THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:20

Đổi 100 USD Bị phạt 90 triệu đồng, Bộ Tư pháp khẳng định đúng quy định

 

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Tư pháp, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc người dân đổi 100USD bị phạt 90 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Cục trưởng Cục xử lý vi phạm hành chính cho biết, qua rà soát của Cục thì thấy rằng căn cứ vào Nghị định 96/2014 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng thì mức xử phạt trên là đúng quy định của pháp luật.

 

Cần tìm hiểu kĩ tổ chức được cấp phép đổi ngoại tệ.

 

Theo đó, khoản 3, Điều 24 quy định: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Ngoài ra còn có hình thức hình phạt bổ sung khác như tịch thu số ngoại tệ, đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm quy định nói trên.

"Về trình tự thủ tục, hiện nay chúng tôi không có hồ sơ vụ việc nên không có cơ sở để đánh giá tính hợp pháp của trình tự thủ tục. Hiện nay, quy định xử phạt đối với cá nhân bán ngoại tệ không căn cứ vào số lượng ngoại tệ bán ra mà chỉ quy định xử  phạt chung là từ 80-100 triệu đồng", bà Phương cho biết. Hiện Bộ Tư Pháp đang đề nghị sửa Nghị định theo hướng quy định mức xử phạt căn cứ trên số lượng và giá trị ngoại tệ.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh