THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:47

Dự án CT Home chưa có giấy phép xây dựng đã rao bán

 

Ông Huỳnh Lê Công Trường – Phó Chánh Thanh Tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết,  hiện khu đất số 471 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM  (dự án CT Home Bình Thạnh) do Công ty Cát Tường làm chủ đầu tư chỉ mới nộp hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng. Hiện dự án chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng để tổ chức thi công theo quy định.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, hiện công ty Cát Tường đã tổ chức thi công xây dựng công trình. Cụ thể, tại khu vực dự án, chủ đầu tư xây dựng một nhà tạm có kết cấu khung sắt, sàn bê tông cốt thép bán kiên cố, vách cemboard… không đúng quy định.

Được biết, dự án CT Home  (địa chỉ 471 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh,TP.HCM)  có quy mô gồm 1 block cao 11 tầng với 60 căn hộ thương mại, officetel, căn hộ cho thuê. Giá bán mỗi căn hộ 2 và 3 phòng ngủ giao động từ 1,5 tỷ đồng đến 4 tỷ đồng. Theo giới thiệu dự án này được do Iland Việt Nam phát triển và Phú Hoàng Land tiếp thị, phân phối độc quyền.

Dự án bị xử phạt hành chính vì chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã huy động vốn trái phép (Ảnh: Xuân Trường)


Sau khi nhận cọc giữ chỗ, khách hàng đã tá hỏa phát hiện dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện mở bán, chưa được ngân hàng bảo lãnh ngân hàng và câu hỏi được đặt ra là không biết đến bao giờ dự án mới triển khai xây dựng và bàn giao nhà theo đúng tiến độ đã cam kết trước đó.

Trước thông tin chủ đầu tư dự án và công ty môi giới Phú Hoàng Land tiến hành rao bán tại dự án CT Home Bình Thạnh khi chưa đủ các điều kiện pháp lý gây bức xúc trong dư luận, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND P.13, Q.Bình Thạnh một lần nữa khẳng định: “Hiện dự án CT Home chưa có giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư đang trong quá trình làm các thủ tục xin phép Sở Xây dựng TP cho khoan cọc thử”.

"Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra. Thực tế cho thấy chủ đầu tư mới chỉ đưa máy móc vào dự án nhưng chưa làm gì. Theo quy định, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng xin phép ép cọc thử. Sau đó sở sẽ có văn bản gửi UBND quận. Tiếp đó quận sẽ có văn bản thông báo cho phường để nắm tình hình” - ông Lĩnh nói. 

Hiện UBND Q.Bình Thạnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4562/QĐ – XPVPHC đối với Công ty Cát Tường và buộc dừng thi công, tháo dỡ toàn bộ công trình sai phạm.

Thanh tra Sở Xây dựng kết luận, như vậy, công trình xây dựng tại số 471 đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh do CTCP Xây dựng và Trang trí nội thất Cát Tường làm CĐT chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, chưa có Giấy phép xây dựng để tổ chức thi công theo quy định.

Việc CTCP Xây dựng và Trang trí nội thất Cát Tường và người dân thực hiện các Hợp đồng đặt cọc giữ chỗ là hành vi giao dịch dân sự và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định của Bộ Luật Dân sự số 91/2015/QH13 ngày 24/11/2015.

Bên trong dự án còn là bãi đất trống

 

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Ngoài ra, Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP cũng quy định về việc xử phạt đối với đơn vị môi giới về hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; hình thức xử phạt bổ sung  đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng (quy định mới so với Nghị định 121/2013/NĐ-CP)

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh