THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

Đường tới “miền đất lạ”

Khi tiết trời Hà Nội bắt đầu chuyển lạnh. Tôi và một người bạn cùng nhau đi "phượt" lên Bát Xát (Lào Cai). Hẹn nhau lúc 22h tại ga Hà Nội và bắt tàu đêm lên TP. Lào Cai vào lúc 7h sáng hôm sau. Buổi sáng sớm thưởng thức không khí trong lành thấy lòng buâng khuâng, nhẹ bẫng, chúng tôi ăn sáng tại bến xe thành phố rồi nhanh chóng chuẩn bị hành trang cho một trải nghiệm mới mẻ từ thành phố khám phá “miền đất lạ” Bát Xát qua tỉnh lộ 155 rồi lên "nóc nhà"  Y Tý.

Đây là cung đường du lịch mới đưa vào khai thác thử nghiệm nên du khách còn vắng, tất cả làng bản, con người, thiên nhiên đều rất đỗi hoang sơ. Tuy nhiên với những người ưa thích loại hình du lịch bụi thì “phượt” trên cung đường này lại là một lựa chọn đầy thú vị, và 2 chúng tôi cũng đang hồ hởi với sự chọn lựa đầy thú vị và không kém phần mạo hiểm này.

Hành trình khám phá "nóc nhà" Y Tý của chúng tôi bằng 1 chiếc Mink thuê tại bến xe để đi trong 3 ngày, chúng tôi tự  cầm lái vượt qua 80km đường núi quanh co hiểm trở, một bên là vực, một bên là núi. Đặc biệt là mạo hiểm với những dốc cua tay áo để vượt lên một đỉnh núi nhọt hoắt, vươn mình sừng sững ở vùng đất nhiều mây trời là xã Y Tý

Trên đường đi ta có thể phóng tầm mắt ngắm những vách đá với hình thù và màu sắc kỳ lạ dưới sự tác động của thờ gian, mưa nắng.Vượt qua 2/3 quãng đường 60km từ thành phố chúng tôi dừng chân nghỉ tại trường THCS Dền Sáng – Bát Xát. Cô Trần Thị Liễu, giáo viên của trường (người mà tôi quen biết từ trước) gặp khách quen ở dưới xuôi lên như mở tấm lòng, cô cho biết, thỉnh thoảng cũng có nhiều du khách từ Sapa đi Mường Hum theo cung đường này dừng lại ghé thăm ao nuôi cá hồi của các gia đình ven đường, thưởng thức đặc sản cá hồi và trải nghiệm tắm lá thuốc bí truyền của người Dao đỏ…

Chia tay thầy cô trường THCS Dền Sáng, chúng tôi tiếp tục cung đường khám phá miền đất lạ với điểm dừng chân tiếp theo là Rừng Già Y Tý. Đứng trước khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ của những thác nước tung bọt trắng xóa và màu xanh của những bạt ngàn rừng cây Thảo quả, chúng tôi không ai bảo ai vội vàng lấy máy ảnh ra và ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy.

Điểm dừng tiếp theo của hành trình đến với miền đất lạ “nơi gặp gỡ đất trời” chúng tôi đến với Y Tý. Từ rừng Già ngược lên chợ phiên Y Tý  tầm 10km. Phố núi bình yên này vẫn còn những ngồi nhà giữ được nét cổ kính rêu phong, ngày thường thì trầm lắng vậy nhưng cứ tới chợ phiên chủ Nhật lại lộng lẫy trong muôn vàn sắc màu thổ cẩm…

Trong chợ phiên nhộn nhịp, chúng tôi gặp cả những du khách nước ngoài đang thích thú chụp ảnh lưu niệm và thưởng thức các món ăn ở khu ẩm thực. Anh bạn tôi từ Hà Nội lên, suốt hành trình chỉ say sưa ngắm cảnh nhưng đến đây phải thốt lên rằng các cô gái vùng sơn cước cô nào cũng xinh đẹp như hoa rừng mùa xuân, chắc là được tắm trên các dòng suối trong xanh mát lạnh nên mới xinh đẹp nhường vậy!

Đến với phiên chợ vùng cao Y Tý, chúng tôi như được hòa mình vào phiên chợ văn hóa với rực rỡ màu sắc thổ cẩm của các dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì... mỗi dân tộc một kiểu trang phục, một cách vấn khăn, một lối trang sức, cùng nhau làm cho bức tranh Y Tý trở nên đa sắc màu.

Đến với Y Tý, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí trong lành và cảm nhận nhịp sống vừa nguyên sơ vừa thú vị bí ẩn…mà thú vị hơn cả lại là điểm dừng chân bên dãy núi Nhìu Cù San sừng sững. Sau cơn mưa đất trời Y Tý lại bừng sáng. Cánh nghệ sĩ nhiếp ảnh thường chọn mùa này để lên Y Tý “săn” mây. Mây quấn quanh đỉnh Nhìu Cù San. Mây luồn dưới thung lũng đặc như pha sữa phản chiếu ánh mặt trời ánh lên sắc hồng đẹp đến ngỡ ngàng.

Điểm dừng chân cuối cùng khi đến với Y Tý chúng tôi được mãn nhãn trước đại ngàn, những cánh rừng sinh thái rộng lớn, cao nguyên Phìn Hồ lộng gió và những ngôi nhà trình tường hình nấm của đồng bào Hà Nhì ẩn hiện trong sương khói là ước mơ của nhiều du khách phương xa.

Điều đáng nhớ là khi vào thôn văn hóa Lao Chải, chúng tôi gặp những thiếu nữ Hà Nhì mặc trang phục xanh truyền thống, gùi củi bằng chiếc dây vắt ngang qua trán. Người ta bảo cứ nhìn vào đống củi ở cạnh nhà người Hà Nhì là biết nhà ấy có con gái chăm ngoan, chịu khó hay không… Giữa mênh mông núi rừng con người hòa mình cùng thiên nhiên tận hưởng những điều tuyệt vời mà đất trời ban tặng cho vùng đất này…

Rời mảnh đất Y Tý, Dền Sáng – Bát Xát - điểm đến thú vị không kém gì Sapa, Bắc Hà đã để lại trong tôi ấn tượng khó phai  với nét đẹp tiềm ẩn của thiên nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc. Và chắc chắn, có ngày tôi sẽ trở lại nơi đây.