THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Du khách thích thú với lớp học nấu ăn “tại gia”

 

Theo chân tour du lịch ẩm thực Da Nang Home Cooking, trải nghiệm ẩm thực Việt tại Đà Nẵng. Đúng 8 giờ sáng, những vị khách nước ngoài đầu tiên có mặt cùng với người hướng dẫn lớp học là Hoàng Thị Thanh Tâm, cô gái người gốc Huế, Tâm có sở trường với món bánh xèo, tôm hữu, gỏi đu đủ,…Những món ăn của Tâm rất Huế, đậm chất Việt.

Công việc đầu tiên để bắt đầu với nấu ăn “tại gia” là đi chợ. Đồng hành cùng Tâm là Janette Yeun và Naiseng, …Du khách được hướng dẫn chọn các loại thực phẩm phù hợp với món ăn chính hôm nay. Tâm cho biết, cô sẽ thực hiện món tôm hữu và bánh xèo. Vì vậy, trải nghiệm đầu tiên là xay gạo để đúc bánh. Đây là lúc du khách được tận mắt chứng kiến gạo xay thành bột đúc bánh và trộn với nước để làm hóa lỏng. Đối với món tôm hữu, món này đặc trưng vùng đất Trà Quế, Hội An, nó “ghi điểm” đầu tiên với nhiều du khách bởi lẽ cái tên thú vị, câu chuyện về 3 người bạn là tôm, hành, thịt ba chỉ được cuộn quấn vào nhau, gắn kết nên gọi tôm hữu. Tâm hướng dẫn du khách chọn loại tôm đất, tôm này nhỏ con, vỏ giòn, thịt săn và ngọt, được xem là “của trời cho” sống trong những ao đầm, trong lòng sông. Tiếp đến lựa hành và thịt heo.

Trải nghiệm làm nông dân Việt.

Sau khi đã chuẩn bị đủ nguyên liệu cho lớp học, Tâm còn chú ý đến những món ăn nhẹ trước buổi học để giúp các du khách lấy tinh thần và năng lượng.

Đến 10 giờ, chúng tôi về nhà của Tâm và bắt đầu nấu ăn. Janette Yeun cầm đôi đũa và chiếc chảo để học đúc bánh xèo. Đổ bột lên khay là đậy nắp lại, cho đến khi chín đều. Janette Yeun vừa đổ bột vừa nhìn chiếc đồng hồ, và liên tục hỏi Tâm mấy phút thì cho bánh xuống. Cô gái người Huế rất nhiệt tình cùng giúp Yeun đúc hoàn thành một chiếc bánh. Rất nhiều các vị khách khác lần lượt thử nghiệm đúc bánh và những chiếc bánh xèo đầu tiên ra lò.

Trong khi đó, Naiseng quyết định giúp Tâm bằng món tôm hữu, thực hiện bóc vỏ tôm, sau đó, lấy hành nhúng qua nước sôi vớt liền ra ngay, vừa cho vào nước đa lạnh. Tâm giải thích, đây là cách để hành vừa dai, vừa xanh mướt. Lấy một cọng hành bẻ ngay đoạn lá với củ quấn quanh tôm, thịt, rau húng. Một kiểu quấn vừa đẹp, vừa đặc trưng ở làng rau Trà Quế. Neiseng cho rằng, cách quấn này khác với người Trung Quốc khi quấn đồ ăn và kể cả quấn cơm cuộn của Nhật.

Neiseng chia sẻ: “Điều tuyệt vời nhất là Katie Tâm luôn giải thích từng bước rất rõ ràng, dễ dàng dể chúng tôi làm theo. Cô ấy chỉ ra vì sao phải dùng những nguyên liệu này, cách chọn và cách nấu. Thật không thể tin được, chúng tôi đã làm được những món ăn Việt ngon hơn ở những nhà hàng mà chúng tôi đã thử”.

Janette Yeun cho biết:  “Đây còn là lớp học về cuộc sống thường nhật của người dân địa phương như tham quan vườn rau, cùng nhau thưởng thức cà phê và mua sắm tại khu chợ nhộn nhịp. Điều này đã giúp khởi đầu một buổi sáng tuyệt vời”.

Hoàn thiện một bữa ăn truyền thống, cơm đã được nấu, Tâm làm thêm nước chấm và các món như gỏi đu đủ, ram chiên. Đến gần 12 giờ, các vị khách đã dọn thức ăn lên bàn và chuẩn bị thưởng thức “tay nghề” học món Việt của mình. Tâm chia sẻ: “Người nước ngoài yêu thích món ăn Việt và trong các trải nghiệm du lịch, trải nghiệm về ẩm thực rất được các du khách quan tâm, nó gắn liền với văn hóa, nghệ thuật nấu ăn của người Việt từ trong truyền thống”.

Các du khách tham gia lớp học nấu món ăn truyền thống.

Neiseng cho biết: “Tôi tham gia lớp học này với hai chị gái của mình. Chị tôi là một người ăn chay. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi được thăm vườn rau xanh tươi, bình yên giữa thành phố tấp nập. Ngoài được trò chuyện với bác nông dân thân thiện và vui tính, chúng tôi còn được trải nghiệm những công việc của họ như cuốc đất, trồng cây, tưới nước và chăm bón cho rau. Trông có vẻ dễ dàng nhưng không hẳn như vậy”.

Hiện nay, những tour học nấu ăn kết hợp với khám phá, trải nghiệm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái rất thu hút du khách, các chương trình tour được thực hiện ngay cả trong khách sạn và gia đình, các dịch vụ homestay. Trên trang TripAdvisor, các sản phẩm “cooking class” đang được đánh giá cao. Tại Đà Nẵng, đây là những trải nghiệm đầu tiên với tính chất khởi đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Huyền Trang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh