THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:30

Đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống: Nói phải đi đôi với làm

Tạo sự chuyển biến về nhận thức trong toàn Đảng, toàn dân

Theo PGS,TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương, nếu như Văn kiện Đại hội XI viết theo lĩnh vực, thì Văn kiện Đại hội XII viết theo vấn đề. Trong đó, phân tích rõ thực trạng vấn đề, ưu điểm, khuyết điểm sau đó tình hình của từng vấn đề một và nhiệm vụ của từng vấn đề một để cho sát với tình hình thực tiễn. Quá trình góp ý văn kiện đã thực hiện công khai, bài bản, được các cơ quan tổng hợp ý kiến và trình Đại hội tiếp tục thảo luận. Quá trình tổng hợp ý kiến cho thấy, nhân dân góp ý rất đa dạng, phong phú, nhiều chiều. Việc đa số ý kiến đồng tình đã cho thấy lần này chúng ta đã đưa được cuộc sống vào nghị quyết. Dư luận thấy rằng nghị quyết đã thực chất hơn, là bước đổi mới mạnh mẽ hơn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Văn kiện được đồng tình như vậy đó là điều kiện thuận lợi, vấn đề chúng ta đưa nghị quyết vào cuộc sống như thế nào?  PGS, TS Nguyễn Viết Thông cho rằng, đối tượng tuyên truyền nào có hình thức ấy. Chúng ta phải đổi mới cách làm theo hướng trên làm trước, dưới làm sau: Đảng làm trước, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ làm trước rồi mới triển khai tới cấp dưới. “Lâu nay chúng ta kết hợp trên dưới, dưới trên. Nhưng lần này, tôi nghĩ bắt đầu làm từ trên xuống như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và quan trọng là người đứng đầu phải hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm, 100 bài diễn thuyết không bằng 1 hành động cụ thể” - PGS,TS Nguyễn Viết Thông nói.

Tại hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng được tổ chức ngày 19/4 tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Văn kiện Đại hội XII của Đảng là sản phẩm tập trung trí tuệ của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Văn kiện Đại hội có nhiều điểm mới, thể hiện trình độ phát triển tư duy lý luận của Đảng ta trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trịTổng Bí thư nêu rõ, điều quan trọng lúc này là đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả, làm sao để khắc phục được tình trạng Nghị quyết thì đúng và hay nhưng chậm đi vào cuộc sống, thậm chí có trường hợp nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít.

"Chúng ta cần quán triệt sâu sắc việc học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tầm quan trọng đặc biệt, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mà trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Công tác học tập, quán triệt Nghị quyết phải góp phần tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; chấn chỉnh, uốn nắn những nhận thức lệch lạc; đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thiết thực

Để đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng sớm đi vào cuộc sống, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị: Các đại biểu tập trung nghiên cứu, nắm vững những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi và vấn đề mới trong các văn kiện Đại hội XII; so sánh với những nội dung của Đại hội XI và các đại hội Đảng trước đây để nhận thức rõ sự kế thừa, bổ sung, phát triển tư duy, lý luận của Đảng trên các phương diện lớn và các lĩnh vực cụ thể, cũng như trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi người dân tại cánh đồng lúa bị xâm nhập mặn ở xã Tân Thanh, (huyện Giồng Trôm, Bến Tre).

Trong sáu nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội XII xác định, cần nghiên cứu kỹ từng nhiệm vụ, liên hệ với những yêu cầu, điều kiện cụ thể ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình để lựa chọn, xác định và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đó trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

"Theo chức trách và nhiệm vụ được giao, các cấp uỷ, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay Chỉ thị của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Trung ương trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Việc chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội cần kết hợp với việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thiết thực. Khắc phục bệnh hình thức, học qua loa cho xong. Đổi mới phương thức quản lý, đánh giá chất lượng việc học tập, đánh giá đi vào thực chất, mức độ nhận thức của học viên đối với những nội dung cơ bản, những điểm mới của Nghị quyết và năng lực vận dụng Nghị quyết của cán bộ, đảng viên vào địa phương, cơ quan, đơn vị nơi mình công tác.”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị căn cứ vào nội dung của Nghị quyết để xây dựng các chương trình, đề tài nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn triển khai Nghị quyết Đại hội XII, khẩn trương cập nhật bổ sung, hoàn thiện chương trình, giáo trình giảng dạy lý luận chính trị sát với từng đối tượng cụ thể. Đồng thời tập trung tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XII của Đảng một cách sâu rộng, thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn và phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm đông đảo các tầng lớp nhân dân và đồng bào ta ở nước ngoài đều được phổ biến, tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội.

Các chỉ tiêu quan trọng trong 5 năm 2016 - 2020 mà Nghị quyết ĐH Đảng XII đề ra:

- Về kinh tế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 6,5 - 7%/năm. Đến năm 2020, GDP bình quân đầu người khoảng 3.200 - 3.500 USD; tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GDP khoảng 85%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 5 năm bằng khoảng 32 - 34% GDP; bội chi ngân sách nhà nước còn khoảng 4% GDP.

Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng khoảng 30-35%; năng suất lao động xã hội bình quân tăng khoảng 5%/năm; tiêu hao năng lượng tính trên GDP bình quân giảm 1-1,5%/năm. Tỉ lệ đô thị hoá đến năm 2020 đạt 38-40%.

- Về xã hội: Đến năm 2020, tỉ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội khoảng 40%; tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 65 - 70%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25%; tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; có 9 - 10 bác sỹ và trên 26,5 giường bệnh trên 1 vạn dân; tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 80% dân số; tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân khoảng 1,0 - 1,5%/năm.

- Về môi trường: Đến năm 2020, 95% dân cư thành thị, 90% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh và 85% chất thải nguy hại, 95 - 100% chất thải y tế được xử lý; tỉ lệ che phủ rừng đạt 42%.

Ưu tiên cho những vấn đề bức xúc, khó khăn

Tại hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII được tổ chức cuối tháng 3 vừa qua,Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, để thực hiện  thắng lợi mục tiêu tổng quát và 6 nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới mà Đại hội XII đã xác định, cần ưu tiên cho những vấn đề bức xúc, khó khăn cần tháo gỡ, giải quyết những khâu cần đột phá, các nhiệm vụ trọng yếu như: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; tiếp tục thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ); đổi mới mô hình tăng trưởng; chú trọng giải quyết tốt vấn đề cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cơ cấu lại ngân sách nhà nước, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu và bảo đảm an toàn nợ công; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế...

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh