THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

Đường vô xứ Nghệ

 

Cửa Lò, đô thị du lịch biển đầu tiên ở Việt Nam.

 

Năm tháng đi qua, đất nước đã có nhiều đổi thay, nhưng những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là nhiệm vụ tuyển quân chi viện cho chiến trường trong những năm 1973- 1975 vẫn còn mãi với thời gian, được lưu dấu trong sử sách.

Có được sự tiếp sức từ hậu phương miền Bắc, những tháng đầu năm 1975 chiến trường miền Nam tiếp tục giành được nhiều thắng lợi quan trọng. Để tiến lên giành thắng lợi cuối cùng. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An cũng sôi nổi thi đua góp công sức vào những trận đánh lớn. Trong khắp các bản, làng, thôn, xóm, không kể thành phần, tôn giáo, tuổi tác... ai ai cũng muốn góp phần của mình cho tiền tuyến miền Nam. Những ai không trực tiếp vào chiến trường thì tất cả lên mặt đường, nhà nhà làm vận tải, mọi phương tiện đều được huy động vào nhiệm vụ bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa, tranh thủ thời gian vận chuyến nhanh chóng chuyển vào chiến trường. Các hợp tác xã nông nghiệp cũng huy động đủ lương thực, thực phẩm quy định nghĩa vụ cho mỗi hộ xã viên. Sự chi viện kịp thời của Nghệ An nói riêng và đồng bào cả nước nói chung là động lực lớn để quân và dân ta tiến lên giành thắng lợi trọn vẹn trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Ngày nay với  lợi thế diện tích 16.487km2, diện tích lớn nhất Việt Nam và dân số 3,1 triệu người, có 419km đường biên giới giáp với nước bạn Lào, 82km bờ biển với diện tích mặt biển 4.230 hải lý vuông. Nghệ An có vị trí địa lý và những đặc trưng riêng có như sân bay quốc tế, hệ thống cảng biển, đường bộ, đường sắt và cửa khẩu qua Lào, Thái Lan. Nghệ An hội tụ nhiều yếu tố để phát huy thế mạnh, mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực.

Nghệ An có nhiều điểm đến hấp dẫn. Từ TP.Vinh du khách sẽ có những giây phút thanh thản, yên bình khi đến tham quan Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ. Trên diện tích 11 ha, Quảng trường Hồ Chí Minh còn có một ngọn núi có cây xanh phủ kín rất mát mẻ.

Hệ thống Thành cổ Vinh được xây từ năm 1804 vào đời vua Gia Long. Thành cũng liên tiếp được tu sửa, gia cố các đời vua tiếp theo của triều đình nhà Nguyễn. Thành cổ Vinh trở thành điểm nhấn riêng có trong không gian văn hóa lịch sử của TP. Vinh, là biểu tượng thể hiện sự bền bỉ trong tinh thần của người dân xứ Nghệ.

Làng Sen quê Bác.

 

Từ TP. Vinh ngược lên phía tây Nghệ An chưa đầy 20km là Khu di tích Kim Liên, Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi đã gắn bó với tuổi thơ của Người. Khu di tích Kim Liên là 1 trong 4 di tích quan trọng bậc nhất tại Việt Nam về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Trên diện tích 205 ha là các điểm, cụm di tích có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần. Ngôi nhà tranh vách đất giản dị của gia đình Bác Hồ, nhà của ông nội, ông ngoại Bác, nhà thờ họ Nguyễn Sinh, họ Hoàng,  những hiện vật gắn bó mật thiết với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, như giếng Cốc, lò rèn của cố Điền, di tích cây đa, các hồ rực hoa sen... Trong hệ thống của Khu di tích Kim Liên còn có công trình rất đặc sắc về kiến trúc và không gian, đó là mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác Hồ được xây dựng trên dãy núi Đại Huệ thuộc Cụm di tích Núi Chung. Ngoài ra huyện Nam Đàn còn có những điểm đến hấp dẫn khác như Khu di tích và đền thờ vua Mai Hắc Đế, người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược của nhà Đường (Trung Quốc); Công trình lưu niệm của nhà yêu nước Phan Bội Châu... Huyện Nam Đàn vẫn còn lưu giữ các yếu tố có giá trị tinh thần, tâm linh sâu sắc, như: Lễ hội Làng Sen, Lễ hội Vua Mai, đặc biệt là các làn điệu dân ca, ví dặm với bản sắc không thể tìm thấy ở đâu khác.

Rừng săng lẻ đẹp mê hồn ở huyện Tương Dương, miền tây xứ Nghệ.

 

 Đến Nghệ An mọi người sẽ được thưởng ngoạn một không gian hết sức kỳ vĩ của thiên nhiên miền tây Nghệ An. Cách TP. Vinh khoảng 120km là huyện Con Cuông có Vườn Quốc gia Pù Mát. Khu dự trữ sinh quyển này được đánh giá có tầm quan trọng bậc nhất của thế giới. Tại đây các chuyên gia đã xác định được 42 loài thú lớn, 20 loài thú nhỏ, 295 loài chim, 39 loài dơi, 12 loài thằn lằn, 25 loài rắn, 23 loài ếch nhái, 82 loài cá, 21 loài rùa, gần 400 loài bướm...

Pù Mát còn có những danh thắng rất ấn tượng như sông Giăng 4 mùa nước xanh ngắt, thác Khe Kèm đủ làm xao xuyến bất cứ ai từng một lần đặt chân tới. Vào vùng lõi của Pù Mát, mọi người được tận hưởng không gian kỳ bí của những cánh rừng nguyên sinh và những làng du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc Thái ở xã Môn Sơn, Lục Dạ...

Không chỉ có Vườn Quốc gia Pù Mát ở huyện Con Cuông, mà có tới 2 khu dự trữ sinh quyển đó là Vườn Quốc gia Pù Huống và Pù Hoạt ở huyện Quế Phong và Quỳ Hợp. Hiếm có nơi nào ở Việt Nam lại hội tụ những di sản, giá trị thiên nhiên đặc hữu như Nghệ An. Trên diện tích rừng núi gần 14.000km2, sự ưu ái của tạo hóa đã làm hình thành nên những hệ thống hang động, thác nước rất phong phú và lãng mạn. Đó là hang Bua, hang Thẩm Ồm, Thẩm Chạng ở huyện Quỳ Châu; thác Xao Va, thác 7 tầng ở huyện Quế Phong.

Cách TP.Vinh 20km về phía đông, Cửa Lò có bãi tắm thoai thoải, nước trong xanh với chiều dài hơn 10km. Từ nhiều năm nay, Cửa Lò thu hút một lượng lớn khách du lịch từ khắp nơi đến nghỉ dưỡng. Năm 2013 bãi tắm Cửa Lò đón hơn 2,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách nước ngoài đạt 5.400 lượt.

Đền Cờn - điểm đến hấp dẫn ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An).

 

Đô thị biển này hàng năm diễn ra nhiều lễ hội đặc trưng như: Lễ hội sông nước Cửa Lò, Lễ hội đua thuyền, cầu ngư, Lễ hội đền Vạn Lộc... Du khách đến Cửa Lò cũng có thể lênh đênh cùng sóng nước giữa trời đêm để câu những chú mực nhỏ xinh, lấp lánh sáng, hoặc thảng thốt trên những chuyến tàu nhỏ vượt sóng để đến đảo Ngư với hệ thống công trình tâm linh trên đảo nhỏ xanh tươi này. Du lịch biển ở Nghệ An còn được biết đến ở huyện Quỳnh Lưu với bờ biển đẹp ở xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Phương, hay xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu. Nếu muốn được tận hưởng một không gian tiện nghi, sang trọng hơn, mọi người có thể tìm đến khu nghỉ dưỡng cao cấp với resort Bãi Lữ ở huyện Nghi Lộc. Du khách sẽ có những trải nghiệm hết sức thú vị khi đến với Nghệ An.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh