THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:18

Con đường đau khổ' kêu cứu

 

Đoạn đường đi qua thôn 3 thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Con đường “xấu nhất Việt Nam”

Không phải ngẫu nhiên ông Chủ tịch UBND xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa than thở: “Đường 515 có lẽ là con đường xấu nhất Việt Nam”. Bởi suốt chiều dài 22 km nối từ Quốc lộ 45 chạy qua các xã Thiệu Vận, Thiệu Lý, Thiệu Tâm, Thiệu Chính và Thiệu Toán đến huyện Thọ Xuân lởm chởm ổ trâu, ổ voi không khác gì những cái bẫy người đi đường. Đoạn đường gần 3,5 km qua xã Thiệu Tâm đang “báo động đỏ” với hàng chục ổ trâu, ổ voi ngập nước vài chục cm, chiều rộng phủ kín mặt đường (gần 5m). Mỗi lần xe ô tô, xe máy đi qua đoạn đường này phải “nín thở”, luồn lách để tránh xảy ra tai nạn hoặc tạt nước bẩn vào người đi bên cạnh và nhà dân ven đường. Ông Vũ Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Vận nói: “Do nền nhà của dân cao hơn mặt đường nên khi trời mưa to vài tiếng đồng hồ là đường ngập sâu trong nước. Những lúc đó chúng tôi phải huy động công an ra đứng hướng dẫn phương tiện qua lại để tránh xảy ra tai nạn. Đồng thời, vận động các hộ gia đình ra tiêu úng trên đoạn đường phía trước gia đình đang sống”. Cũng theo ông Nghĩa, Tỉnh lộ 515 được nâng cấp, đưa vào sử dụng từ tháng 1/2008. Đến khoảng năm 2012 đường bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân địa phương. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do lưu lượng xe quá khổ, quá tải đi qua nhiều. “Tầm 20h tối đến 6h sáng hôm sau xe chở cát quá tải ùn ùn chạy qua địa bàn xã, chúng tôi biết là sai phạm nhưng thẩm quyền của xã không được xử lý. Hiện đường hư hỏng nên hơn 100 hộ dân ven đường thuộc thôn 1, 2, 4, 5 phải sống chung với ô nhiễm, học sinh từ mầm non đến THCS hầu như bố mẹ phải đưa đi đón về để đảm bảo an toàn”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Khi PV hỏi về “con đường đau khổ” 515, bà Trịnh Thị Minh, ở thôn 3 thở dài: “Chán lắm!, trời mưa, đường biến thành ao thì khổ cho người tham gia giao thông còn nắng lại khổ cho dân chúng tôi vì bụi bay vào nhà”. Theo bà Minh, gần như ngày nào cũng xảy ra tai nạn giao thông, nặng thì chết người, nhẹ thì gãy tay, ướt sũng quần áo, học sinh phải nghỉ học; công nhân Cty may chậm giờ làm… “Năm 2011 một chiếc xe máy chạy tốc độ nhanh đến đoạn đường thôn 3 gặp phải ổ gà giữa đường, tránh đột ngột nên đã tông bố chồng tôi qua đời. Năm 2012, một người đàn ông ở xã Thiệu Tâm trên đường đi xuống thị trấn Vạn Hà đến địa phận thôn 2 đâm phải ô tô tránh ổ gà dẫn đến tử vong… Hay cách đây hơn một tuần, anh Lượng, cùng thôn tôi chở cháu đi học không may ngã giữa vũng nước ướt hết quần áo, sách vở nên đứa cháu phải nghỉ học bữa đó luôn”, bà Minh nói.

Cần sửa chữa cấp bách

Theo tìm hiểu của PV NNVN, Tỉnh lộ 515 nằm trên tuyến đê sông Chu thuộc loại đê cấp 1, không chỉ có tác dụng phòng, chống lụt bão mà còn là tuyến giao thông quan trọng phục vụ phát triển kinh tế của 2 huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân.

 

Lưu lượng xe trọng tải lớn chạy thường xuyên trên tuyến đường là một trong những nguyên nhân khiến tỉnh lộ 515 xuống cấp nghiêm trọng.

 

Do đó, việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này đang hết sức cấp bách. Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa, huyện Thiệu Hóa thường xuyên ưu tiên nguồn lực để nâng cấp nhưng do nguồn lực ít nên việc tu sửa như “muối bỏ biển”, chỉ khắc phục được một vài tháng mặt đường lại lồi – lõm, nham nhở như cũ. “Còn nhớ hồi tháng 5 vừa rồi, trước ngày Bộ trưởng Đinh La Thăng về tiếp xúc cử tri, tỉnh, huyện thuê xe, máy, huy động công nhân làm cả ngày lẫn đêm để vá những đoạn đường xấu nhưng chỉ mấy ngày sau, xe trọng tải lớn chạy ầm ầm đường hỏng lại đâu vào đấy”, một thợ sửa chữa ô tô ở thôn 2, xã Thiệu Vận cho biết.

Ngoài đoạn đường qua xã Thiệu Vận, hơn 5 km đi qua xã Thiệu Chính, Thiệu Toán nay cũng đã mất hẳn lớp đường nhựa chỉ còn phần nền đất được khắc phục tạm bằng đá dăm, thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ông Hoàng Viết Chọn, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết, vừa qua Bộ trưởng Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương nâng cấp Tỉnh lộ 515 theo quy mô đường cấp 5 đồng bằng. “Ngay sau đó chúng tôi đã khảo sát, thiết kế, lập dự toán với tổng nguồn vốn hơn 40 tỷ đồng gửi Quỹ bảo trì đường bộ thẩm định. Hy vọng rằng cuối năm nay hoặc đầu năm 2016 Bộ sẽ cấp vốn, sớm thực hiện dự án”, ông Chọn thông tin thêm.

"Việc nâng cấp Tỉnh lộ 515 ngoài tuyến đường chính thì cần xây dựng thêm mương thoát nước. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp ngăn chặn xe quá khổ, quá tải chạy trên đường, nếu không tuổi thọ của đường sau khi tu sửa sẽ giảm đi rất nhiều”, một lãnh đạo xã Thiệu Toán kiến nghị.

Một số hình ảnh về thực trạng của "con đường đau khổ" do phóng viên ghi lại:

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh