THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:57

Chính xác cao, giảm 40 lần lượng máu xét nghiệm

 

Chuyên gia của Trung tâm quốc gia về y tế và sức khỏe toàn cầu (NCGM) trình bày kết quả dự án.

 

Vàng da là bệnh không nguy hiểm và trẻ có thể tự khỏi ngay sau đó. Tuy nhiên, vàng da bệnh lý lại có thể khiến trẻ bị nhiễm độc thần kinh hoặc tử vong. Vàng da bệnh lý có nguy cơ biến chứng trở thành vàng da nhân não, có thể khiến trẻ chậm phát triển cả tinh thần và thế chất sau này hoặc tử vong. Với những trẻ bị xuất huyết ở bụng, không cùng nhóm máu với mẹ, thiếu men gan… thì bệnh lý vàng da thường trở nên nặng nề hơn. Do vậy việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là hết sức cần thiết.

Nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị vàng da tại tỉnh Hòa Bình, các bà mẹ sau khi sinh đều được các bác sỹ tư vấn về bệnh vàng da sơ sinh cũng như cách phát hiện bệnh vàng da, đồng thời được phát tờ rơi cung cấp kiến thức về căn bệnh này. Việc đưa vào sử dụng máy BR giúp việc chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm các trường hợp vàng da sơ sinh tại tỉnh Hòa Bình.

Qua 1 năm 6 tháng thực hiện dự án, do đưa vào máy BR và được huấn luyện, số trường hợp xét nghiệm về vàng da nhiều hơn (Từ 503 trường hợp lên 737 trường hợp: tăng 1,46 lần). Phương pháp định lượng Billirubin toàn phần mao mạch cho thấy nhiều ưu điểm như: Đơn giản, chính xác cao, lượng máu xét nghiệm nhỏ (0,05ml), giảm 40 lần so với xét nghiệm sinh hóa; giảm gánh nặng cho trẻ sơ sinh và sự ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh là tối thiểu; có thể kiểm tra kết quả xét nghiệm máu của trẻ nhiều lần mà không sợ bị mất máu quá nhiều. Thời gian xét nghiệm giảm gần 1 tiếng xuống còn 5 đến 10 phút. Các nhân viên y tế chỉ cần lấy máu tại gót chân của trẻ sơ sinh để làm xét nghiệm, do vậy trong các trường hợp nặng có thể xét nghiệm nhiều lần để theo dõi lượng Billirubin trong máu. Mặt khác phương pháp này không sử dụng hóa chất xét nghiệm nên có thể áp dụng tại tất cả các tuyến y tế. Trong quá trình triển khai dự án, nhiều trường hợp vàng da bệnh lý đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời…

 

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là hết sức cần thiết.

 

Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết: “Điều trị vàng da rất khó bởi ranh giới giữa điều trị và không điều trị rất khó xác định, để có kết luận cách điều trị chính xác nhất vẫn là qua xét nghiệm,. Máy xét nghiệm BR đã giúp cho bác sĩ đưa ra quyết định đúng và kịp thời hơn”.

LAM LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh