THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:55

Dự án Home City: Không có chuyện lập lờ địa chỉ dự án

Mô hình quy hoạch của dự án thể hiện rõ: Phần công trình khu Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê có lối đi phía đường quy hoạch 21m lối Nguyễn Chánh; còn phần công trình Trường Tiểu học có lối đi tại số 177 Trung Kính.

 

Lối đi 177 Trung Kính là của trường tiểu học

Mới đây, nhiều cư dân tại tòa nhà Home City (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã đứng trước cổng số 177, Trung Kính căng băng rôn với nội dung “Phản đối Văn Phú xây trường tư trên lối đi của dân” hay “177 Trung kính là lối đi của cư dân Home City”, nhằm yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính (gọi tắt là Chủ đầu tư Văn Phú) ngừng thi công công trình trường tiểu học tư nhân để trả lại lối đi chung cho cư dân.

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ với đại diện truyền thông của Chủ đầu tư Văn Phú để làm rõ vụ việc. Đại diện Chủ đầu tư Văn Phu cho biết: Theo quy hoạch:  Cụ thể như Quyết định số 2108/QĐ-UBND ngày 11/05/2011 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 (phần quy hoạch sử dụng đất) và quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 tại lô đất phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy thuộc ô quy hoạch số 34 và bản vẽ quy hoạch kèm theo, lối đi của Tòa nhà Home City là đường 21m. Hiện nay cư dân Tòa nhà Home City đang lưu thông theo đúng tuyến đường 21m nối ra đường Mạc Thái Tổ và đường Nguyễn Chánh.

    Theo hợp đồng giao dịch mua bán căn hộ, phía chủ đầu tư Văn Phú giải  thích: Đối tượng của hợp đồng mua bán căn hộ được quy định tại Điều 2.Đặc điểm của căn hộ mua bán là  “Căn hộ số … Tầng … Tòa nhà … Trên ô đất quy hoạch để xây dựng tổ hợp công trình hỗn hợp (ký hiệu HH) tại Tổ 51, phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội thuộc ô quy hoạch số 34 đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2108/QĐ-UBND ngày 11/05/2011”. "Nội dung về địa chỉ của Dự án trong Hợp đồng mua bán căn hộ đã được đăng ký tại Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương và được niêm yết công khai trước khi tổ chức ký kết Hợp đồng với khách hàng; Địa chỉ “số 177, phố Trung Kính” là địa chỉ trụ sở của Chủ đầu tư, nơi giao dịch, ký kết Hợp đồng mua bán"-đại diện chủ đầu tư Văn Phú giải thích.

Phía chủ đầu tư Văn Phú cũng khẳng định đã thực hiện dự án theo Quy hoạch của Thành phố về việc xây dựng trường Tiểu học tại số 177 Trung Kính và hạn chế việc đi lại của cư dân qua lối này nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân trong khi đang thực hiện thi công.

Để tìm ra phương án tối ưu vừa vẫn có thể đáp ứng mong mỏi của người dân về chuyện lối đi vừa không làm sai chủ trương Quy hoạch của Thành phố, đã có cuộc gặp gỡ nhiều bên giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Văn Phú – Trung Kính, cư dân và đại diện cơ quan chính quyền địa phương.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 2699/VP-ĐT ngày 28/03/2017 yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND quận Cầu Giấy và Công ty TNHH MTV Đầu Tư Văn Phú – Trung Kính tổ chức đối thoại với các hộ dân đang sinh sống tại Home City để xem xét, giải quyết các kiến nghị của người dân. Tại buổi đối thoại vào ngày 10/04/2017 có sự tham gia của các cơ quan liên ngành và cư dân Tòa nhà Home City và theo văn bản số 3351/SXD-QLN ngày 26/04/2017 của Sở Xây dựng đã kết luận: đường đi của Tòa nhà Home City là đường quy hoạch 21m và phần đất tại số 177 phố Trung Kính là phần đất dành riêng cho trường tiểu học.

Về vấn đề này, ngày 9/3/2017, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có Báo cáo kiểm tra, cho biết: “Phần đường giao thông nối từ số 177 phố Trung Kính vào dự án là phần đường dành riêng cho trường Tiểu học, không trong quy hoạch là lối đi chung của dự án”.

Kết luận tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy – Trần Việt Hà khẳng định: Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện dự án xây dựng trường Tiểu học theo Quyết định số 2108/QĐ-UBND ngày 11/5/2011 của UBND Thành phố và Giấy phép xây dựng số 118/GPXD ngày 28/12/2018 của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, người dân chưa có đường đi hợp pháp theo quy hoạch nên phải đi đường tạm do Chủ đầu tư thi công. Việc hoàn thành con đường quy hoạch sẽ sớm được thực hiện bởi vấn đề khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng đến nay đã cơ bản hoàn thành.

 

Dự án Trường tiểu học tại Tổ 51, phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội được thực hiện theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND thành phố Hà Nội cấp 

Không thể làm sai quy hoạch

“Chúng tôi hiểu mong muốn của cư dân. Tuy nhiên, do quy hoạch của thành phố đã phân định rõ ràng, đó là phần công trình của trường Tiểu học nên chúng tôi phải thực hiện”, đại diện Công ty Văn Phú – Trung Kính khẳng định.

Về Dự án Trường tiểu học tại Tổ 51, phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội được thực hiện theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND thành phố Hà Nội cấp và Giấy phép xây dựng số 118/GPXD ngày 28/12/2018 của Sở xây dựng cấp phép, trong đó yêu cầu Chủ đầu tư phải khởi công và thực hiện xây dựng công trình trường học tại 177 Trung Kính trong thời hạn 12 tháng. Hiện nay chủ đầu tư đang khẩn trương triển khai thực hiện khởi công xây dựng công trình theo đúng tiến độ và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

 Việc xây dựng và đưa vào hoạt động Trường tiểu học là thực hiện theo đúng chủ trương của UBND thành phố Hà Nội, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu giáo dục của quận Cầu Giấy, đáp ứng các nhu cầu về văn hóa, giáo dục của người dân khu vực, theo chủ trương chung của Nhà nước.

Một số thông tin cho rằng Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest hiện đang là chủ đầu tư của dự án Home City và triển khai dự án trường học là chưa chính xác, vì năm 2011, Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest là nhà đầu tư được giao thực hiện dự án BT xây dựng trường Học viện Kỹ thuật Hậu cần CAND và đã thành lập Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính để thực hiện dự án này và dự án đối ứng Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê – Home City. Công ty Văn Phú – Trung Kính sau khi được thành lập, với tư cách là chủ đầu tư trực tiếp quản lý và thực hiện dự án, đã được Văn Phú – Invest chuyển giao toàn bộ quyền và nghĩa vụ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư Văn Phú cũng giải thích thêm, năm 2015, do định hướng phát triển của công ty, Văn Phú – Invest đã rút toàn bộ vốn góp khỏi Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính. Theo đó, tất cả những vấn đề liên quan đến dự án Home City do Công ty Văn Phú – Trung Kính chịu trách nhiệm giải quyết. Công ty Văn Phú – Invest không có quyền tham gia giải quyết các vấn đề nội tại tại dự án này.

GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh