THỨ BẨY, NGÀY 23 THÁNG 11 NĂM 2024 05:11

Đoàn phim "Tết ở làng Địa ngục" trải qua nhiều trải nghiệm ly kỳ đầy thú vị

Để tái hiện “ngôi làng địa ngục”, đoàn làm phim đã mất nhiều thời gian và công sức dựng bối cảnh giữa những ngọn núi cheo leo ở Hà Giang. Trong quá trình sản xuất, thử thách khó nhất của đoàn làm phim là chọn một bối cảnh có thể tái hiện lại không khí âm u và rùng rợn của bộ tiểu thuyết gốc cùng tên của nữ nhà văn Thảo Trang.

Ê kíp đã mất thời gian dài khảo sát, đi qua 14 ngôi làng để tìm kiếm nơi có thể trở thành “Làng địa ngục” nhưng không thu được kết quả nào. “Đó là ngày thứ 10, khi chuẩn bị về Sài Gòn, chúng tôi tình cờ được một bạn thanh niên người Mông chỉ cho một ngôi làng ít người tới”, đạo diễn Trần Hữu Tấn kể.

Cảnh trong phimTết ở làng Địa ngục

Cảnh trong phim"Tết ở làng Địa ngục"

Trong nỗ lực cuối cùng, cả đoàn làm phim đã vô cùng bất ngờ khi ghé thăm làng Sảo Há (Hà Giang) và mô tả nơi này giống với Làng địa ngục trong sách đến 99%. Với khung cảnh hoàn toàn nguyên sơ, ngôi làng không có điện, nước và sóng điện thoại cũng không phủ tới.

Theo anh Hoàng - Quản lý hậu cần của đoàn, để có nước sinh hoạt, ê kíp phải vận chuyển từ thị trấn cách điểm quay tới 15km. “Sau đó, mình phải tải đường nước lên gần 3.000m, đi qua 2 ngọn đồi, độ cao 2.000m”, anh Hoàng chia sẻ.

Tạo hình của diễn viên Lan Phương trong phim

Tạo hình của diễn viên Lan Phương trong phim

Với điều kiện thiếu thốn, thời gian bấm máy ngay vào đầu năm ở nơi có địa lý khắc nghiệt khiến cả ê kíp càng vất vả hơn. NSƯT Phú Đôn kể điều kiện đã rất khó khăn, đoàn bắt đầu quay phim vào ngày cực kỳ rét buốt. Độ ẩm không khí cao làm lều bạt cũng như chỗ ngủ của ê kíp gần như bị đọng nước, một số thiết bị thậm chí không thể chạy được.

Diễn viên Quang Tuấn mô tả quá trình làm phim này “thấy mọi người rất cực khổ, rất hi sinh”. Anh cũng thú nhận chỉ “đi bộ không thôi cũng thấy đuối rồi”.

Tạo hình NSƯT Chiều Xuân trong phim Tết ở làng Địa ngục

Tạo hình NSƯT Chiều Xuân trong phim "Tết ở làng Địa ngục"

Suốt hơn 2 tháng trời giá rét, đoàn làm phim đã rất nỗ lực để tái hiện một ngôi làng trên độ cao hàng nghìn mét. Tìm được bối cảnh đã khó, nhưng việc phục dựng lại ngôi làng đúng theo ý niệm từ tiểu thuyết lại càng thử thách hơn. Cả ê kíp phải sống trong điều kiện “3 không”: Không điện, không nước, không chỗ ở dưới thời tiết lạnh giá.

Các diễn viên và thành viên đoàn phim đã phải cùng nhau sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc dưới những chiếc lều bằng bạt được dựng tạm bợ giữa thời tiết giá rét. Thậm chí còn có những hôm, nhiệt độ xuống dưới 5 độ C kèm mưa và muôn kiểu điều kiện thời tiết khắc nghiệt điển hình khác của vùng rừng núi hẻo lánh Hà Giang. Không những sức người bị ảnh hưởng, nhiều thiết bị điện tử còn không thể hoạt động.

MEDI0109

Vì trang phục của nhân vật trong phim không đủ giữ ấm, rất nhiều túi chườm nước nóng, thau than nhóm lửa liên tục được chuẩn bị và tiếp tế tới diễn viên để đảm bảo thân nhiệt cho tất cả. Các diễn viên miền Nam hầu hết đều thấy choáng váng vì mức độ khắc nghiệt ở Hà Giang.

Diễn viên Quang Tuấn kể ngay cả khi phải tập trung hết sức cho cảnh quay, anh vẫn không ngừng run cầm cập. Còn diễn viên Nguyên Thảo đã “sốc đến mức không thể nói chuyện hay pha trò như mọi khi, có lúc lạnh đến bật khóc”.

Bên cạnh điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc điện nước sinh hoạt không ổn định lại càng làm khó dàn diễn viên. Có những hôm nước bơm từ chân núi lên bị khan hiếm, đội hậu cần đã phải thay nhau đun nước nóng liên tục suốt 4-5 tiếng để đảm bảo cho các diễn viên có thể tắm rửa, tẩy trang. Khó khăn là vậy, nhưng tinh thần ai cũng vững vàng để cùng nhau làm nên “Tết ở làng Địa Ngục”.

Thậm chí điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt này còn được xem là cảm hứng để tăng thêm trải nghiệm, giúp diễn viên nhập vai trọn vẹn trong từng cảnh quay.

Phu Don

Theo biên kịch của bộ phim – Đào Diệu Loan, có rất nhiều thứ khó trong văn học không thể chuyển thể thành hình ảnh. Suốt quá trình biên kịch cho “Tết ở làng Địa ngục”, cô tiết lộ đã có nhiều chi tiết buộc phải cân nhắc lược bỏ bớt, hoặc thêm thắt những chi tiết mới để tác phẩm đậm tính điện ảnh hơn.

Trong khi đó, đạo diễn Trần Hữu Tấn kể chưa bao giờ thấy một tác phẩm mà chất văn hoá của địa phương lại nhiều đến vậy. Ngay từ truyện gốc, Trần Hữu Tấn đánh giá đây là quyển sách mang lại cho anh cảm giác và sự độc đáo chưa từng có trước đây. 

“Câu chuyện cũng mô tả yếu tố kinh dị gần như trước đây tôi chưa từng thấy lẫn trên phim ảnh”, anh bày tỏ.

Suốt quá trình bấm máy, đoàn phim cũng trải qua nhiều trải nghiệm ly kỳ đầy thú vị. Đáng chú ý phải kể đến những sự trùng hợp ngẫu nhiên không sao lý giải nổi. Trong một ngày lúc mới bắt đầu bấm máy, Nguyên Thảo từng bị thất lạc túi giấy tờ quan trọng. Cô được khuyên hãy ra ngôi miếu đầu làng để xin được tìm thấy. Nửa tin nửa ngờ nhưng nữ diễn viên vẫn thử làm theo, và ngay sáng hôm sau đã tìm lại được đồ thất lạc.

DSCF1456

Không chỉ vậy, trong đoàn, đôi khi các thành viên chuyện trò thân tình cũng kể cho nhau nghe về trải nghiệm vô tình nhìn thấy bóng một người phụ nữ bí ẩn ngồi chải tóc trong đêm, gọi mãi nhưng không trả lời. Những trải nghiệm nửa hư, nửa thực cùng các quan niệm dân gian này cũng được xem như nguồn cảm hứng để giúp truyền tải những câu chuyện ly kỳ đến khán giả thông qua phim “Tết ở làng Địa ngục”.

Tác phẩm do Trần Hữu Tấn đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ từ hai miền Bắc - Nam: Quang Tuấn, Võ Tấn Phát, Lan Phương, NSND Ngọc Thư, NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Chiều Xuân…

"Tết ở làng Địa ngục" gồm 12 tập, nội dung xoay quanh những cái chết kỳ dị, man rợ xuất hiện ngày càng nhiều ở làng Địa ngục. Đây là nơi nương náu của hậu duệ một băng cướp từng khét tiếng một thời, gây bao đau thương cho người dân.

poster

Mỗi ngày trôi qua, hàng loạt điềm báo, án mạng bi thảm không ngừng xảy đến. Phải chăng hậu duệ của băng cướp giờ đây đối mặt nghiệp ác mà cha ông để lại hay mọi chuyện do có người đứng sau thao túng, tận diệt sinh mạng người vô tội? Mỗi tập phim kể câu chuyện về những biến cố khác nhau với các nút thắt mở hấp dẫn.

Tác phẩm khai thác chất liệu văn hóa dân gian Việt Nam theo cách "độc", lạ với nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng. Bối cảnh phim quay tại làng Sảo Há ở Hà Giang, kết hợp yếu tố trinh thám và kinh dị tạo ra các tình tiết bí ẩn, gây tò mò.

Bộ phim sẽ lên sóng vào tháng 10/2023 trên K+.

Bảo Ngọc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
5 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh