THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:55

Điều gì đã dẫn ông Obama đến với quán bún chả Hà Nội?

 

Trước khi bữa ăn bún chả của Tổng thống Obama và ông Bourdain lên sóng trong chương trình Parts Unknown, đầu bế Bourdain đã trải lòng trên CNN về buổi tối đặc biệt bên một trong những người đàn ông quyền lực nhất thế giới.

Dưới đây là bài viết của ông Bourdain trên CNN:

“Chúng tôi bắt đầu đề cập đến khả năng quay một cảnh với Tổng thống Mỹ từ rất lâu rồi, khoảng gần một năm trước khi hoạt động này chính thức diễn ra. Một số nhân viên Nhà Trắng đã đến và bàn bạc với tôi, họ nói có thể là sẽ tìm địa điểm và thời gian thích hợp, để hai chúng tôi ngồi ăn cùng nhau một bữa. Các cuộc thảo luận này đương nhiên là được giữa kín cho đến phút cuối cùng. Ngay cả CNN cũng không hề biết trước.

Các nhà sản xuất, thậm chí cả những người quay phim cũng chỉ được thông báo kế hoạch 1 ngày trước đó. Không một ai, kể cả Nhà Trắng, CNN hay bất kỳ người nào có kịch bản hay gợi ý, quy tắc những gì mà tôi sẽ nói chuyện với ông Obama.

Tổng thống Obama và đầu bếp Anthony Bourdain tại hàng bún chả Hương Liên. Nguồn: Daily Mail

Khi đó, cũng có khả năng được đưa ra là chúng tôi sẽ ngồi trên Không lực một. Nhưng tôi nhận ra rằng chúng tôi trông sẽ chẳng khác gì ngồi trong cái hộp, mọi thứ sẽ thật là kỳ quặc. Tôi không phải là nhà báo hay một người làm công việc ngoại giao. Quan điểm chính trị là của riêng tôi. Tôi tự hào với một sự thật rằng tôi đã có rất nhiều người đồng hành cùng dùng bữa với mình hàng năm, từ những người ủng hộ phong trào Hezbollah, các nhà hoạt động chống đối ông Putin, các cao bồi, những người sử dụng chất gây nghiện, người theo chủ nghĩa bình quyền, người Palestine hay Israel.

Nếu bạn là người yêu thích các món ăn và cư sử đúng mực trên bàn tiệc. Nếu bạn cho tôi thấy sự thân thiện và mến khác thì tôi sẽ ngồi xuống và cùng bạn cắt bánh mỳ.

Mời ngài Tổng thống món ăn ưa thích của tôi

Vì thế, tôi sẽ không phỏng vấn Tổng thống Obama. Và mặc dù tôi rất ngưỡng mộ ông nhưng tôi sẽ không thảo luận với ông về một chương trình nghị sự chính sách đối ngoại nào cả.

Ông Obama cũng rất hào hứng dùng bữa cùng tôi và tôi đã nói chuyện cùng ông với tư cách là cha của một cô con gái 9 tuổi, như một người bạn rất hào hứng với Đông Nam Á và như một người thích thưởng thức một tô thịt lợn nướng ướp vị dùng cùng bún và bia lạnh.

Nhưng tại sao lại là Việt Nam?

Rất nhiều địa điểm đã được đề cập đến, nhưng khi nghe nói rằng Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến trong hành trình châu Á vào tháng 5 của Tổng thống Obama, thì tôi biết chính xác tôi muốn cái gì. Tôi yêu Việt Nam. Mọi người trong nhóm của tôi cũng rất yêu Việt Nam. Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm làm việc tại đây, chúng tôi có những người bạn, có sự kết nối, có những món ăn ưa thích, những nhà hàng thân quen. Và đất nước này rất đẹp. Chúng tôi biết có thể tin tưởng được rằng công việc tại đây sẽ cực kỳ thuận lợi.

Ông Obama thân thiện với chủ cửa hàng và người dân Hà Nội. Nguồn: Daily Mail

Bún chả là một món ăn đặc sản của Hà Nội và nó rất ngon. Tôi nghĩ rằng nếu ngài Tổng thống sẵn sàng hợp tác với chúng tôi thì tôi sẽ giới thiệu cho ông những thứ tốt nhất mà tôi ưa thích, trong một không gian mà tôi rất muốn ông được tận hưởng như mình.

Sẽ là vô nghĩa nếu như tôi đến một nơi tuyệt vời như Việt Nam nhưng lại ngồi trong những nhà hàng phong cách Tây, có máy lạnh cùng các món ăn thân thiện với du khách. Ngài Tổng thống, theo như tôi đoán thì dành nhiều thời gian bên bàn họp, trong các khách sạn hạng sang, thưởng thức các bữa yến tiệc với những thực đơn toàn “món truyền thống quốc gia”.

Nhưng, bún chả không phải là món truyền thống như vậy. Và căn gác tầng hai nhỏ hẹp của nhà hàng bún chả gia đình Hương Liên ở khu phố cổ Hà Nội, chắc chắn không phải là địa điểm mà Tổng thống sẽ được chủ nhà dẫn đến trong bất kỳ một cuộc viếng thăm chính thức nào.

Tôi có ấn tượng rằng lực lượng mật bảo vệ Tổng thống ban đầu không lấy làm hài lòng với sự lựa chọn của chúng tôi. Địa điểm này không phải tốt nhất, lại chật hẹp, không có nhiều lối thoát, không quá sạch sẽ và nằm trên một tuyến phố nhỏ. Nhưng họ vẫn khá kiên nhẫn.

Tôi cũng muốn cảm ơn họ. Tất cả các mật vụ đều là những người đàn ông lịch thiệp, chu đáo với bề ngoài hơi dữ dằn. Rất nhiều người trong số họ đã kiên cường đứng đợi dưới trời mưa.

“Ông Obama trả lời không hề do dự”

Tôi có thể nói với mọi người cảm giác khi ngồi ăn cùng Tổng thống Hoa Kỳ và uống bia nguyên chai là như thế nào. Ông Obama rất thư giãn và thoải mái. Ông dường như tận hưởng quãng thời gian ngồi trên chiếc ghế nhựa, ăn bún chả với đũa.

Tôi nói chuyện với ông như một người cha, một người rất tâm huyết với khu vực này. Ông Obama trả lời tôi với nỗi niềm của một người nhớ quê hương Indonesia và những sạp bán đồ ăn đường phố ở Hawai khi ông còn trẻ.

Ông Obama rất thân thiện và cởi mở trong bữa ăn. Nguồn: Esquirer

 Khi tôi hỏi ông rằng, với những tin tức tình báo đáng sợ hàng ngày như hiện nay, liệu “mọi việc có ổn” không khi con gái tôi lớn lên thì ông trả lời đầy tự tin rằng chắc chắn sẽ như vậy. Nói chung, Tổng thống Obama nói chuyện với tôi mà không tính toán nhiều giống như một người đàn ông đã làm lãnh đạo lâu năm.

Câu hỏi của tôi có thể sẽ là vấn đề ngoại giao đối với vị Tổng thống ở nhiệm kỳ đầu tiên. Nhưng ông Obama đã trả lời tôi không hề do dự, như một người Chicago. Ông rất hài hước và hay cười. Khi tôi hỏi rằng liệu ông đã bao giờ đi quán bar, ngồi một mình, uống bia lạnh và nghe những bài hát cũ hay không, thì ông cười và nói rằng “trong khoảng 6 tháng trước”.

Tổng thống đối xử với các nhân viên của tôi rất thoải mái, rất tốt. Vì vậy, chúng tôi không hề thấy lo lắng khi ở cùng ông. Chỉ đến khi ông phải đi thì tất cả chúng tôi mới nhìn nhau và nói “Có phải chúng ta vừa mới kết thúc buổi nói chuyện với ngài Tổng thống hay không”.

Hiệu ứng không ngờ

Ngày hôm sau bữa tối đó, tôi đột nhiên trở nên nổi tiếng và được nhiều người Việt Nam nhận ra khi họ đi xe máy xung quanh. Họ nhìn thấy tôi trên báo và liên tục chỉ tôi và hét lên rằng: “Bún chả, ông bún chả kìa”.

Một số bạn trẻ Việt Nam còn tiếp cận tôi, nói với tôi bằng tiếng Anh đầy xúc động rằng, họ sốc và tự hào thế nào khi Tổng thống Hoa Kỳ đến thành phố họ và không chỉ ăn phở, ăn nem và còn ăn cả món bún chả mà họ không ngờ tới.

Bún chả là món mà người dân địa phương rất tự hào và cả bia Hà Nội nữa. Và cả phong cách ngồi ghế nhựa uống bia, đó là phong cách ăn hàng ngày của người dân thủ đô.

Hiệu ứng của bữa bún chả này quả là phi thường. Tôi không thể tưởng tượng được ông Obama lại nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người dân Việt Nam đến thế, đặc biệt là những người trẻ.

Việt Nam đang phát triển từng ngày, với những khu chợ mang phong cách phương Tây, các tòa nhà mọc lên khắp nơi, những công ty tư nhân làm ăn phát triển. Tuy vậy, chương trình của tôi sẽ nhắc lại với mọi người rằng, Việt Nam vẫn là một địa điểm tuyệt đẹp, làm mê đắm lòng người. Người dân Việt Nam rất ấm áp, yêu ẩm thực, mến khách và luôn tự hào. Vịnh Hạ Long, nơi tôi cũng đến để làm chương trình, là một trong những địa điểm hấp dẫn, ngoạn mục nhất trên trái đất.”

Bản dịch được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh