THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:35

Bhutan: Quốc gia hạnh phúc coi trọng bảo vệ môi trường

 

 

Nằm giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Nepal, vương quốc Bhutan được đánh giá là đất nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất ở châu Á và đứng thứ 8 trên thế giới, với mức tăng trưởng GDP nằm ở nhóm đầu, nhưng vẫn coi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ hàng đầu.

Trong Hiến pháp, quốc gia này đã quyết tâm và cam kết duy trì ít nhất 60% diện tích có rừng che phủ. Hiện nay, 72% diện tích của Bhutan là rừng và hơn một phần ba nằm trong mạng lưới các khu bảo tồn. Theo sắc lệnh của nhà vua, nếu đốn 1 cây xanh vì bất cứ mục đích gì, thì phải trồng bù 3 cây mới.

 

                                                                        Phong ảnh Bhutan

Ông Thakur Singh Powdyel, Bộ trưởng Giáo dục Bhutan từng phát biểu: “Phá rừng, phá biển để làm giàu thì quá dễ. Ở Bhutan, chúng tôi tin rằng đó không phải là cách để thịnh vượng dài lâu. Chỉ có cách bảo vệ thiên nhiên, môi trường, chăm sóc cho chất lượng cuộc sống người dân, thì quốc gia đó mới được coi là phát triển”.

 

                                      Người dân Bhutan làm vệ sinh môi trường

Mới đây, để đón hoàng tử bé chào đời, người dân Bhutan đã trồng 108 nghìn cây xanh biểu tượng cho sự vĩnh cửu, vẻ đẹp, sức khỏe và thiện tâm, đồng thời coi đó là những lời chúc của người dân cho hoàng tử lớn lên hạnh phúc.

Túi nylon cũng bị cấm sử dụng ở quốc gia này, thay vào đó người Bhutan sử dụng túi cotton để đựng hàng hóa. Nhờ đó, năm 2006, quốc vương Bhutan đã nhận được phần thưởng danh giá Paul Getty Conservation Leadership Award vì những thành công trong công việc bảo tồn động vật hoang dã và bảo vệ thiên nhiên.

Thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng và chất bảo quản là những thứ xa lạ với nông dân. Vì thế, rau quả ở đây hầu hết là rau quả hữu cơ sạch 100%. Điện sinh hoạt được tạo ra bằng thủy điện thông qua các turbin đặc biệt được đặt trực tiếp trên sông, chứ không xây đạp thủy điện như các quốc gia khác. Với những ngôi làng xa xôi không có đường điện, chính phủ cung cấp tấm pin mặt trời. Những chính sách tích cực này giúp Bhutan có môi trường nguyên sơ và hệ sinh thái đa dạng bậc nhất thế giới. 

 

 

Khi được hỏi lý do tại sao luôn có ý thức cao với môi trường, nhiều người dân Bhutan đều cho rằng: Con người sống chung với thiên nhiên, đối xử với môi trường như thế nào thì sẽ nhận lại như vậy.

Dù Bhutan lạc hậu so với tiêu chuẩn thế giới hiện đại, nhưng những việc mà quốc gia nhỏ bé ẩn sâu trong dãy núi Himalaya này đã làm để giữ môi trường trong sạch mà bền vững, rất đáng để nhiều nước như: Trung Quốc, quốc gia có môi trường sống thuộc hàng ô nhiễm cao nhất thế giới, Việt Nam với nạn chặt phá rừng tràn lan... học tập.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh