THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:35

Hướng đến phát triển thị trường lao động bền vững và toàn diện

 

Họp báo thông tin các nội dung đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số

 

Tương lai việc làm trong kỷ nguyên số hoá

Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là một trong những chuỗi hoạt động chính của năm APEC 2017. Đối thoại này cũng là một trong những nội dung ưu tiên trong hợp tác sẽ được Bộ LĐ-TB&XH đẩy mạnh thực hiện.

Đối thoại thu hút sự tham dự của các Bộ trưởng các Bộ phụ trách lao động (LĐ) và việc làm đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC; đại diện các Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT); các nhà hoạch định chính sách và các bên có liên quan trong nước và khu vực tới từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Tại buổi họp báo, Phó Chánh văn phòng Bộ Lưu Hồng Sơn - Trưởng tiểu ban an ninh tuyên truyền cho biết, phát triển nguồn nhân lực thúc đẩy đào tạo nghề, tăng cường thông tin về thị trường LĐ hiệu quả, tạo việc làm bền vững thực hiện các chính sách an sinh phù hợp, nhằm đảm bảo các tầng lớp xã hội có thể tham gia tích cực vào lực lượng LĐ và hưởng lợi từ cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật - là một trong những hướng ưu tiên của năm APEC 2017 hướng tới tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm.

“Có thể nói, tất cả các nền kinh tế thành viên APEC, dù là nước phát triển hay đang phát triển, đều đang đối mặt những thách thức trong đáp ứng nhu cầu nhân lực của nền kinh tế kỹ thuật số. Đây cũng là những thách thức đối với APEC trong việc thực hiện cải cách cơ cấu nhằm hỗ trợ đầu tư phát triển nguồn nhân lực và phục hồi thị trường”, ông Sơn nói.

Trong bối cảnh đó, Đối thoại Chính sách cao cấp APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số tại Hà Nội được tổ chức từ ngày 14- 15/5/2017 tập trung vào các lĩnh vực: tương lai việc làm trong kỷ nguyên số hoá và tự động hoá, những hàm ý chính sách dành cho thị trường LĐ; các yêu cầu về giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế mới; và ASXH trong kỷ nguyên số.

 

Đông đảo báo chí tham dự họp báo

 

Theo ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học LĐ&XH, Phó trưởng Tiểu ban Thư ký- Nội dung, đối thoại chính sách cao cấp APEC về vấn đề này là một trong các hoạt động chủ chốt trong SOM 2. Ông Vinh cũng khẳng định rằng, với chủ đề lựa chọn này cho thấy tầm quan trọng của phát triển nhân lực khi hiện nay thế giới đang bước vào cách mạng công nghiệp 4.0, có những bước chuyển quan trọng, dựa trên nền tảng công nghệ số, áp dụng các kỹ thuật mới, robot… làm thay đổi các ngành kinh tế, tác động đến LĐ việc làm. Vì thế, vấn đề nhân lực trong kỷ nguyên số là nội dung quan trọng được tất cả các nền kinh tế APEC quan tâm, để từ đó có các biện pháp đối phó bất ổn trong chính sách kinh tế toàn cầu, cũng như xây dựng nền tảng nguồn nhân lực bền vững để tiếp tục tăng trưởng trong môi trường đầy thách thức này.

Xem xét tác động của công nghệ số trong thế giới việc làm

Theo đó, để tăng cường thúc đẩy hợp tác về phát triển nguồn nhân lực phù hợp với cách mạng khoa học công nghệ giữa các nền kinh tế thành viên APEC, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, các nội dung được đưa ra trong các buổi đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số tại Hội nghị SOM 2 APEC 2017 sẽ đề cập đến nhiều vấn đề “nóng” như liên quan đến vấn đề tương lai việc làm và thị trường LĐ, các nền kinh tế APEC sẽ cùng nhau xem xét tác động của công nghệ mới và số hóa trong thế giới việc làm thông qua việc cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về Cách mạng Công nghiệp 4.0; và tác động không đồng nhất đối với các nền kinh tế thành viên APEC.

Cùng với đó, xem xét các cách tiếp cận chính sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ khả năng thích ứng của thị trường LĐ, công ăn việc làm, phương pháp học tập suốt đời và sự tham gia của lực lượng LĐ; xây dựng và đề xuất các biện pháp can thiệp chính sách bao gồm vai trò của các chính sách thay đổi cơ cấu trong việc thúc đẩy sự tham gia của lực lượng LĐ; Xem xét vai trò của thị trường LĐ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến toàn cầu hóa và tự động hóa.

Trên phương diện kỹ năng, GD&ĐT, thông qua đối thoại cao cấp sẽ hỗ trợ các nền kinh tế thành viên APEC hiểu rõ hơn về tác động của số hóa đối với giáo dục và các kỹ năng cần thiết nhằm ứng phó với nền kinh tế hiện đại; Theo dõi sự phát triển về kỹ năng và dịch chuyển LĐ giữa các nền kinh tế thành viên APEC, thúc đẩy hội nhập tốt hơn giữa các nền kinh tế thành viên APEC phát triển và kém phát triển hơn.

 

 

Về vấn đề về ASXH, tại Hội nghị SOM 2, các nền kinh tế thành viên APEC sẽ cùng nhau xem xét các phương án hỗ trợ phát triển chính sách ASXH trong thế giới việc làm không ngừng thay đổi; Thúc đẩy sự tiếp cận tới ASXH của các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là người LĐ ở nền kinh tế phi chính thức; Khai thác các cơ hội, rà soát chính sách việc làm, ATVSLĐ căn cứ vào những thay đổi về bản chất của các nguy cơ rủi ro tại nơi làm việc. 

Tại cuộc họp báo, Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết, kết quả dự kiến của Đối thoại sẽ là một văn kiện về Phát triển nguồn nhân lực trong Kỷ nguyên số.

Nguồn nhân lực luôn đóng vai trò là một trong những giải pháp đột phá trong quá trình phát triển của các nền kinh tế trong cộng đồng APEC nói chung và Việt Nam nói riêng. Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu của thời đại kỷ nguyên số là một yêu cầu cấp thiết, sẽ góp phần phát huy lợi thế cạnh tranh của các nền kinh tế trong APEC, đặc biệt là các nền kinh tế đang phát triển, trong đó có Việt Nam…

 

Cùng với Đối thoại cao cấp, từ 11-14/5 sẽ có một số hội thảo bền lề được tổ chức như: Hội nghị về Thông tin thị trường LĐ trong Kỷ nguyên số vào ngày 11/5; Hội nghị thúc đẩy ASXH trong APEC vào ngày 12/5; Hội nghị trù bị cho cuộc Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số dự kiến vào ngày 13/5/2017; Hội nghị Nhóm công tác về phát triển nguồn nhân lực HRD WG vào ngày 14 5/2017.

Hội nghị SOM 2 và các cuộc họp liên quan sẽ tập trung vào việc tiếp tục thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác then chốt của APEC và các ưu tiên được thông qua tại Hội nghị SOM 1; đồng thời thống nhất hướng xây dựng các văn kiện trình Lãnh đạo cấp cao tháng 11/2017 và các Hội nghị Bộ trưởng năm 2017 thông qua.

T. Nhung - C. Giang - M. Dũng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh