình.

Festival chuyên đề Huế sau mỗi kỳ tổ chức đã không còn là của riêng người Huế nữa. Ban tổ chức đã mở rộng khách mời là các nghệ nhân, các làng nghề truyền thống trên khắp mọi miền đất nước tham gia. Từ làng nghề gốm Bát Tràng, dệt lụa Hà Đông đến gốm sứ Bình Dương, các làng nghề ẩm thực Nam bộ,...

Chính sự kiên văn hóa do thành phố Huế tổ chức này đã góp phần bảo tồn, lưu giữ và giúp các làng nghề truyền thống phát triển, tìm thêm được nguồn ra thông qua việc tham gia Festival chuyên đề Huế.

Cần tạo điểm nhấn để tránh sự nhàm chán

Theo Ban tổ chức, Festival Nghề truyền thống Huế 2015 sẽ hướng đến tính tiết kiệm, ưu tiên giới thiệu những sản phẩm, nghề truyền thống là thế mạnh của địa phương.

Với kinh phí dự kiến không lớn hơn hai lần tổ chức trước, Ban tổ chức Festival nghề 2015 chỉ mời các nghệ nhân các làng nghề trong cả nước một cách có chọn lọc và tạo điệu kiện để các nghệ nhân trong tỉnh khẳng định tài nghệ của mình.

Mặc dù tiết kiệm, song không vì thế mà Festival lần này thiếu tính hấp dẫn, mới mẻ.

Ban tổ chức sẽ chú trọng đến kết nối và tạo ra nhiều không gian mang tính cộng đồng tương tác cao để trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề thủ công truyền thống Huế tạo thành trục không gian có tính chất liên hoàn từ phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, công viên Phan Bội Châu, công viên Tứ Tượng, Bảo tàng văn hóa Huế, Trung tâm văn hóa làng nghề Phương Nam, không gian giới thiệu đặc sản ẩm thực Huế tại công viên 3-2...

Festival nghề truyền thống 2015 cũng là Festival hướng đến kết hợp giữa hai loại sản phẩm: Thủ công mỹ nghệ và các tuor tuyến du lịch tham quan. Không gian lễ hội sẽ được mở rộng qua việc kết nối các tour đến với các làng nghề, các điểm tham quan du lịch đã từng triển khai như:

Tour du lịch trải nghiệm đúc đồng, nhà vườn Thủy Biều, Kim Long; tour ấn tượng Huế xanh...Các sản phẩm giới thiệu tại Festival lần này chú trọng đến tính độc đáo, đậm đà bản sắc Việt, bản sắc Huế gắn với đặc trưng của các làng nghề đã được giới thiệu qua 5 kỳ tổ chức trước và được du khách ưa chuộng như:

Thêu, Pháp Lam, kim hoàn, chạm khảm, mỹ nghệ đồng, gốm, nón lá, hoa giấy Thanh Tiên, tranh làng Sình, đèn lồng, dệt may, các sản phẩm trên chất liệu giấy...

Để tạo nên sự sinh động, cuốn hút và tránh nhàm chán, lần này Festival nghề truyền thống sẽ chú trọng hơn đến việc tạo ra nhiều không gian tái hiện lại quá trình sản xuất, giới thiệu sản phẩm mới kết hợp giữa truyền thống và hiện đại thông qua hoạt động thao diễn nghề.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh