THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:26

Đồng Nai thiếu trầm trọng trường mầm non

Tỉnh Đồng Nai có ngành công nghiệp phát triển mạnh nên tập trung nhiều công nhân đến sinh sống và làm việc

Trong năm học 2017 – 2018, tỉnh có gần 172.000 học sinh mầm non nhưng hiện trên địa bàn chỉ có hơn 290 trường mầm non công lập và ngoài công lập, đáp ứng được khoảng 50.000 trẻ, tức chỉ gần 1/3 so với nhu cầu.

Do nhu cầu bức thiết trên, nhiều nhóm trông trẻ tự phát đã hình thành, trong đó có những nhóm trẻ không được cấp phép hoạt động. Theo thống kê cuea Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, năm học 2017 – 2018, trên địa bàn tỉnh có gần 920 nhóm, trong đó 870 nhóm được cấp phép và 46 nhóm không có phép. 

Do tỉnh có nhiều khu công nghiệp, con em công nhân đông, trường công không đáp ứng nhu cầu nên việc gia tăng các nhóm trông trẻ là điều không thể tránh khỏi. Ngành giáo dục Đồng Nai cho biết cũng khuyến khích phát triển mô hình hoạt động của nhóm trông trẻ nhưng các phải đáp ứng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đủ, đảm bảo đạt chuẩn.

Song trên thực tế, nhiều nhóm trông trẻ dù không đạt chuẩn nhưng vẫn hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ, đặc biệt là vấn đề vệ sinh. Trung bình mỗi cơ sở chỉ nhận trông tối đa 7 trẻ. Các phòng giữ trẻ chủ yếu được ngăn tại nhà riêng, thậm chí sử dụng cả phòng trọ thành nhà trẻ. Trung bình mỗi phòng chỉ khoảng 20m2 vừa là nơi ở, sinh hoạt của gia đình, vừa là nơi trông trẻ. Vì vậy, hầu hết trẻ không được trong coi cẩn thận, tự chơi, đến bữa được xếp hàng cho ăn, không được chú trọng về vấn đề vệ sinh, thậm chí các trẻ phải dùng chung khăn mặt, đồ đạc... Các giáo viên chủ yếu được đào tạo ngắn hạn, có nơi không được đào tạo, hoặc được đào tạo nhưng không sâu về chuyên môn, thiếu thực tế, năng lự  nên rất khó đảm bảo việc trông nom, dạy dỗ, đặc biệt là vấn đề giữ vệ sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về các loại dịch ở trẻ nhỏ; một số giáo viên không được rèn giũa về đạo đức nghề nghiệp nên đôi khi mất khả năng kiểm soát dẫn đến tình trạng bạo hành trẻ em mà thực tế đã xảy ra do báo chí phát hiện.

Tỉnh Đồng Nai chủ trương kêu gọi xã hội hóa để xây dựng các trường mầm non. Đã có một số doanh nghiệp, khu công nghiệp tự đầu tư, xây dựng nhà trẻ phục vụ con em công nhân nhưng vẫn còn quá ít so với nhu cầu thực tế.

DZUNG LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh