THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Federer tái ngộ Djokovic ở chung kết ATP Finals

Nadal là tay vợt đứng đầu bảng Ilie Nastase với ba trận toàn thắng. Sau một năm bị hành hạ bởi những chấn thương, không Grand Slam, không Masters, phong độ ở vòng bảng lần này khiến người hâm mộ kỳ vọng rằng ATP World Tour Finals sẽ là giải đấu của Nadal.

Tuy nhiên, viễn cảnh đó nhanh chóng bị Djokovic dập tắt. Điểm break sớm ở game thứ hai set đầu giúp tay vợt Serbia sớm chiếm lợi thế. Những quả trái tay của Djokovic ở trận này đạt độ ổn định cao. Trước trận đấu, tay vợt số một thế giới nói rằng anh không nên chơi giằng co với Nadal. Tâm thế nhập cuộc chắc chắn ấy giúp Djokovic hạn chế tối đa khả năng chơi bóng bền của đối thủ, dù hai tay vợt thỉnh thoảng vẫn khiến khán giả ồ lên vì những pha đôi co hấp dẫn.

Sau khi chiếm lợi thế sớm, Djokovic rất biết chắt chiu những game anh cầm giao bóng. Không để Nadal có cơ hội giành break, tay vợt Serbia kết thúc set đầu với chiến thắng 6-3. Djokovic chỉ thua ba điểm trong những pha giao bóng lần đầu. Điểm set dành cho tay vợt số một thế giới đến từ một pha giao bóng ép phải Nadal, khiến đối thủ đánh bóng không qua lưới.

Set đấu đầu tiên kết thúc mà không có game nào được đưa đến lợi đều cũng như không có pha giằng co nào đáng kể, Djokovic đã thực hiện rất tốt chiến thuật mà anh đề ra.

Ở set thứ hai, khi tỷ số đang là 2-2, Djokovic có điểm break quan trọng, sau khi đánh bại đối thủ trong một pha giằng co dài, vốn là sở trường của Nadal. Ở game thứ chín, Djokovic hai lần ngăn Nadal chiến thắng khi tay vợt Tây Ban Nha đang nắm lợi điểm.

Chiến thắng này giúp Djokovic cân bằng tỷ số đối đầu với Nadal thành 23-23. Anh sẽ đối đầu với một trong hai tay vợt Thụy Sỹ Roger Federer hoặc Stan Wawrinka ở chung kết.

Tay vợt số một thế giới hy vọng sẽ kết thúc năm 2015 mỹ mãn bằng chiến thắng tại London. Djokovic là nhà vô địch của ATP World Tour Finals trong ba năm liên tiếp 2012, 2013 và 2014.

"Biết người biết ta", lối chơi thận trọng giúp Djokovic đánh bại một Nadal đang có tâm lý tốt. Ảnh: AFP.

Hiểu nhau quá rõ, Roger Federer và Stan Wawrinka bước vào trận bán kết mà không còn điều gì phải dè chừng. Wawrinka nhập cuộc rất tốt với một break ở ngay game thứ năm. Nhưng đó là tất cả những gì Wawrinka có thể làm khó người đàn anh. Tay vợt 34 tuổi tận dụng triệt để những pha mắc lỗi của Wawrinka (27 lỗi tự đánh hỏng) để có ba break. Federer kết thúc trận đấu chóng vánh chỉ trong 70 phút, với các tỷ số 7-5, 6-3.

Lên lưới ghi điểm vẫn là lối chơi ưa thích của tay vợt số ba thế giới. Anh ghi 24 điểm trong 32 lần lên lưới trước Wawrinka. "Tàu tốc hành" có 30 điểm winner và mắc 19 lỗi tự đánh hỏng.

"Đây là một năm đáng kinh ngạc. Tôi không nghĩ mình lại chơi tốt đến thế: xếp thứ tư thế giới, giành Grand Slam, vào bán kết World Tour Finals", Wawrinka chia sẻ. "Đây là năm đầu tiên tôi vô địch hai danh hiệu, ổn định ở phong độ cao và đánh bại nhiều tay vợt hàng đầu. Tôi không thể mong đợi nhiều hơn". 

Ở chung kết ATP World Tour Finals, Federer sẽ gặp lại Novak Djokovic, người chịu thua anh trong lượt hai ở vòng bảng. Tay vợt người Serbia, trong chiều 21/11, dễ dàng khuất phục Rafael Nadal ở bán kết chỉ trong hai set.

Hạt giống số một đang có phong độ cao, chỉ để thua sáu trận trong năm 2015. Một nửa số đó là chịu thua Federer. Thành tích đối đầu của cả hai là 22-21 với lợi thế nhỏ nghiêng về tay vợt Thụy Sỹ.

"Đã đến lúc Novak bị đánh bại rồi", Federer cười nói. "Tôi đùa thôi. Cậu ấy đã chơi một trận rất tuyệt trước Nadal. Trận tới sẽ là cuộc đối đầu thú vị. Tôi sẽ có thêm tự tin vì vừa hạ cậu ấy ở đây. Nhưng tôi nghĩ Novak là người tự tin hơn, với những thành công gặt hái được một năm qua".

Trận chung kết năm nay tái hiện trận cuối cùng năm 2014, chứng kiến sự đăng quang của Djokovic. Tay vợt người Serbia đang hướng đến kỷ lục là người đầu tiên bốn năm liền vô địch giải đấu có lịch sử 45 năm nay. Federer cũng đang hướng đến danh hiệu ATP World Tour Finals thứ bảy.

Trận chung kết diễn ra vào 18h hôm nay (giờ London), tức 1h ngày 23/11 (giờ Hà Nội).

Đông Hải/ Tổng hợp

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh