THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:39

Đừng để cái tốt, cái đúng phải run rẩy

 

Xe đã trở lại với biển trắng chính chủ.

Nguyên do, người ta thấy ông Thanh sử dụng cái xe Lexus, quá tiêu chuẩn so với chức vụ nên hùa vào “soi”.

Soi ra mới tỏ, do UBND tỉnh Hậu Giang thiếu xe ô tô, ông Thanh, nguyên Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, ngày mới vào nhận chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thấy việc mua xe mới thêm gánh nặng cho ngân sách, nên đề xuất với cấp trên, cho ông đưa xe mượn của người thân từ Hà Nội vào sử dụng.

Ông Trần Công Chánh, lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh, nay là Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang hoan nghênh và đồng ý  đề xuất của ông Thanh. Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, UBND tỉnh Hâu Giang còn đề nghị Công an cấp tạm biển công cho chiếc xe trên.

Xe tư lắp biển xe công là vi phạm. Nhưng khi hiểu chuyện, cái việc nhỏ “tình ngay, lý gian” ấy, có lẽ không ai “rỗi hơi” đẩy nó lên thành sự kiện để bàn ra, tán vào. Cái “tội” của ông Thanh là mượn cái xe hơi sang, để người ta hiểu lầm, để người ta suy diễn, đoán mò.

Chắc nhiều người vẫn nhớ cái “lệnh” của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cách chức Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn, vì báo cáo vô cảm trước thực trạng sống chung với ô nhiễm của dân, không làm tròn chức năng, nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên, môi trường được giao. Tuy nhiên, lệnh của Bí thư Thành ủy cho tới nay vẫn “án binh bất động”. Nói như ông Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, việc xử lý vẫn phải chờ, vì phải thực hiện đúng quy trình!.

 Thế mới thấy, những ý định tốt đẹp, khao khát làm cho môi trường công quyền sạch đẹp, làm cho xã hội văn minh đâu dễ thực thi, khi còn kia những thủ tục hành chính rườm rà, khi còn đó một số quan chức, công chức lười biếng, không dám đối mặt sự thật, với cái sai, lẩy bẩy khi thi hành công vụ.

Chuyện xưa, vua trao cho các tướng, các quan ở vùng biên, vùng sâu, ở những điểm nóng của đất nước,... cái quyền “tiền trảm, hậu tấu”. Nhưng xem ra ngày nay, nếu được trao quyền trên, chắc không mấy ai bị trảm. Khi còn đó nhiều ông quan run rẩy trước tiêu cực; ỳ ạch, “rối như canh hẹ” khi thực thi trách nhiệm, tấu còn không dám, nói gì đến trảm. Đấy là cơ hội cho những kẻ bất tài, kém đức nhung nhúc, lách luồn gây nhiễu loạn trong nhiều cơ quan, đơn vị hiện nay. Có những kẻ lợi dụng chức quyền sống xa hoa, phù phiếm như những “ông vua con”!

Xã hội bình yên, phát triển cần sự định hướng đúng đắn. Định hướng của thời đại, của dân tộc, của pháp luật, của đạo đức và lương tâm. Rất cần những con người, những hành động dũng cảm “đứng mũi, chịu sào”, kiên quyết  đấu tranh với cái xấu, cái lạc hậu, không để cho cái xấu có đất dung thân, có cơ hội ngóc đầu phá rối.

 Có như vậy cái đúng, cái tốt mới đàng hoàng, tự tin sống và phát triển, xã hội mới thực sự “xanh - sạch - đẹp”.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh