THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:26

Đường hầm điêu khắc Đà Lạt: Nghệ thuật từ sự mộc mạc

 

Những ngày cuối tháng sáu, Đà Lạt mưa nhiều khiến những ai đến đây đều có cảm giác những cây thông cũng như đang run rẩy trong sương. Nằm cách trung tâm thành phố hơn chục cây số, vậy mà vẫn có rất đông du khách tìm đến chiêm ngưỡng điểm du lịch này.

 

          Tượng khỉ trong đường hầm

 

Đi qua tượng đầu rồng phun nước những người sáng tạo ra Đường hầm điêu khắc hình như cố ý buộc mọi

người phải trước tiên suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc sống nhân sinh. Đó là những bức điêu khắc mô tả các chú khỉ trong các tư thế như đang bịt tai, che mắt, bịt miệng, vắt tay lên trán... Thực ra những hình tượng này không lạ, ở Nha Trang người ta làm bằng vỏ quả dừa khô, nơi khác làm bằng gỗ... Điều đáng nói là hình ảnh những chú khỉ ở đây rất sinh động và vì thế đã đạt được việc truyền cảm ý tưởng của tác giả. Ấy là trong cuộc sống, nhất là cuộc sống hiện đại với rất nhiều bất ổn, phải biết bịt tai, nhắm mắt, ngậm miệng, bớt nghĩ suy nhưng không được đánh mất lòng trắc ẩn và nhất là tình yêu thương. Vậy nên ở đây mới có tượng những cô khỉ gối đầu lên đầu bạn, những chú khỉ đang ăn trái cây, đang vui đùa.

 

Du khách thăm đường hầm

 

   Thành phố Đà Lạt do người Pháp xây dựng chủ yếu làm nơi nghỉ dưỡng cho quan chức nước Pháp. Sau này nơi đây là Hoàng triều cương thổ - khu dành riêng cho quan chức triều Nguyễn. Vì vậy ở đây có vô vàn kiến trúc độc đáo như Ga xe lửa, Dinh Bảo Đại, Khách sạn Place, Nhà thờ Con Gà... Tất cả những kiến trúc cổ điển, những danh thắng của Đà Lạt đều được xây dựng thành mô hình trong Đường hầm điêu khắc. Và tất nhiên không phải là mô hình thô thiển manh tính chất minh họa mà nó được dựng lại một cách tinh tế, độc đáo, thậm chí người ta còn đưa vào đây nguyên vẹn bản nhạc Ai lên xứ hoa đào hay chuông đất sét, nhà Việt Nam bằng đất sét được xếp hạng kỷ lục Việt Nam.

 

Hình cây đàn ghi ta

 

   Đường hầm điêu khắc có chiều dài 2km, ông Trịnh Bá Dũng, chủ đầu tư tâm sự: Đường hầm được khởi công xây dựng từ năm 2010, với ý tưởng tái hiện những hình ảnh tiêu biểu của Đà Lạt từ ngày mới hình thành cho đến khi trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Bên cạnh đó tôi còn muốn truyền đạt những câu chuyện văn hóa, nhân văn mang tính giáo dục.

 

Vecpa cổ

 

Điều mà các nhà kiến trúc đã làm được, ấy là lang thang trong đường hầm, du khách luôn bắt gặp sự mới lạ, hấp dẫn từ những sự vật, hình ảnh rất đỗi thân quen của Đà Lạt. Đó có khi là một cỗ xe ngựa ngày ngày vẫn chở du khách vượt dốc, len lỏi giữa rừng thông hay đón gió quanh Hồ Xuân Hương, chiếc xe Vecpa cổ, đầu máy xe lửa. Cũng có khi đó chỉ là những loại rau củ của Đà Lạt như cà rốt, khoai lang, bắp cải... Và đương nhiên làm sao thiếu được hình Hồ Xuân Hương, Thung Lũng Tình Yêu, Hồ Than Thở, Nhà thờ Con Gà, tượng Yesin... những thứ đã làm nên một Đà Lạt đầy lôi cuốn và hấp dẫn.

 

Trong ngôi nhà Việt Nam

 

  Anh Chạt Chai, hướng dẫn viên du lịch đến từ Thái Lan cho biết: Chúng tôi chưa có những công trình du lịch như thế này. Các bạn rất sáng tạo, rất tài hoa. Tôi đã đưa nhiều du khách Thái qua đây và họ đều rất thích.

          Quả chuông khổng lồ

 

 Đường hầm điêu khắc Đà Lạt cũng có hai kỷ lục được xác lập kỷ lục Việt Nam, đó là ngôi nhà Việt Nam và quả chuông khổng lồ làm bằng đất sét. Ngôi nhà Việt Nam có diện tích 90 m vuông, làm bằng đất đỏ ba zan không nung, trên mái có bản đồ và địa danh hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của nước ta. Trong nhà có giường nằm, phòng khách, nhà vệ sinh... mang phong cách các dân tộc Việt Nam.

 

Du khách Thái Lan thăm đường hầm         

 

Đường hầm điêu khắc, nên gọi là đường hầm nghệ thuật, ấy là bởi dù rất mộc mạc, gần gũi nhưng cả đường hầm, từng công trình đều thể hiện trình độ nghệ thuật tinh tế, độc đáo khiến du khách mỗi bước đi lại gặp sự ngạc nhiên, lại thấy sự thi vị và không thể không thêm yêu Đà Lạt cũng như nước Việt Nam mình./.

Nguyễn Kim Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh