THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Doanh nhân nữ Việt Nam- ASEAN: sẵn sàng hành động vì mục tiêu hội nhập

 

Hội nghị Doanh nhân nữ Asean có hơn 200 doanh nhân nữ tham dự, đến từ 10 nước Asean, với mục đích nhằm cập thông tin về những tác động khi AEC đi vào hiện thực đến doanh nghiệp, nhất là các doanh nhân nữ, qua đó giúp các doanh nhân có thể xác định mục tiêu, chiến lược phát triển doanh nghiệp đồng thời tạo cơ hội để các doanh nhân trong khối Asean chia sẻ thông tin, bài học kinh nghiệm từ các chương trình, sáng kiến hỗ trợ doanh nhân nữ trong lĩnh vực công-tư…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoa Cương, Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá, hội nghị này rất quan trọng trong việc đề ra một kế hoạch cụ thể, giúp các doanh nhân nữ có thể nắm giữ chìa khóa quan trọng trong các hoạt động thương mại và kinh tế ở khu vực , nhằm giảm khoảng cách về giới và tăng cường trao quyền cho phụ nói chung. Ông Cương cũng bày tỏ mong muốn hội nghị này sẽ góp phần quan trọng để xây dựng mối liên kết gần gũi giữa cộng đồng văn hóa –xã hội ASEAN và cộng đồng kinh tế ASEAN nhằm hỗ trợ thực hiện mục đích chung của cộng đồng ASEAN nhằm hỗ trợ thực hiện mục đích chung của cộng đồng ASAN trong việc bình đẳng, từ đó thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cập nhập thông tin về những tác động trực tiếp của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)  tới các doanh nghiệp, doanh nhân nữ giúp các doanh nghiệp xác định được mục tiêu , chiến lược phát triển. Đồng thời các đại biểu đã chia sẻ thông tin về các thực tiễn tốt, câu chuyện thành công và bài học kinh nghiệm từ các chương trình sáng kiến hỗ trợ doanh nhân nữ trong lĩnh vực công tư,  nêu quan điểm của các nhà đầu tư và lĩnh vực tư nhân về chương trình cho phụ nữ ở các quốc gia ASEAN, nhằm tăng cường hợp tác và kết nối cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nữ trong khu vực.

Thực hiện chương trình hành động của Ủy ban Phụ nữ ASEAN, Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) ngay từ khi ra đời đã và đang phối hợp với các đối tác triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm kết nối mạng lưới, nâng cao năng lực, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp do nữ lãnh đạo trong khu vực ASEAN.

“Các doanh nghiệp, doanh nhân nữ hãy chủ động tham gia vào các hoạt động của AWEN, tận dụng được những lợi thế của AWEN nhằm chia sẻ kinh nghiệm và học tập lẫn nhau, tìm các cơ hội tốt nhất để tiếp cận các nguồn lực bao gồm tài chính, công nghệ, thông tin, tư vấn, dịch vụ đào tạo… và sẵn sàng hành động vì một mục tiêu hội nhập Asean thành công,” bà Tuyết Minh, Chủ tịch AWEN, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam nhấn mạnh.

Bà Tuyết Minh cũng cho rằng, hội nhập là xu thế tất yếu, trong bối cảnh đó, đòi hỏi sự năng động của các doanh nhân trong phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nữ.  Hội nhập mở ra nhiều cơ hội, nhất là về thị trường, khả năng giao lưu hợp tác với các đối tác ngoại, du nhập và ứng dụng công nghệ mới… Tuy nhiên, khi Việt Nam tham gia sâu vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh càng trở nên gay gắt thì thách thức lại càng lớn. Trong đó mức cạnh tranh sẽ gia tăng, xuất hiện hàng rào kỹ thuật từ doanh nghiệp của các nước phát triển hơn trong khi doanh nghiệp nội còn hạn chế về năng lực. 
Ông Nguyễn Hoa Cương cho biết: “Hội nghị này sẽ góp phần quan trọng để xây dựng mối liên kết gần gũi giữa Cộng đồng Văn hóa-Xã hội Asean và Cộng đồng Kinh tế Asean, nhằm hỗ trợ thực hiện mục đích chung của AEC trong việc phát triển bình đẳng, từ đó thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực”.

Nguyễn Thanh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh