THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:31

Đức - Pháp: Ánh bình minh của lịch sử…

 

Lực lượng:
Đức: Mazio Gomez, Sami Khedira, Schweinsteiger chấn thương. Mats Hummels treo giò. Khả năng ra sân của Höwedes còn bỏ ngỏ.
Pháp: Khả năng ra sân của Giroud bỏ ngỏ.
Đối đầu và phong độ:
- Đội tuyển Pháp không thắng Đức ở giải đấu lớn (World Cup, Euro) trong 58 năm qua.
- Đức mới chỉ để lọt lưới 1 bàn ở Euro 2016.
- Pháp ghi nhiều bàn thắng nhất Euro 2016 cho tới trước vòng bán kết (11 bàn).
Đội tuyển Đức “thủng lổ chỗ”
Trận chiến với Italia đã khiến người Đức tổn thất quá lớn. Mazio Gomez, Sami Khedira đều dính chấn thương nặng và nghỉ hết giải. Schweinsteiger, Höwedes đều gặp vấn đề và chưa chắc ra sân ở trận gặp Pháp. Trong khi đó, Mats Hummels đã lĩnh án treo giò sau khi nhận đủ 2 thẻ vàng. Đó chưa kể tới việc hầu hết tuyển thủ Đức đã “cạn sạch pin” sau cuộc chiến căng thẳng kéo dài 120 phút.
Tạm bỏ qua vấn đề thể lực, chỉ riêng việc “lắp ghép” đội hình để bù lại vị trí phải nghỉ thi đấu đã khiến HLV J.Low phải đau đầu. Nếu như ở hàng thủ, ông có thể sử dụng Mustafi thay Hummels, ở hàng tiền vệ, Emre Can và Weigl sẵn sàng “trám” vào vị trí của Sami Khedria, thì vấn đề ở hàng công lại vô cùng “căng thẳng”.
Đội tuyển Đức chỉ mang tới Euro 2016 một tiền đạo cắm duy nhất, đó là Mario Gomez. Tầm quan trọng của cầu thủ này thì ai cũng hiểu. Sự xuất hiện của Mario Gomez (bắt đầu từ trận đấu với Bắc Ailen) đã mang tới bộ mặt hoàn toàn khác so với trước đó.
Ở hai trận đấu đầu tiên vòng bảng, đội tuyển Đức tấn công khá nhạt nhòa với sơ đồ tiền đạo cắm. Nhưng kể từ khi Mario Gomez góp mặt, họ tấn công mạch lạc và đa dạng hơn hẳn. Tiền đạo của Fiorentina vừa có thể làm tường, thu hút hậu vệ đối phương (để Muller, Ozil liên tiếp có cơ hội), vừa có thể trực tiếp uy hiếp khung thành đối phương bằng những pha dứt điểm. 
Do đó, không ngoa khi nói rằng, giá trị của Mario Gomez không chỉ gói gọn trong 2 bàn thắng. Trận chiến với Italia vừa qua lại cho thấy minh chứng về tầm quan trọng của cầu thủ này. Kể từ sau thời điểm Super Mario rời sân, sự uy hiếp của ĐT Đức với Italia kém hơn hẳn (từ phút 72-90, không tung ra nổi cú sút nào, dù vẫn cầm bóng nhiều hơn đối thủ).
Với sự vắng mặt của Mario Gomez, HLV J.Low có thể sử dụng Muller hoặc Draxler đá cắm trong sơ đồ 4-2-3-1. Một phương án khác (khá khả thi) là ông sẽ áp dụng sơ đồ 3-4-1-2 như trận đấu với Italia, với cặp tấn công Muller - Draxler, trong khi đó Mesut Ozil sẽ đá hộ công.
Tất nhiên, đó chỉ là phương án trên lý thuyết. Dù áp dụng bất kỳ sơ đồ nào, người Đức cũng thiếu hẳn trung phong thực thụ. Như vậy, có thể sức mạnh tấn công của họ sẽ bị giảm sút đáng kể. Không biết chừng, sự vắng mặt của Mario Gomez sẽ là yếu tố mang tính bước ngoặt ở trận đấu đêm nay.
Thời cơ lịch sử của người Pháp
Trong buổi họp báo trước trận, HLV Deschamps đã hùng hồn tuyên bố: “Đây là thời cơ để chúng tôi làm nên lịch sử”. Trước đó, chân sút Olivier Giroud cũng tỏ ra tự tin: “Chúng tôi đang đứng trước cơ hội lớn để trả thù người Đức”.
Lịch sử hào hùng của người Pháp ghi nhận nhiều chiến thắng vẻ vang nhưng thật đáng buồn, họ lại luôn gặp dớp mỗi khi đụng độ với đội tuyển Đức ở trận đấu lớn. Thống kê chỉ ra rằng, trong 58 năm qua (Pháp thắng 6-3 ở World Cup 1958), Les Blues chưa một lần vượt qua đối thủ này ở các giải đấu lớn.
“Thảm kịch” nhất với người Pháp chính là cuộc đối đầu ở Espana 1982. Đây là một trong những trận chiến hay bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới, khi hai đội hòa nhau 3-3 (Đức thắng ở loạt sút luân lưu) và có tới 4 bàn thắng được ghi ở hiệp phụ. 
Thế nhưng, điểm nhấn đáng chú ý nhất ở cuộc chiến ấy không phải là những bàn thắng mà là một tình huống tranh cãi. Khi ấy, thủ thành Harald Schumacher đã có va chạm cực mạnh với Patrick Battiston trong tình huống đối mặt. Cầu thủ của Pháp đã bất tỉnh sau khi lĩnh trọn cú kung-fu của Schumacher. Điều đáng nói, sau đó trọng tài người Hà Lan, Charles Corver không hề thổi phạt thủ thành Schumacher (nếu Schumacher bị đuổi, thế trận đã thay đổi). Tới tận bây giờ, người Pháp vẫn hận Schumacher “thấu xương”.
Cách đây 2 năm, người Pháp cũng ôm hận trước Đức ở trận tứ kết World Cup 2014. Khi ấy, Die Mannchaft đã vượt qua đối thủ với tỷ số 1-0 với pha lập công duy nhất của Mats Hummels.
Vấn đề chính trong thất bại của đội tuyển Pháp cách đây 2 năm chính là việc kiểm soát bóng. Dù họ bị dẫn trước nhưng vẫn “ngây thơ” để người Đức lái thế trận theo ý mình và chấp nhận đầu hàng.
HLV Deschamps khẳng định sẽ “thay đổi lịch sử” bởi ông đã tìm cách vô hiệu hóa điểm mạnh của người Đức. Nhiều khả năng, ở trận đấu đêm nay, ông sẽ bố trí bộ ba cơ bắp Kante, Pogba, Matuidi để vô hiệu hóa khả năng cầm bóng của người Đức (thậm chí, Kante có thể được phái riêng để kèm Toni Kroos).
Những người Pháp đang tự tin về hàng công sau chiến thắng hủy diệt trước Iceland. Tính tới thời điểm này, họ đang sở hữu hàng công xuất sắc nhất Euro 2016 với 11 bàn thắng. Trong đó, bộ ba Giroud, Payet, Griezmann ghi… 10 bàn. Tuy nhiên, đêm nay, họ sẽ phải đối diện với hàng phòng ngự tốt nhất giải đấu của đội tuyển Đức (mới chỉ lọt 1 bàn từ đầu giải).
Đây sẽ là cuộc chiến vô cùng khó lường. Liệu chăng, người Pháp có thể tìm thấy “ánh bình minh của lịch sử” sau nhiều năm “tăm tối” trước người Đức?
Dự đoán: Hai đội hòa 1-1 (Pháp thắng luân lưu).
Đội hình dự kiến:

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh