THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:54

Doanh nghiệp sẽ bình chọn chính sách tốt nhất và tồi nhất

 

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế  của VCCI, hiện nay vẫn còn không ít quy định cản trở hoạt động của doanh nghiệp, thậm chí có quy định có thể quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Hiện nay có khoảng hơn 50% tổng số các văn bản pháp luật được ban hành có liên quan đến DN, đến môi trường kinh doanh. Đây là thời điểm mà hơn bao giờ hết các quy định pháp luật ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh, thậm chí sự sinh tồn của DN. Những quy định không tốt, không hợp lý có thể gây lụn bại, thậm chí phá sản DN. 
Quang cảnh buổi công bố bầu chọn
Cuộc bình chọn này, do đó, được kỳ vọng sẽ tạo ra cái phanh để các nhà hoạch định chính sách e ngại, chần chừ nếu đưa ra chính sách xấu.

Đây là cuộc bình chọn của cộng đồng DN đối với các quy định pháp luật về kinh doanh được ban hành bởi các cơ quan nhà nước cấp trung ương trong thời gian qua. Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, sự kiện lần đầu tiên được tổ chức này nhằm tạo diễn đàn để cộng đồng DN cổ vũ, biểu dương các quy định, chính sách có tác động tốt đến DN, nền kinh tế và xã hội, đồng thời nêu ra các quy định, chính sách gây khó khăn cho DN, ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh. 

Kết quả của cuộc bình chọn sẽ chỉ ra 10 quy định tốt nhất và tồi nhất với môi trường kinh doanh. Kết quả bình chọn là sự ghi nhận của cộng đồng DN đối với những nỗ lực từ các cơ quan nhà nước trong việc làm cho môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn từ những quy định tốt, đồng thời cảnh báo về những quy định đang cản trở một cách bất hợp lý đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Đồng thời, đây cũng là gợi ý cho các cơ quan nhà nước nhìn nhận lại các quy định và tiến hành rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, xác định những tiêu chí để xây dựng các quy định một cách hiệu quả. 

Các tiêu chí được VCCI dự kiến gồm: sự cần thiết ban hành, tính hợp lý, tính thống nhất, tính khả thi, tính minh bạch, chi phí tuân thủ, quyền tự do kinh doanh, môi trường cạnh tranh, kiểm soát nguy cơ nhũng nhiễu và thời điểm ban hành/có hiệu lực.

Dự kiến từ VCCI là tất cả mọi cá nhân, tổ chức, cơ quan đều có quyền đề cử các quy định, nhưng đối tượng bình chọn chính sẽ là các hiệp hội doanh nghiệp. Thời gian dự kiến ngày 22/1/2016 sẽ kết thúc đề cử, ngày 18/2/2016 đưa ra danh sách 30 quy định tồi/tốt nhất, và đến tháng 4/2016 thì công bố kết quả.

Ủng hộ rất cao ý tưởng này, Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh, văn bản pháp luật của Việt Nam cơ bản là tồi, nếu so với tiêu chuẩn của OECD nên tìm 10 cái tồi thì rất dễ.

Cuộc bình chọn sẽ kết thúc giai đoạn đề cử vào ngày 22/1, sau đó đưa ra danh sách ngắn hơn vào ngày 18/2. Từ ngày 25/3, sẽ khởi động bình chọn qua nhiều hình thức và kết quả cuối cùng về các chính sách tốt nhất và tồi nhất sẽ được công bố vào cuối tháng 4/2016, trước khi diễn ra kỳ họp Quốc hội khoá mới.

Nguyễn Thanh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh