THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Độc đáo tranh cát của cô gái xứ Dừa

 

Thúy Vân sinh năm 1980, quê ở xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Trước đây cô sống bằng nghề Kế toán rồi chuyển qua làm Thiết kế đồ họa. Tình cờ, một lần cô được biết đến nghệ thuật tranh cát được triển lãm, trưng bày ở TP.HCM. Từ đó cô đã say mê và yêu thích bộ môn này. Năm 2010, cô thành lập một cơ sở nhỏ để sản xuất tranh cho các đơn vị đặt hàng và bán trực tiếp cho khách hàng có nhu cầu. cuối năm 2011, từ cơ sở nhỏ Thúy Vân thành lập Cty TNHH Tranh Cát Phương Vy ở phường Đa Kao, quận I, TP.Hồ Chí Minh.

Tìm hiểu, được biết tranh cát là loại hình nghệ thuật được tạo thành bằng phương pháp tạo hình thủ công. Ban đầu, những hạt cát trong tự nhiên được qua sáng chế và pha màu. Sau đó, cát được đổ vào khuôn kính để bắt đầu tạo hình. Qua bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, chăm chút từng chút một của các nghệ nhân các hình ảnh như phong cảnh, hoa lá, động vật và chân dung hình ảnh người được hình thành giống hệt như ảnh mẫu với các kích cỡ to, nhỏ khác nhau. Có nhiều loại tranh được tạo hình cả hai mặt, đặc biệt là loại tranh mô tả chân dung con người có độ khó khá lớn, đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề cao mới diển tả được.

Thúy Vân đang hoàn thiện bức tranh Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đây là một trong những bức tranh cát được thực hiện rất công phu

Cô Thúy Vân cho biết, tuy mới thành lập không lâu nhưng tranh của cô được nhiều khách hàng ở Mỹ, Úc, Canada, Singgapore…ưa chuộng. Trong nước được bán theo đơn đặt hàng ở các khu du lịch như Hòn Tầm Nha Trang; Thành phố hoa Đà Lạt, TP.Hồ Chí Minh…Gần đây, thông qua mối quan hệ với đối tác tại Anh quốc, tranh cát của Cty Phương Vy đã được Chính phủ nước này cho phép được trưng bày với 3 tác phẩm tại Bảo tàng Quốc gia của xứ sở sương mù Anh quốc.

Được biết 3 tác phẩm đó là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; Nữ hoàng Elizabeth II  và ngài Chính trị gia John Leslie Prescott của Vương quốc Anh. Trong đó, tác phẩm Nữ hoàng Elizabeth II được làm có kích thước khá lớn với khổ tổng thể (luôn khung gỗ) 1,06m x 1,41m. Nói về việc trưng bày các tác phẩm nói trên, cô Thúy Vân chia sẽ, Bảo tàng Quốc gia Anh quốc nơi trưng bày các chân dung dòng tộc của quốc gia; hình ảnh các vị lãnh tụ nổi tiếng trên thế giới, các tác phẩm mỹ thuật kinh điển của các quốc gia ở toàn cầu…qua đó, cô rất tự hào vì được giới thiệu với bạn bè quốc tế về hình ảnh của Bác Hồ vĩ đại. Với bức tranh của Nữ hoàng Elizabeth II, đây cũng là món quà chúc mừng nhân dịp sinh nhật của Nữ hoàng lần thứ 86 và kỉ niệm 60 năm tại vị ở ngôi Nữ hoàng. Thông qua các sản phẩm, đồng thời còn giới thiệu về những con người Việt Nam biết yêu và tạo ra những sản phẩm đẹp của nghệ thuật tranh cát; góp phần chắt chặt mối quan hê ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh