THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:32

Năm 2017: Năm của động lực phát triển

Đến nay, lời hứa của người đứng đầu Chính phủ bước đầu đã được triển khai bằng những hành động và mang lại những kết quả, tạo thêm động lực mới, củng cố, vun đắp niềm tin và kỳ vọng cho sự phát triển của đất nước.

Có thể nói, tám chữ "kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động" mà người đứng đầu Chính phủ đã tuyên thệ trước Quốc hội đã phản ánh đầy đủ nhiệm vụ phương cách chỉ đạo, điều hành của Chính phủ nhiệm kỳ này và đã nhanh chóng được Chính phủ cụ thể hóa trong các nghị quyết, quyết định quan trọng. Xác định rõ những vấn đề đang đặt ra đối với đất nước, Chính phủ tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất - kinh doanh, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp...

Những hạn chế, yếu kém, những khó khăn, vướng mắc; những vấn đề quan trọng, cấp thiết như, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt... cũng đã được Chính phủ sát sao chỉ đạo giải quyết, khắc phục.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thăm TT Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất 

Bản báo cáo mới đây của Chính phủ đã có nhiều con số ấn tượng: Tăng trưởng GDP 2017 ước đạt 6,7%, tăng dự trữ ngoại hối thu hút đầu tư nước ngoài, lượng khách du lịch đạt kỷ lục mới, bội chi ngân sách và nợ công được kiểm soát trong giới hạn cho phép, an sinh xã hội được đảm bảo… Năm 2017 sẽ đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đây quả là một kết quả vô cùng ấn tượng, có ý nghĩa khi nhìn lại quý 1 năm 2017 không được như kỳ vọng, kết quả tăng trưởng quý 1 thấp gây tâm lý lo ngại, thậm chí là những e dè hoài nghi về khả năng hoàn thành chỉ tiêu đặt ra.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật; đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là về tín dụng, thuế, phí, đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, xuất nhập khẩu; cắt giảm điều kiện kinh doanh; thường xuyên đối thoại, lắng nghe, giải quyết kịp thời hơn kiến nghị của doanh nghiệp, người dân... 5.000 thủ tục hành chính đã được cắt bỏ, nhất là các điều kiện cản trở môi trường kinh doanh. Chính phủ đã chỉ đạo gỡ bỏ các rào cản, kiên quyết loại trừ các quy định pháp luật không rõ ràng, không minh bạch, có biểu hiện lợi ích nhóm, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp tháng 5/2017 

Rõ ràng những thành quả này không phải tự nhiên mà có, đó là kết quả của một quá trình, kết quả của sự kiên trì chỉ đạo, kiên định chính sách bắt đầu từ người đứng đầu Chính phủ để nỗ lực điều hành kinh tế xã hội ngấm dần từ trên xuống dưới, để chuyển động của bộ máy điều hành bắt nhịp được với tư duy xây dựng Chính phủ “liêm chính, kiến tạo, hành động”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chính phủ cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn đó bao khó khăn, thách thức mà đất nước ta phải đối mặt: Thiên tai diễn ra khốc liệt; những yếu kém trong nội tại nền kinh tế chưa được khắc phục triệt để; việc cải thiện môi trường kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực, nhưng những cải thiện đó cần phải nhanh hơn, rõ ràng hơn; việc cơ cấu lại nền kinh tế cũng cần phải đi vào thực chất; khối nợ xấu ngân hàng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như “cục máu đông” trong nền kinh tế; rồi việc xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương cũng cần phải được thúc đẩy nhanh hơn để thực sự có nền công vụ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời đại phát triển cách mạng công nghiệp 4.0 mới có thể xây dựng Chính phủ kiến tạo…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhắn tin ủng hộ người nghèo  

Về phía người dân, bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp mà Thủ tướng là người khởi xướng và tiên phong, người dân cũng còn nhiều bức xúc với những chuyển động ì ạch của cấp cơ sở. Một số nơi thủ tục hành chính vẫn còn chậm, gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn nhiều trường hợp cán bộ, tổ chức sai phạm làm ảnh hưởng đến chủ trương phát triển chung, làm giảm sút lòng tin của người dân... Điều đó đòi hỏi Chính phủ phải tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, quyết liệt chỉ đạo để tạo sự chuyển động đồng bộ của cả hệ thống từ trên xuống dưới, tránh tình trạng “trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh”.

Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp không phải chỉ nói bằng miệng mà phải hành động, và hành động đó không phải chỉ ở Trung ương mà cả ở địa phương, nhất là các cấp chính quyền cơ sở. Để tinh thần kiến tạo thực sự lan tỏa, hành động của người đứng đầu là rất quan trọng. Người đứng đầu quyết liệt sẽ kéo theo sự quyết liệt của bộ máy, và đó là điều mà cả xã hội đang mong chờ ở những “đầu tàu”… 

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV (tháng 11/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nội hàm của Chính phủ kiến tạo trước hết là chủ động thiết kế chính sách, pháp luật để đất nước phát triển.

Thứ hai, Nhà nước không làm thay thị trường và nhân dân, cái gì nhân dân làm tốt thì để nhân dân, xã hội làm.

Thứ ba, Chính phủ kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi. Môi trường kinh doanh của nước ta không chỉ dẫn đầu khu vực ASEAN, mà còn vươn lên nhóm các quốc gia phát triển.

Thứ tư, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế để phục vụ người dân. Chính phủ kiến tạo là Chính phủ phục vụ tốt nhất cho người dân, mà trước hết là phục vụ y tế và giáo dục.

Thứ năm, Chính phủ kiến tạo là Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm, đề cao trách nhiệm cá nhân, thiết lập kỷ cương, đặc biệt phải thay ngay theo thẩm quyền khi cán bộ không đáp ứng yêu cầu, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ sáu, xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử... Thủ tướng cũng nêu rõ, sự khác nhau giữa Chính phủ kiến tạo và Chính phủ điều hành là Chính phủ kiến tạo có sự chủ động hơn về chính sách, pháp luật, để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Chính phủ điều hành là Chính phủ chỉ thực hiện trên chính sách, pháp luật.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh