THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:29

Đinh thép lễ hội đâm toạc 'cơ thể' Bia Quốc học Huế

Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong là một công trình có tuổi đời cả trăm năm và có nhiều giá trị

Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong tại Huế còn được gọi là Bia Quốc Học, toạ lạc sát bờ nam sông Hương, trước mặt trường Quốc Học. Công trình này được xây đầu thế kỷ XX để tưởng niệm những binh sĩ người Pháp và người Việt ở Trung kỳ đã bỏ mạng vì sự nghiệp giúp nước Pháp đánh Đức trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Vừa qua, phóng viên báo Dân Sinh nhận được phản ánh của người dân TP. Huế về việc Bia Quốc học bị xâm hại sau khi đã được trùng tu hoàn thành vào năm 2017. Theo phản ánh của người dân, tại mặt trước của Bia bị ai đó đóng các loại đinh, nhiều lỗ khoan sâu bên trong thân công trình để đưa những con ốc vít cỡ to vào. Mặt khác, trên bề mặt 2 chữ thọ ở hai bên đầu hồi mặt trước Bia cũng nham nhở băng keo đen, nhựa formex (tấm nhựa PVC). Không những thế, 2 giàn nòng pháo hoa đã bắn (nghi của Lễ hội Áo dài thuộc khuôn khổ Festival Huế 2018) vẫn còn treo lơ lửng ở trên đầu của Bia.

Trong những dấu hiệu xâm phạm nói trên, bề mặt phía trước của Bia bị khoan lỗ để bỏ ốc vít là đáng nói hơn cả. Nó làm cho bề mặt bị nứt toác, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự nguyên vẹn của công trình.

Chỉ mới được trùng tu lại cách đây hơn 1 năm, giờ bị xâm hại bởi những người làm văn hóa

Theo ý kiến của người dân TP. Huế, những dấu hiệu xâm hại này xuất hiện sau các chương trình lễ hội, do người ta trưng dụng Bia Quốc học làm sân khấu. Đặc biệt trong đó có Lễ hội Áo dài 2018 đã dùng mặt trước Bia để làm Background sân khấu chương trình.

Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong tuy chưa được công nhận là di tích lịch sử nhưng với sự tồn tại từ rất lâu (xây dựng năm 1920) cũng như giá trị ở nhiều mặt, nó vẫn là một công trình quan trọng ở Huế. Cũng vì thế mà năm 2017, UBND TP. Huế đã giao cho Trung tâm công viên cây xanh thành phố làm chủ đầu tư Dự án “Trùng tu và cải tạo Bia Quốc học Huế” nằm trong tổng dự án “Chỉnh trang công viên dọc bờ nam sông Hương”. Nguồn kinh phí của dự án lên đến gần 3 tỷ đồng và lấy từ nguồn ngân sách nhà nước. Ấy vậy mà việc trùng tu mới hoàn thành được hơn 1 năm thì nay người ta đã xâm hại nó một cách đáng lên án và cần bị xử lý nghiêm.

Đinh, ốc vít làm nứt toác bề mặt phía trước của Đài tưởng niệm

Lễ hội kết thúc đã lâu, pháo hoa cũng đã bắn hết nhưng giàn nòng của nó vẫn treo lơ lửng ở đây

Như này thì tính thẩm mỹ của công trình có còn hay không?

CAO TIẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh