THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:25

Điệp Sơn (Khánh Hòa): Cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư làm du lịch

 

Con đường trên biển huyền diệu ở đảo Điệp Sơn.

 

Thôn Điệp Sơn là 1 làng chài nghèo thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Hàng trăm năm nay vốn là nơi chứa rác thải và xác súc vật chết. Tháng 4/2016, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân nên rất ít người lui tới khu vực này. Nhưng cũng vào tháng 4/2016, Công ty TNHH Nha Trang Đông Đô đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để cải tạo cảnh quan, tổ chức thu gom dọn dẹp vệ sinh môi trường ở 2 đảo Hòn Ó và Hòn Quạ của thôn Điệp Sơn. Sau 18 tháng, cảnh quan thiên nhiên đã trở nên xanh - sạch - đẹp với làn nước trong xanh, không khí trong lành, tạo nét thơ mộng, hoang dại cho toàn khu vực đảo.

Ngày nay đến Điệp Sơn, du khách được trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, trong lành với con đường thủy đạo đẹp như kỳ tích, nhấp nhô theo con nước thủy triều  và thưởng thức những món hải sản tươi ngon từ biển.

Và cũng từ khi Công ty TNHH Nha Trang Đông Đô đầu tư cải tạo cảnh quan, làm sạch môi trường để khai thác kinh doanh hoạt động du lịch sinh thái tạo nên một khu du lịch có tiềm năng kinh tế lớn, Điệp Sơn đã được đánh thức và trở thành thiên đường du lịch cho du khách trong và ngoài nước góp phần nâng cao rõ nét đời sống của người dân nơi đây.

Để có được một điểm du lịch đẹp và hấp dẫn như ngày nay, Công ty Nha Trang Đông Đô phải nỗ lực rất lớn trong đầu tư và phải vượt qua nhiều khó khăn gian khổ nhưng đến khi cảnh quan đã được xây dựng hoàn chỉnh tạo được sự hấp dẫn cho du khách. Doanh nghiệp từng gặp những cản trở đầy khó khăn bởi nạn cò mồi, chèo kéo, tranh giành khách tham quan đảo, gây mất trật tự an ninh. Cụ thể, lúc 23 giờ ngày 29/9/2017, Công ty Nha Trang Đông Đô bị kẻ xấu đốt cháy 1 ca nô giá trị 200 triệu đồng.

Trước tình hình trên, ngày 20/10/2017, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo và yêu cầu UBND huyện Vạn Ninh rà soát lại phương án tạm thời đối với việc cho thuê mặt bằng trên các đảo để kinh doanh du lịch tại thôn Điệp Sơn và kết luận: "Chỉ được cho phép thuê hàng năm, không cho thuê 5 năm. Về bến cảng phục vụ du lịch, chỉ cho phép nâng cấp sử dụng bến đò dân sinh tại Hòn Bịp, đồng thời giới hạn du khách ra vào đảo hàng ngày cũng như việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp. Đến ngày 30/6/2018, nếu tổ chức tốt thì xem xét gia hạn còn không ổn định thì cắt cho thuê, hoàn tiền lại cho các doanh nghiệp".

Ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải về việc điều chỉnh phương án tạm thời trong công tác quản lý an ninh trật tự và vệ sinh môi trường chặt chẽ là nhằm ổn định hoạt động khai thác du lịch tại Điệp Sơn. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cần quan tâm phát triển về du lịch một cách bền vững, nhất là khi có doanh nghiệp chủ động tham gia và nâng cấp hạ tầng cơ sở.

Công ty Nha Trang Đông Đô thuê 29,2ha tại 2 vị trí Hòn Ó và Hòn Quạ hoàn toàn độc lập với Hòn Bịp nhưng điểm đón khách lại cho phép ở bến đò dân sinh tại Hòn Bịp thì việc đón khách không thể thực hiện với nhiều lý do: Về mặt vị trí địa lý, bến đò dân sinh tại Hòn Bịp cách Hòn Ó 5km và không có đường đi khi nước thủy triều lên với độ sâu từ 2,2 đến 2,6m. Như vậy để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Khánh Hòa nên xem xét cho phép doanh nghiệp được chủ động xây cầu tạm đón khách ở vị trí thích hợp nhưng đảm bảo an toàn cho du khách, để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch nhằm phục vụ tốt hơn, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân.

TẤN NGHĨA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh