THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

"Đổi mới- Hành trình của những ước mơ"

 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cắt băng khai mạc triển lãm

200 hiện vật, tài liệu, hình ảnh được trưng bày tại triển lãm là những tài liệu, tiếng nói, câu chuyện của những chính trị gia, nhà nghiên cứu và những người dân bình thường - những người có tầm nhìn và luôn có tinh thần đổi mới. Theo Bảo tàng Lịch sử quốc gia, triển lãm mong muốn giúp công chúng hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử quan trọng, những đổi thay, thành tựu đổi mới của đất nước, từ đó góp phần nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, đổi mới trong mỗi người, góp sức vào sự nghiệp dựng xây và phát triển đất nước vì một tương lai tốt đẹp hơn.

 

Những hiện vật tại triển lãm

Theo đó, triển lãm được trưng bày theo 5 chủ đề:  Đổi  mới hay là chết; Cơ hội; Vận động- hội nhập ;Tăng trưởngSức mạnh với phương pháp tiếp cận nhân học, giới thiệu các giọng nói/tiếng nói của người dân ở các góc độ khác nhau thông qua các câu chuyện và hiện vật về thời kỳ đổi mới. Đặc biệt, tại triển lãm còn có một không gian riêng cho công chúng có thể bày tỏ, chia sẻ những ký ức về thời kỳ Đổi mới. Trong đó, chủ đề “Đổi mới hay là chết”, kể câu chuyện của những nhà lãnh đạo cấp cao khi đó: Tổng Bí thư Trường Chinh, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Thủ tướng Võ Văn Kiệt... đã nhận ra việc buộc phải thay đổi, xóa bỏ tư duy bao cấp. Để làm điều đó, Tổng bí thư Trường Chinh lúc bấy giờ còn trực tiếp sửa cả báo cáo chính trị Đại hội VI, năm 1986. Những câu trích dẫn của các lãnh đạo trong phần này rất đáng nhớ, chẳng hạn câu của Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi “xé rào”: “Một là để dân đói, các đồng chí giữ nguyên chức vụ. Hai là dân no, các đồng chí mất chức. Chọn cái nào”. Và phần “Sức mạnh” trưng bày về công cuộc đổi mới đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân (sức khỏe, giáo dục, văn hóa- tinh thần), mang lại những nét mới mẻ, tươi tắn trong cuộc sống và công việc của mỗi người dân, mỗi gia đình; mang lại sức vóc mới, niềm tin và tiếp thêm sức mạnh để Việt Nam vững bước trên con đường hướng tới phồn vinh, hạnh phúc.

 



Tại triển lãm lần này, các thiết bị Media cũng được chuẩn bị với nhiều nội dung phong phú, bổ sung thông tin toàn diện hơn cho nội dung trưng bày như: Một số hình ảnh thành tựu Việt Nam 30 năm đổi mới trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội, ngoại giao...; Ảnh tư liệu Hà Nội- TP Hồ Chí Minh những năm đầu đổi mới; Người dân nói về Đổi mới; Một số đánh giá về các đồng chí Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt; Đổi mới - Những con số... cùng các clip ngắn phỏng vấn các chuyên gia, người dân do nhóm cán bộ nghiên cứu thực hiện; Clip về buổi chia sẻ, hiến tặng hiện vật tổ chức tại bảo tàng ngày 23/4/2016. Đặc biệt, phim tư liệu “30 năm đổi mới - Hành trình thắng lợi”; về các đồng chí Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt cũng được trình chiếu tại triển lãm

Cũng trong dịp này,Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trang trọng gắn Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước lên lá cờ truyền thống của Bảo tàng. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 13 cá nhân; tặng Kỷ niệm chương cho 13 viên chức và cộng tác viên của Bảo tàng.

 

 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, là đơn vị đứng đầu hệ thống bảo tàng Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia được trao trọng trách gìn giữ, phát huy hơn 200.000 hiện vật, những di sản lịch sử, văn hóa vô giá của dân tộc. Kế thừa truyền thống, trong 5 năm qua, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia  tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của một thiết chế văn hóa hàng đầu, có nhiều đóng góp cho hệ thống bảo tàng  của cả nước; đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, lịch sử, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam với thế giới.

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh