THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:57

Đồng Nai: Vụ án sập cầu Ghềnh trả hồ sơ, 2 bị cáo được tại ngoại

 

Trước đó, chiều ngày 28/3, TAND TP. Biên Hòa tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo trong vụ tàu kéo sà lan tông sập cầu Ghềnh, việc xét xử từng bị hoãn nhiều lần do rất nhiều tình tiết không được làm rõ trong điều tra tố tụng và thẩm định giá.

Theo cáo trạng, ông Phan Thế Thượng (64 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, biết Trần Văn Giang (37 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) không có bằng lái, nhưng vẫn giao cho Giang điều khiển tàu kéo SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở cát từ Trà Vinh về Đồng Nai. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 20/3/2016, khi đến khu vực cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai (thuộc địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), Giang đã để sà lan va chạm vào trụ cầu Ghềnh lịch sử khiến sập cầu, dẫn đến đường sắt Bắc – Nam tê liệt, gây thiệt hại nặng.

Ông Thượng bị Viện KSND TP. Biên Hòa truy tố hai tội: “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”. Ông Giang bị truy tố về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Tổng thiệt hại mà bên bị hại (ngành đường sắt) bước đầu yêu cầu hai bị cáo bồi thường lên đến gần 22 tỷ đồng.

 

Phiên tòa xét xử vụ án làm sập cầu Ghềnh


Tại phiên tòa ngày 28/3, sau nửa ngày thực hiện phần xét hỏi, HĐXX đã hội ý và quyết định kết thúc ngày làm việc và sẽ dành thời gian để xem xét lại các vấn đề thủ tục thẩm định giá, xác định thiệt hại và vấn đề thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với hai bị cáo vì đã hết thời hiệu quy định tạm giam.

Vụ án sập cầu Ghềnh bị hoãn xét xử lần này là lần thứ 3, tại các lần đưa ra xét xử các luật sư đã chỉ ra quá nhiều lỗ hổng về pháp lý, quy trình điều tra, tố tụng, thẩm định giá, xác định thiệt hại, trách nhiệm của các bên liên quan. Trong đó, luật sư yêu cầu làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý công trình giao thông (thuộc Bộ GT-VT) - cụ thể là cầu Ghềnh - không bảo tồn được trụ chống va, được cho là một phần dẫn đến sự cố gây thiệt hại lớn.

Trước đó, cơ quan chức năng xác định, vụ việc trên đã gây thiệt hại trị giá hơn 21 tỷ đồng. Đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã yêu cầu các bị cáo và những người liên quan phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền gần 9 tỷ đồng.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh