THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:59

Đội Đà Nẵng- Việt Nam kết thúc chặng đầu cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới

Vị nữ Thuyền trưởng Úc đầu tiên dẫn dắt đội đua trong lịch sử 20 năm của cuộc đua, bà Wendy Tuck, 50 tuổi, đạt vị trí thứ 10 của Cuộc đua 1 tại Cuộc đua Thuyền buồm Vòng quanh Thế giới Clipper 2015-16, được biết đến như một trong những thử thách sức chịu đựng khó khăn nhất hành tinh.

Đội Đà Nẵng – Việt Nam hoàn thành Cuộc đua 1, Chặng mang tên Gió Mậu dịch Đại Tây Dương (tiếng Anh: Atlantic Trade Winds Leg), ở bờ biển Brazil lúc 21h00 giờ địa phương, thứ Tư ngày 30/9 sau 31 ngày và 9 tiếng trên biển. Cuộc đua đã rút ngắn thời gian lại do 7 đội còn lại vẫn đang đua để tránh các điều kiện khó đoán có thể dẫn đến việc trì hoãn nhiều hơn, và để đảm bảo tất cả các đội đều cập bờ trước chiều thứ 6 giờ địa phương trước lễ trao giải.

Vị thứ của 7 đội đang trên biển đã được xác định bằng cách so sánh khoảng cách ngắn nhất đến điểm phía đông của vạch đích Rio. Các vị thứ cuối cùng sẽ được xác nhận bởi Văn phòng Cuộc đua.

Khi cập cảng, Thuyền trưởng Wendy chia sẻ: “Có những thời điểm rất dài và khó khăn, nhưng bây giờ khi cuộc đua kết thúc, tôi hơi buồn một chút. Thật tuyệt vời được thấy thủy thủ đoàn đã tự tin hơn và học được những kỹ năng mới trên hành trình.

Điểm nhấn của Chặng 1 đó là lúc rời London – đó là bầu không khí tuyệt vời. Trong những ngày đầu tiên, chúng tôi cố gắng thích ứng với nhịp điệu của thuyền. Vịnh Biscay rất tử tế với chúng tôi, và chúng tôi rất tận hưởng việc băng ngang qua vịnh, lướt trên những con sóng dưới cánh buồm và trăng tròn. Tôi thích việc đi ngang qua đường xích đạo và một vài quần đảo.

Chúng tôi rất trông chờ đến Chặng 2 – chúng tôi đã học được rất nhiều. Tôi đã bắt đầu lên kế hoạch và xem xét các biểu đồ định tuyến. Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi thử và chứng tỏ lại bản thân”, bà nói thêm.Thành viên vòng quanh thế giới David Graney từ Hobart, Úc chia sẻ: “Cuộc đua Clipper thực sự là cuộc đua cho mọi người. Nó không giống bất kỳ cuộc đua nào khác, ví dụ như với cuộc đua Volvo Ocean, bạn trả cho những người chuyên nghiệp, nhưng ở đây chúng tôi có những người chưa từng lái thuyền trước khi tham gia 4 tuần tập huấn. Bản thân tôi phải ở ngoài vùng an toàn của chính mình vì tôi chỉ từng lái những chiếc thuyền nhỏ trước đây. Nhưng đối với người mới, đây thực sự là một thử thách lớn và tôi rất ấn tượng với sự dũng cảm của họ. Mọi người trên thuyền đều tạo cảm hứng cho tôi theo một cách nào đó.”

Đội LMAX Exchange là quán quân của Cuộc đua 1, về đích lúc 16h00 thứ 6 ngày 25/9 giờ địa phương.Cuộc đua Clipper  là cuộc đua trên biển dài nhất thế giới – 40.000 hải lý, vượt qua 5 châu và ghé thăm 14 cảng trong vòng 11 tháng. Đây là sự kiện duy nhất theo loại hình này dành cho thủy thủ không chuyên và các nhà thám hiểm quốc tế thuộc mọi lứa tuổi và đến từ các hoàn cảnh xã hội khác nhau.

Ngài Robin Knox-Johnston, thủy thủ người Anh huyền thoại, người đầu tiên đi thuyền một mình vòng quanh thế giới không ngừng nghỉ vào năm 1968/69, thành lập cuộc đua này để cho phép mọi người, bất kể kinh nghiệm đi thuyền của họ, cơ hội được trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi đua thuyền trên biển, và đối với một số người, đó là cơ hội để hoàn tất một chuyến đi vòng quanh thế giới – điều mà số người đạt được ít hơn số người từng leo đỉnh Everest.

Giai đoạn tiếp theo, Cuộc đua 2: Cuộc đua Stormhoek Race to Cape of Storms Cape Town, Nam Phi, sẽ xuất phát từ Rio de Janeiro vào thứ Tư ngày 07/10.

Từ ngày 17-27/02 đoàn đua Clipper sẽ đến Đà Nẵng, Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử 19 năm của cuộc đua.