THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Ưu tiên vốn vay đi XKLĐ cho lao động bị thu hồi đất trong dự Sân bay Long Thành

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 doanh nghiệp có chức năng hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài là Công ty cổ phần Anh Vinh (TP.Biên Hòa). Và đơn vị này cũng chỉ xuất khẩu lao động ngành điều dưỡng sang Nhật Bản. Người lao động muốn đi xuất khẩu lao động thì phải sang các tỉnh khác đăng ký.

Chính vì vậy, trong 10 năm trở lại đây, toàn tỉnh mới chỉ có khoảng trên hai ngàn lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Malaysia. Năm 2017, chỉ có 600 lao động trong tỉnh đi xuất khẩu lao động, riêng Trung tâm dịch vụ việc làm được giao chỉ tiêu xuất khẩu 200 lao động nhưng chỉ có 170 hồ sơ đăng ký và tuyển được 08 trường hợp.

Hội nghị triển khai công tác XKLĐ ở Đồng Nai 2018

Xác định rõ, xuất khẩu lao động không chỉ là kênh quan trọng trong giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân mà còn hướng tới những mục đích lâu dài như nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn và làm quen với môi trường lao động chuyên nghiệp, hiện đại. Đấy là chưa kể, Đồng Nai là tỉnh có tiềm năng lớn trong lĩnh vực này.

Khắc phục tình trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có sự chỉ đạo, theo đó, tỉnh sẽ có sự quan tâm đúng mức đến lĩnh vực xuất khẩu lao động. UBND tỉnh, các ngành chức năng – nhất là ngành LĐ-TB&XH, phải tạo điều kiện, hỗ trợ người lao động trong việc kết nối thông tin, nguồn vốn vay, thủ tục, dạy nghề... để tạo thuận lợi cho người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động.

Cùng với đó, Sở LĐ-TB&XH phải rà soát lại số người đã đi xuất khẩu lao động xem họ đi làm việc ở những nước nào, đến nay đã về chưa và nếu về họ đang làm gì. Từ đó có sự đánh giá, tổng kết, phát huy mặt tích cực và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, kể cả những tiêu cực nếu có.

Tìm hiểu thông tin XKLĐ tại sàn giao dịch việc làm

Tới đây, Đồng Nai sẽ nghiên cứu thành lập một tổ công tác hoặc ban chỉ đạo xuất khẩu lao động do Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, ngành Lao động là cơ quan thường trực cùng các ngành chức năng tham gia để tạo điều kiện thực hiện XKLĐ. Tỉnh cũng nghiên cứu để có sách đặc thù, hỗ trợ cho vay với những trường hợp có nhu cầu. Mỗi năm, toàn tỉnh có khoảng 4.000 bộ đội xuất ngũ và nhiều trường hợp học sinh, sinh viên tốt nghiệp có nhu cầu vay vốn đi XKLĐ. Cùng với việc người dân thuộc diện bị thu hồi đất trong dự án Sân bay quốc tế Long Thành, do vậy tiếp tục đẩy mạnh việc XKLĐ là việc cần được tập trung quan tâm. Ngoài ra, các cấp các ngành, các đoàn thể chính trị cần tham gia và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên, hội viên, người dân về hiệu quả to lớn của việc đi làm việc nước ngoài...

Với những nỗ lực trên đây, Đồng Nai đề ra mục tiêu mỗi năm đưa được trên một ngàn lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo và cải thiện đời sống người dân.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh