THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:55

Đừng làm trò lố trong cuộc chiến chống tham nhũng

 

Ảnh minh họa.

Việc thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của nhân dân tố cáo tham nhũng của Thanh tra Chính phủ, không phải là việc mới, nhưng ít nhiều nó cũng thu hút được sự quan tâm của dư luận, bởi tham nhũng đang trở thành vấn nạn của quốc gia. 

Khi được hỏi về độ nóng của đường dây, cũng như sự vào cuộc của những người trực tiếp xử lý, ông Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho biết, sau 25 ngày mở máy, đã nhận 329 cuộc gọi, và với khí thế hừng hực không khoan nhượng với lũ gian tà, ông Cục trưởng hồ hởi, khẳng khái: “Tôi có thể sử dụng điện thoại của mình, sẵn sàng nghe tố giác tham nhũng suốt ngày đêm”.

Bây giờ, việc một đơn vị mở đường dây nóng chẳng có gì để coi là mới lạ, hay to tát. Từ trước, từ rất lâu, nhiều cơ quan, to có, nhỏ có đã làm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một cơ quan nào đánh giá thật đúng, thật khoa học, chính xác và đầy đủ về vai trò, tác dụng, hiệu quả của đường dây nóng trong việc góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Thậm chí nhiều đường dây nóng chuông không reo, hay thời gian đầu chuông đổ liên hồi (kiểu như máy của Cục Chống tham nhũng hiện nay), sau đó thưa dần, rồi lạnh nguội.

Trước đây, không ít người khi được giao trọng trách quản lý, giải quyết vụ việc do đường dây nóng báo, cũng có khí thế lẫn tinh thần như ông Cục trưởng Cục Chống tham nhũng bây giờ. Lúc mới khởi cuộc, nhiều quan chức  cũng hăng hái phát ngôn “đao to, búa nhớn”, cũng tỏ vẻ lạc quan về những thông tin từ đường dây nóng, sẽ tạo nên động lực mới trong thi hành công vụ. Nhưng cho đến nay, chưa ai tường tỏ, qua đường dây nóng bao nhiêu vụ đã được giải quyết, bao nhiêu vụ chỉ là con số không tròn trĩnh, không cả về thông tin, không cả về giải quyết của các cơ quan công quyền ?.

Hỏi như thế không phải phủ nhận sạch trơn tác dụng và hiệu quả của đường dây nóng. Với một số cơ quan, cá nhân đường dây nóng một kênh thông tin cực kỳ lợi hại, và nó đã phát huy sức mạnh khi những người nghe và thực thi công vụ giải quyết nghiêm túc, triệt để. Bên cạnh đấy, đối với các quan bà, quan ông quen thói hóng hớt, nói nhiều làm ít, nghe xong rồi “nổ” cốt giải quyết khâu oai, mà chẳng chịu vào cuộc. Hậu quả, nhiều đường dây nóng bị đóng băng, thậm chí tin bị lộ, tạo điều kiện cho những kẻ phạm pháp xù lông chống đỡ.

Như để  khẳng định cuộc sống đa chiều, phức hợp, sống động, nhưng cũng rất cụ thể, dân gian có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ”. Chính vì thế, có nghe ba trăm cuộc, hay ba ngàn cuộc; có nghe suốt ngày dài, lại nghe suốt đêm thâu, mà nghe xong bỏ đấy, không chịu động tay, động trí, động nhân tâm, dây nóng ắt sẽ biến thành dây lạnh; những trò dương oai, diễu võ, tuyên bố hùng hồn, có cánh, cũng chỉ là con rối, tiếng vang của thùng rỗng.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh