THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

Doanh nghiệp Mỹ khuyến nghị tổng thống Trump sang Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017

 

Việt Nam: thị trường đầu tư hấp dẫn nhất của các doanh nghiệp Mỹ tại Đông Nam Á

Đây là thông tin được ông Michael Michalak, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (UABC) cho biết tại buổi gặp gỡ thân mật báo chí vừa diễn ra tại Hà Nội.

 

Doanh nghiệp Mỹ gửi báo cáo lên Tổng thống Trump, khuyến nghị sang Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017

 

UABC đã tổ chức tiệc chiêu đãi để cộng đồng doanh nghiệp Mỹ bày tỏ sự ủng hộ các nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam và tái khẳng định cam kết lâu dài của doanh nghiệp Mỹ với thị trường Việt Nam.

UABC tới thăm Việt Nam từ ngày 6- 9/3 trong bối cảnh chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có những thay đổi chính sách lớn, tác động mạnh mẽ đến mô hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng như thương mại quốc tế.
Tham dự sự kiện, về phía Mỹ có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius; Đại sứ Michael Michalak, Phó chủ tịch Cấp cao và Giám đốc điều hành khu vực, HĐKD Mỹ - ASEAN; đại diện của hơn 30 công ty, doanh nghiệp Mỹ. Về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung; cùng đại diện nhiều Bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức Việt Nam…

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hoan nghênh Đoàn doanh nghiệp của ĐHKD Mỹ - ASEAN tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Bộ trưởng chia sẻ Mỹ là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư tại Việt Nam 788 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt gần 11 tỷ USD, xếp thứ 8/110 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về phía UABC, ngài Michael Michalak cho biết, tổ chức UABC đã gửi một báo cáo lên Tổng thống Donald Trump về tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á và tổ chức ASEAN đối với nước Mỹ. Theo đó, một trong những khuyến nghị đầu tiên đối với ông Trump là sang Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017, dự kiến được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới.

Ngoài ra, UABC cũng cho biết, trong bản báo cáo gửi lên Tổng thống Trump, tổ chức này cũng khuyên ông Trump tham dự Hội nghị Đông Á (EAS) tại Manila, Philippines vào trung tuần tháng 11 và tham gia các tổ chức đa phương có ảnh hưởng trong khu vực và lợi ích của Mỹ, Đại sứ Michalak nói thêm.

“Báo cáo cũng nhấn mạnh việc các Doanh nghiệp Mỹ cần tập trung vào sự bổ sung giữa 2 nền kinh tế Mỹ - Việt Nam. Điều đó có nghĩa bất kỳ khoản đầu tư mới nào dù ở Mỹ hay Việt Nam đều tạo ra công ăn việc làm ở cả hai nền kinh tế”, ông Michalak chia sẻ.

“Việt Nam vẫn là thị trường đầu tư hấp dẫn nhất của các doanh nghiệp Mỹ tại Đông Nam Á” – ông Michalak nhận định thêm. Theo đó, một loạt các doanh nghiệp Mỹ tại cuộc gặp này đã chia sẻ những nhận định của mình về cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp Mỹ cho rằng, dù Tổng thống Donald Trump đã lên nắm quyền và tuyên bố sẽ yêu cầu các tập đoàn lớn của Mỹ quay về đầu tư trong nước, nhưng các doanh nghiệp này vẫn sẽ xem xét các cơ hồi đầu tư ra bên ngoài- ông Micheal Michalak nói.

Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ VN trong cải thiện môi trường kinh doanh

Theo đó, vị này cho rằng Việt Nam có nhiều lợi thế so sánh tốt để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó có Mỹ.

Lời nói này dường như đã nói thay cho những nhận đình của đoàn làm việc gồm nhiều doanh nghiệp cấp cao hàng đầu của Mỹ tới thăm Việt Nam để tìm hiểu những cải cách mà Chính phủ Việt Nam thực hiện để cải thiện môi trường đầu tư, và để tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường nước ta, như Apple, Coca-Cola, Google, ExxonMobil, Ford , General Electric (GE), Google, General Motors, MasterCard, Visa.

 

Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội

 

Các doanh nghiệp này đều nhìn nhận con số thống kê về hơn 120.000 doanh nghiệp hoạt động vào cuối năm 2016 là một con số ấn tượng. “Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam sẽ đến từ tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở top đầu trong khu vực, tầng lớn trung lưu gia tăng nhanh và những nỗ lực của Chính phủ để cải thiện môi trường kinh doanh” – nhận định từ ông Michalak.

Cho biết về các dự án, các đại diện đến từ các doanh nghiệp lớn như Apple, Boeing đều chia sẻ rằng đang và sẽ có những dự án tỷ USD tại Việt Nam trong tương lai sắp tới.

Cụ thể về các lĩnh vực được chú trọng đầu tư trong thời gian tới, các doanh nghiệp Mỹ sẽ muốn tập trung vào các lĩnh vực công nghệ trong tài chính (fintech), nông nghiệp công nghệ cao… Đây đều là những ngành đang được Chính phủ Việt Nam tập trung đầu tư tiên bạc và thời gian để phát triển trong tương lai gần.

UABC là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, D.C., đại diện cho hơn 150 tập đoàn thành viên có hoạt động kinh doanh toàn cầu, phần lớn trong số đó nằm trong danh sách 100 công ty hàng đầu Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn. Hội đồng khai trương văn phòng tại Hà Nội vào tháng 11/2017.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh