THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Đồng Nai: Đưa Luật Bình đẳng giới đi vào đời sống từ các mô hình lồng ghép

 

Tại Đồng Nai, sau khi Luật Bình đẳng giới có hiệu lực thi hành, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 16 văn bản quy phạm pháp luật có lồng ghép giới, trong đó có 3 nghị quyết của HĐND tỉnh và 13 Quyết định của UBND tỉnh. Hầu hết các văn bản đều đảm bảo nguyên tắc lồng ghép giới, thể hiện ở quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, không làm phát sinh yếu tố bất bình đẳng giới, bảo đảm quyền bình đẳng của cả nam và nữ trong nội dung, trình tự, thủ tục soạn thảo, ban hành văn bản theo quy định. Tỉnh cũng đảm bảo sự tham gia, vào cuộc của các ban, ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, MTTQ và các tổ chức thành viên. 

         Hội nghị về công tác phụ nữ ở Đồng Nai

Việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tìm hiểu và thực hiện Luật Bình đẳng giới luôn được thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt, các lớp tập huấn kiến thức pháp luật về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống mua bán người... Ngoài ra, tỉnh còn tích cực biên soạn tài liệu, xây dựng các mô hình “Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật”, tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, hội thi nhằm nhanh chóng đưa Luật Bình đẳng giới đi vào đời sống.

          Nhờ vậy, hiện nay, nhiều phụ nữ, nhất là phụ nữ ở các vùng nông thôn, đã hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình, tích cực tham gia công tác xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều phụ nữ đủ tiêu chuẩn đã mạnh dạn ứng cử vào các cơ quan dân cử, quản lý, lãnh đạo tại các cơ quan trong hệ thống chính trị, các cấp. Không những thế, nhận thức, hiểu biết và hành động về bình đẳng giới của nhiều nam giới trong gia đình cũng đã được nâng lên đáng kể. Tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, bạo hành với trẻ em gái ở Đồng Nai đã giảm.

          Tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới

Theo khảo sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai thì tỷ lệ nam giới thường xuyên và thỉnh thoảng chia sẻ việc nhà với phụ nữ chiếm trên 87% và có tới 88% ý kiến được khảo sát, cho rằng, vợ chồng bình đẳng với nhau trong tất cả các mối quan hệ dân sự, sở hữu tài sản chung và bàn bạc, quyết định mọi việc trong gia đình cũng như sử dụng các biện pháp tránh thai...

          Lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là một biện pháp để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mỗi giới. Tạo cơ hội phát triển như nhau cho nam và nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình; bảo đảm bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ.

          Để công tác lồng ghép giới đạt hiệu quả, thời gian tới tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giới; tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về bình đẳng giới.

HOÀNG LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh