THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Lo ngại khi sử dụng nước sinh hoạt nhiễm phèn tại Khánh Hòa

 

Nước nhiễm phèn là các loại có chứa hóa chất mang tính kiềm, khi sử dụng nước nhiễm phèn để tắm rửa dễ làm cho các tế bào da bị khô, phồng rộp. Khi dùng nước nhiễm phèn để ăn uống dễ mắc các bệnh đường ruột, thậm chí là ung thư. Một nguồn nước sạch để thay thế đang là mong  mỏi của người dân nơi đây.


Nước nhiễm phèn gây nguy cơ bệnh tật cho người dân khi sử dụng

 

50 năm định cư ở làng Vĩnh Cát, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, gia đình ông bà Nguyên Sáu phải dùng nguồn nước ô nhiễm này để sinh hoạt hàng ngày. Hết giếng đào rồi giếng khoan, gia đình ông bà Sáu cũng không tìm được nguồn nước trong hơn để sử dụng. “Hai lần đào thì cũng đều có nhiễm phèn”, ông Sáu tâm sự.

Không chỉ một hay hai hộ dân mà tại xã Suối Hiệp hiện nay vẫn còn gần 800 hộ phải dùng nước nhiễm phèn để sinh hoạt, chiếm hơn 1/3 tổng số hộ dân của xã. Nhiều gia đình phải đầu tư từ ba đến bốn lần bể lọc mới có thể sử dụng. Đối với nước uống, vì lo ngại bệnh tật, nhiều nhà phải bỏ tiền để mua nước bình sử dụng.

 

Nhiều hộ dân chấp nhận sử dụng nước ô nhiễm vì không có nước sinh hoạt

 

Hàng trăm hộ dân phải dùng nước nhiễm phèn để sinh hoạt bởi không có nguồn nước thay thế. Kéo dài tình trạng này đồng nghĩa với việc người dân phải sống chung với nỗi lo bệnh tật vì nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Thực tế, tại đây đã xuất hiện những mô hình người dân tự nghiên cứu đầu tư máy lọc nước với chi phí dưới 2 triệu đồng. Tuy nhiên mô hình này chưa được áp dụng đại trà và đại đa số người dân ở đây vẫn chờ đợi hệ thống cung cấp nước sạch được đầu tư an toàn và đảm bảo chất lượng hơn.

Trước đó, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng diễn ra trên địa bàn xã Diên Sơn của huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Phương Hồng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh