THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:47

Đội nữ lái xe Trường Sơn được Bộ GTVT tặng kỷ niệm chương

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ: "Sau những tháng ngày ở chiến trường, trở về đời thường các chị còn vất vả. Chúng tôi xin chia sẻ với sự khó khăn ấy và vui vì đang làm tiếp công việc mà thế hệ trước đã làm. Đội con gái lái xe Trường Sơn năm xưa để lại một phần lịch sử không chỉ cho quân đội mà còn cho ngành giao thông vận tải".

Ngoài trao kỷ niệm chương cho các nữ lái xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn tặng 12 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 5 triệu đồng cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ban liên lạc nữ lái xe Trường Sơn được hỗ trợ 50 triệu đồng làm kinh phí để tiếp tục hoạt động và giúp đỡ các thành viên.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao kỷ niệm chương cho những nữ lái xe Trường Sơn. Ảnh: Thanh Hòa.


Tại buổi gặp mặt, nhiều người xúc động khi nghe nữ lái xe Phạm Thị Phàn kể chuyện lái xe vượt Cổng Trời, nơi được gọi là túi bom trên đường Trường Sơn những năm đánh Mỹ ác liệt. Sau chuyến đi, bà Phàn được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng một chiếc đồng hồ Poljiot. Kỷ vật ấy bà vẫn giữ gìn gần 50 năm nay.

Cách đây 40 năm, vào ngày 18/12/1968, trung đội nữ lái xe Nguyễn Thị Hạnh được thành lập tại vùng rừng núi xã Hưng Phổ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), gồm 40 cô gái được tuyển chọn từ những nữ thanh niên xung phong gan dạ. Họ lái những chiếc xe vận tải cỡ lớn như Zin, Gat... vượt đường Trường Sơn chở hàng hóa, bộ đội, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đầu năm 1972, trung đội nữ lái xe Trường Sơn được điều về Trường đào tạo lái xe D255, thuộc Cục Quản lý xe máy. 40 cô gái trở thành giáo viên đào tạo cho hơn 300 nữ lái xe quân đội. Tại đây, Đại đội nữ lái xe C13 được thành lập, với nòng cốt là trung đội nữ lái xe Nguyễn Thị Hạnh và 300 học viên lái xe nữ.

Trung đội nữ lái xe Trường Sơn là đội nữ duy nhất trong hai cuộc kháng chiến chống Mỹ, đại đội nữ lái xe là đơn vị huấn luyện, đào tạo nữ lái xe duy nhất của quân đội.

theo vnexpress.net

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh