THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:06

Đồng Tháp: Nhiều mô hình bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại

Một buổi sinh hoạt giáo dục kỹ năng cho trẻ em 

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 45.000 trẻ em có nhiều nguy cơ bị xâm hại, thuộc nhóm các em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Trong năm 2016, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã can thiệp 21 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, giảm 37 vụ so với năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm nay, Sở chỉ tiếp nhận mới 10 trường hợp.  Theo thống kê, 80,44% các em bị xâm hại ở độ tuổi từ 11 – 16.

Số vụ trẻ em bị xâm hại tình dục giảm là nhờ tỉnh đã chú trọng công tác truyền thông, tư vấn phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở; tư vấn, tham vấn, trợ giúp các gia đình chăm sóc thay thế trong trường hợp phải tách trẻ em bị xâm phạm tình dục ra khỏi gia đình. Nhiều mô hình phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em đã được triển khai; có gần 6.000 lượt cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được nâng cao năng lực; hơn 2.500 lượt phụ huynh, người nuôi dạy trẻ được tổ chức tư vấn, tập huấn kiến thức. Các đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp tổ chức câu lạc bộ trẻ em, diễn đàn trẻ em, trại hè,... để lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cần thiết cho trẻ, hầu hết là các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em biết cách tự bảo vệ.

Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh truyền thông, phổ biến pháp luật liên quan bảo vệ trẻ em, trong đó nêu rõ phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để các bậc phụ huynh nâng cao cảnh giác, bảo vệ con em mình.

Song công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em của Đồng Tháp hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, do còn nhiều gia đình thiếu sự quan tâm sâu sát đến trẻ, gia đình có trẻ em bị hại chưa mạnh dạn tố giác kẻ đồi bại, thậm chí có trường hợp còn hợp tác hai gia đình còn thỏa thuận với gia đình thủ phạm không đưa ra pháp luật. Hầu hết trẻ chưa được giáo dục đầy đủ về giới tính, thiếu kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh yêu cầu  các cấp, các ngành, các địa phương tích cực quan tâm, giải quyết đồng bộ và kịp thời các vấn đề trẻ em bị xâm hại, hỗ trợ nhóm trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại; các đơn vị chức năng cần thường xuyên phối hợp liên ngành kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi xâm hại tình dục trẻ em để kịp thời phát hiện, ngăn chặn; chú trọng xây dựng môi trường lành mạnh, phù hợp với trẻ em, thực hiện tốt phương châm “lắng nghe trẻ em bằng cả trái tim và hành động vì trẻ em”…

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh